Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước trưởng thành của Công Phượng và lứa U19

Không phải kỹ năng chơi bóng, điều đã giúp U19 HAGL lần đầu tiên đăng quang là chuyện của cái đầu, khi các cầu thủ giờ đã không còn là những đứa trẻ.

Bầu Đức đã tạo ra lứa U19 HAGL như thế nào

Sau 7 năm, lứa cầu thủ đầu tiên của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG mà bầu Đức chăm bẵm đã hái quả ngọt với danh hiệu đầu tiên tại giải U21 quốc tế.

U19 HAGL đã trải qua những thời khắc khó khăn tại giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên.
U19 HAGL đã trải qua những thời khắc khó khăn tại giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên.

Phải nhìn nhận thẳng thắn rằng khi các học trò của HLV Graechen để thua U21 Sydney 1-2 ở vòng bảng, rất ít người tin họ sẽ đi đến cái đích cuối cùng.

Vì đấy là trận đấu Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội một lần nữa lại bộc lộ những nhược điểm cố hữu tồn tại trong suốt 2 năm qua mà người ta đã nói đến quá nhiều: thể lực sa sút nên đánh mất sự tập trung vào cuối trận bên cạnh khả năng phòng ngự chưa bao giờ được đánh giá cao.

Bầu Đức vỡ òa trong hạnh phúc khi U19 HAGL vô địch

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã nhảy lên ghế ăn mừng khi U19 HAGL lên ngôi vô địch giải U21 quốc tế. Sau đó, ông lên kế hoạch dùng chuyên cơ đưa Cup về phố Núi.

Trận đấu trước đó gặp U21 Malaysia, tuy thắng nhưng HLV Graechen cũng phát biểu là ông cảm thấy không hài lòng khi U19 HAGL đánh mất thế trận trong khoảng nửa cuối hiệp 2, cũng xuất phát từ những nguyên nhân tương tự.

Nhìn lại 4 trận đấu của U19 HAGL tại giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên có thể thấy những nét khá tương đồng với giải đấu gần nhất là Vòng chung kết U19 châu Á mà Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội đóng vai trò chủ chốt trong đội hình U19 Việt Nam: Khởi đầu không suôn sẻ và chỉ thực sự chơi hay khi “nóng máy”.

Vấn đề của Công Phượng cùng đồng đội chưa bao giờ nằm ở kỹ năng chơi bóng.
Vấn đề của Công Phượng cùng đồng đội chưa bao giờ nằm ở kỹ năng chơi bóng...

Vấn đề của U19 Việt Nam hay U19 HAGL chắc chắn không nằm ở khả năng điều khiển trái bóng. Cho dù đá với U19 Trung Quốc tại Vòng chung kết U19 châu Á được đánh giá nhỉnh hơn hay U21 Malaysia, U21 Sydney tại giải bóng đá U21 quốc tế báo Thanh Niên hơn về tuổi đời, thể hình và thể lực, các học trò của HLV Graechen cũng không gặp khó khăn gì trong việc kiểm soát thế trận với ưu thế vượt trội về kỹ chiến thuật của họ.

Thế nên vấn đề cần được nhìn nhận ở góc độ tâm lý và sự trải nghiệm để lý giải cho màn “lột xác” hoàn hảo của U19 HAGL bắt đầu từ trận bán kết đá với U21 Việt Nam để rồi sau đó đăng quang ngôi vô địch.

Trao đổi cùng Zing.vn, HLV Vương Tiến Dũng cho rằng không thể có chuyện thể lực hay khả năng phòng ngự cải thiện rõ rệt chỉ sau vài ngày ngắn ngủi. Nó là câu chuyện phải được tính bằng năm tháng.

Có nghĩa việc U19 HAGL khởi đầu không mấy ấn tượng nhưng chơi thăng hoa ở 2 trận đấu cuối cùng tại giải U21 quốc tế báo Thanh Niên bên cạnh nỗ lực của thầy trò HLV Graechen còn là hệ quả của rất nhiều sự tích lũy trước đó, chứ không phải câu chuyện cổ tích sau một đêm đứa trẻ bỗng vươn mình thành Thánh Gióng.

... nó là chuyện của cái đầu khi đối mặt với những tình huống khó khăn.
... nó là chuyện của cái đầu khi đối mặt với những tình huống khó khăn.

Những giải đấu liên tiếp mà Công Phượng, Tuấn Anh cùng đồng đội tham gia đã khiến họ sở hữu điều kiện cần là khả năng chơi bóng như “người lớn” để biến đối phương thành những đứa trẻ, nhưng vẫn thiếu điều kiện đủ là cái đầu của những cầu thủ trưởng thành, để đối diện và vượt qua tình huống khó khăn. 

Và nó đã đến vào đúng thời điểm khi lòng tin bị lung lay đi kèm nỗi sợ hãi mơ hồ về cái dớp “vua về nhì” đeo bám thầy trò HLV Graechen ròng rã suốt 2 năm qua.

Một hình ảnh rất tiêu biểu cho việc các cầu thủ U19 HAGL đã học cách đứng lên như thế nào là màn thể hiện chói sáng của Công Phượng sau 8 trận tịt ngòi và đối diện với rất nhiều sức ép.

Chứng kiến các cầu thủ U19 HAGL đá trên chân lứa đàn anh U21 rồi hủy diệt U21 Thái Lan trong trận chung kết, HLV Nguyễn Thành Vinh đánh giá: “Họ không còn là những đứa trẻ”, còn HLV Vương Tiến Dũng thì nhận xét: “Các cầu thủ đã biết cách tư duy để tìm ra giải pháp giành chiến thắng”.

U19 HAGL đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc sau từng giải đấu.
U19 HAGL đã cho thấy sự trưởng thành vượt bậc sau từng giải đấu.

Thành quả mà lứa cầu thủ khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG đạt được không chỉ nằm ở chiếc cúp đầu tiên sau 4 lần vào đá chung kết, phần quan trọng hơn là sự trưởng thành rất đáng ghi nhận của họ.

‘Chức vô địch của U19 HAGL mang cảm hứng lớn cho bóng đá VN’

HLV Vương Tiến Dũng đã dùng 2 từ tự hào để nói về cảm xúc của ông sau khi chứng kiến các cầu thủ U19 HAGL vượt qua U21 Thái Lan để đăng quang ngôi vô địch.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm