Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam ký mua 110 máy bay Boeing bên lề thượng đỉnh Mỹ - Triều

Bloomberg đưa tin hôm nay Boeing đã ký 2 hợp đợp đồng với Vietjet Air và Bamboo Airlines, tổng giá trị lên tới 15,7 tỷ USD. Hai hãng hàng không mua tới 110 máy bay Boeing.

Lễ ký dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng của Việt Nam và Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Cụ thể, Boeing đã ký hợp đồng chính thức với Vietjet Air về việc hãng bay việt mua 100 máy bay của nhà cung cấp đến từ Mỹ. 

Hợp đồng của Vietjet bao gồm 100 máy bay B737 MAX với tổng trị giá niêm yết 12,7 tỷ USD. Trong đó, 80 chiếc sẽ là 737 MAX 10, phiên bản lớn nhất của dòng Boeing 737 và 20 máy bay 737 MAX 8 chuẩn.

Thông tin về việc mua 100 tàu bay Boeing này của Vietjet được lần đầu công bố tại Triển lãm hàng không thế giới Farnborough Airshow 2018 diễn ra tại Anh hồi tháng 7.

Thời điểm đó, Vietjet thông tin 100 máy bay 737 của Boeing sẽ được chuyển cho Vietjet trong vòng 4 năm (2022 -2025).

Viet Nam mua 110 may bay cua Boeing anh 1
Loạt máy bay Boeing 737 vừa được hãng hàng không Vietjet đặt hàng Boeing. Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mua dòng máy bay này. Ảnh: Boeing.

Hợp đồng còn lại thuộc về hãng hàng không startup Bamboo, với 10 máy bay Boeing 787 Dreamliner, dòng máy bay thân rộng.

Với đơn hàng mới, đội bay của Bamboo Airways dự kiến sở hữu 30 chiếc thân rộng Boeing 787 Dreamliner. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được phía Boeing bàn giao cho đối tác Việt Nam từ quý III/2020.

Theo Bamboo, cũng trong sáng 27/2, Bamboo Airways và Boeing cũng có sự thống nhất về việc nghiên cứu mở rộng các hợp đồng mua hàng trong tương lai gần.

Theo đó, Bamboo Airways đang cân nhắc việc mua thêm 25 máy bay thân hẹp dòng 737 MAX của Boeing, với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất ước tính 2,5 tỷ USD. Chi tiết về hợp đồng sẽ được hai bên xem xét và công bố sau khi đạt được các thỏa thuận cần thiết.

Không mua máy bay mới trong dịp Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Hà Nội dự thượng đỉnh Mỹ - Triều, Vietnam Airlines ký hợp đồng mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không với Tập đoàn Sabre. Giá trị hợp đồng là 300 triệu USD.

Theo Planespotter, hiện đội bay của Vietjet Air đang biên chế 64 chiếc máy bay, tất cả đều thuộc dòng A320 của Airbus. Trong đó, khoảng 20 chiếc thuộc sở hữu của hãng, số còn lại là máy bay thuê. Hãng chưa từng biên chế chiếc máy bay nào của Boeing trong lịch sử vận hành.

Trong khi đó, đội bay của Bamboo có 6 máy bay, đều của Airbus với tuổi đời trung bình là 8,3 năm. 

Vietnam Airlines là hãng duy nhất có trong tay các máy bay của Boeing, với 11 chiếc Boeing 787 Dreamlines trong tổng số 88 máy bay thuộc biên chế của hãng hàng không quốc gia.

Phi công lái 747 của China Airlines ngủ gật Cơ trưởng Weng Jiaqi ngủ gật khi đang điều khiển chiếc Boeing 747. Video được ghi lại bởi cơ phó.

Khi nào chuyên cơ Air Force One chở Tổng thống Trump sẽ 'về hưu'?

Chuyên cơ Air Force One đang đưa Tổng thống Mỹ Donald Trump trên đường đến Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã được sử dụng từ năm 1990.




Ngô Minh

Bạn có thể quan tâm