Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt Nam không thiếu thiên tài bóng đá'

Trong tâm thư của mình, bạn đọc Huyền Trân cho rằng không khó tìm được tài năng bóng đá ở Việt Nam, điều cần làm là mở rộng mô hình học viện bóng đá của bầu Đức.

Có một điều ai cũng thấy, đó là bóng đá Việt Nam đang thụt lùi hoặc dậm chân tại chỗ. Một nền bóng đá phát triển thì phải từ cái gốc, phải có một sự đầu tư bài bản từ bóng đá trẻ, câu lạc bộ và cấp quốc gia. Trong tình cảnh ấy, bầu Đức đã mạnh dạn bắt tay vào làm với mơ ước nhỏ nhoi là Việt Nam có thể lần đầu tiên giành HCV SEA game.

Sau 7 năm “trồng cây”, lứa cầu thủ này đã bắt đầu cho quả ngọt. Họ đã đem lại sự hứng khởi, tự hào, niềm tin và hy vọng vào nền bóng đá nước nhà. Đây là công ơn rất lớn của Bầu Đức. Xin cảm ơn ông vì sự nhiệt huyết, tận tâm với bóng đá nước nhà. Nếu ông không đầu tư thì bóng đá Việt Nam bây giờ vẫn vậy thôi.

 

Gửi đến Bầu Đức và các em U19 Việt Nam

U19 Việt Nam chỉ mới trình làng một thời gian ngắn nhưng đã chứng minh được nhiều điều. Các em đã như những đại sứ thể thao, đem đến không khí bóng đá cuồng nhiệt cho người hâm mộ, thổi vào họ một niềm tin hy vọng về tương lai tươi sáng của nền bóng đá Việt Nam.

Các tuyển thủ của bầu Đức vẫn còn nhiều tồn tại như sự dứt điểm của hàng công, sự lỏng lẻo của hàng phòng ngự và thể lực cũng có hạn chế. Tôi hy vọng, Bầu Đức và BHL nhìn thấy những vấn đề đó và sẽ từng bước cải thiện.

U19 Việt Nam được ví như những đại sứ thể thao.

Trước mắt, các em sắp có HLV thể lực, và hy vọng thể lực các em sẽ tốt hơn, có thể thi đấu 2 hiệp sung sức. Còn hàng phòng ngự, những trận thua vừa qua cho thấy lỗ hổng lớn từ hàng phòng ngự, từ hai cánh giúp đối phương nhắm trúng.

Các cầu thủ của chúng ta thi đấu tốt, thậm chí hay hơn đối thủ nhưng kết quả chưa cao. Điều mong mỏi của tôi là HLV xem lại băng ghi hình những bàn thua để có thể có phương pháp tập luyện hiệu quả hơn cho các em. Thực sự các em thi đấu rất đẹp mắt nhưng tôi chưa yên tâm lắm vì phòng ngự chưa chặt chẽ, hậu vệ chơi chưa kỷ luật.

Mong rằng, những giải đấu tiếp theo, các em cho chúng tôi thấy được sự tiến bộ, sự thay đổi nhất định. Rồi các em sẽ một người một nơi chứ không phải ở tập thể U19 mãi, nên khi thi đấu chuyên nghiệp sẽ không có sự chỉ bảo tận tình, tỉ mỉ như khi ở học viện nữa nên cần tự rút ra kinh nghiệm và phấn đấu tốt trong thi đấu.

 

Xin gửi đến các nhà hoạch định thể thao Việt Nam

Ngoài những màn trình diễn đẹp mắt, có kỹ thuật của các cầu thủ HVBĐ HAGL JMG đã đem lại những hứng khởi trong thời gian qua thì nền bóng đá Việt Nam cũng chưa cho thấy sự tiến bộ, mới mẻ.

Ở Hàn Quốc, để tham gia một giải trẻ như U19, họ chỉ cần huy động đa số các sinh viên ở các trường ĐH vì là sinh viên nhưng họ được đào tạo khá chuyên nghiệp từ các cầu thủ đã giải nghệ và chuyên gia thể thao nên chất lượng khá cao.

Mô hình của Bầu Đức rất hiệu quả và vốn đầu tư không phải là quá đắt đỏ.

Việt Nam là một đất nước với 90 triệu người nên thiên tài không thiếu, trong tương lai gần, nên chú trọng bóng đá trường học hơn. Lấy nguồn lực từ sinh viên thì có thể chọn được những cầu thủ có ngoại hình và kỹ thuật, chú trọng đào tạo bóng đá trẻ, xây dựng những trung tâm đào tạo bóng đá chuyên nghiệp như học viện HAGL JMG.

Mô hình của Bầu Đức rất hiệu quả và vốn đầu tư không phải là quá đắt đỏ. Đầu tư lâu dài như thế này, có thể không cần mua cầu thủ ngoại và không cần thiết những chuyến tập huấn tốn kém tại nước ngoài mà áp dụng được kỹ thuật của những nền bóng đá tiên tiến trên thế giới.

Trên khắp đất nước Việt Nam, nhân tài nhí rất nhiều, tương lai bóng đá Việt Nam đặt trên tay họ nên cần chú trọng đầu tư từ sớm. Như chúng ta thấy, một học viện bóng đá của bầu Đức đã có sự thành công như vậy, thì khi có thêm nhiều trung tâm nữa, bóng đá VN sẽ rất phát triển.

Thị trường bóng đá Việt Nam hiện tại mang khá nhiều tai tiếng. Vì thế để thu hút sự chú ý của khán giả thì VFF nên làm trong sạch môi trường bóng đá hơn nữa và để cầu thủ yên tâm thi đấu và bảo vệ họ khỏi những bạo lực, tiêu cực. Điều này thì tôi tin có thể làm được.

Xin gửi đến truyền thông báo chí

Gần đây, U19 VN đặc biệt là các em cầu thủ của học viên HAGL JMG thu hút nhiều chú ý của khán giả. Cuốn theo đó, báo chí đã khai thác rất nhiều, hầu như ngày nào cũng có ít nhất 5-10 bài báo về các cầu thủ U19, từ đời tư, từ bản thân cầu thủ, những lời khen quá lời. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các cầu thủ. Họ thậm chí không dám dùng trang mạng xã hội vì bị soi mói quá.

Cái gì quá cũng không hay, nên tôi rất mong báo chí có sự chừng mực, chừng mực trong tần suất viết bài, trong đánh giá khen chê. Viết về họ nên có sự góp ý thẳng thắn và số lượng bài viết phù hợp. Chúc các cầu thủ thi đấu tốt ở mọi giải đấu. Mong bóng đá nước nhà ngày càng phát triển.

Độc giả Huyền Trân

Bạn có thể quan tâm