Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chuyền và chạy, U19 HAGL đủ sức đá ở V.League

U19 Việt Nam, với đa phần cầu thủ U19 HAGL trong đội hình, là đội bóng lập kỷ lục về thời gian bóng sống trên sân tại giải U19 châu Á vừa qua.

U19 Việt Nam lập kỷ lục ở giải U19 châu Á

Dù đã sớm bị loại từ sau vòng bảng nhưng U19 Việt Nam đã để lại dấu ấn rất đậm nét và một kỷ lục tại VCK U19 châu Á 2014.

Thời gian bóng sống trên sân là một trong những tiêu chí rất quan trọng để đánh giá chất lượng của một trận đấu. Nó cũng phản ánh tương đối chính xác cường độ hoạt động của các cầu thủ. Thời gian bóng sống càng nhiều chứng tỏ cường độ hoạt động của các cầu thủ càng cao.

Thống kê của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) cho thấy thời gian bóng sống của các trận đấu mọi cấp độ tại châu Á chỉ là 52,07 phút, thấp hơn 7,25 phút so với tiêu chuẩn của FIFA và 11,5 phút so với UEFA. Để nâng cao chất lượng các trận đấu, AFC đã phát động chiến dịch: “Don’t delay. Play!” (tạm dịch: Đừng câu giờ. Hãy chơi bóng!).

Đội hình U19 HAGL thi đấu tại giải U21 quốc tế vừa qua có 3 cầu thủ đã từng đá V.League.
Đội hình U19 HAGL thi đấu tại giải U21 quốc tế vừa qua có 3 cầu thủ từng đá V.League. Ảnh: Tùng Lê.

Theo thống kê, tại giải U19 châu Á vừa qua, thời gian bóng sống trung bình của U19 Việt Nam là 62,7 phút, chỉ kém U19 Nhật Bản (63,25 phút). Riêng ở trận đấu gặp U19 Trung Quốc, thời gian bóng sống của U19 Việt Nam lên đến 68 phút, vượt cả chuẩn của FIFA lẫn UEFA.

Cách chơi của U19 Việt Nam được xây dựng từ lối đá U19 HAGL đề cao việc kiểm soát bóng. Nó đòi hỏi các cầu thủ phải chơi bóng nhanh, ít chạm, di chuyển không bóng nhiều và gây sức ép liên tục. Để có thể thực hiện được lối đá này, các cầu thủ phải có sức bền, thể lực tốt.

Tiền vệ Minh Vương, cầu thủ của U19 HAGL thậm chí còn ghi được 2 bàn ở mùa đầu tiên được tại V.League.
Tiền vệ Minh Vương, cầu thủ của U19 HAGL thậm chí còn ghi được 2 bàn ở mùa đầu tiên được chơi tại V.League. Ảnh: Tùng Lê.

U19 HAGL không được đánh giá cao về khoản này nhưng lại đang tiến bộ rõ rệt. Tại giải U21 quốc tế vừa qua, ngoại trừ một số thời điểm như trong trận gặp U21 Malaysia, còn lại U19 HAGL đều chơi bóng với cường độ cao trong hầu hết trận đấu còn lại. Ở trận chung kết, U19 HAGL còn chơi bùng nổ với 2 bàn thắng trong khoảng cuối giờ. Thời gian bóng sống của U19 HAGL cũng rất cao, do các cầu thủ không mấy khi nằm sân, câu giờ…

Trong khi đó, tại V.League, Trưởng giải Tanaka Koji cho biết mỗi cầu thủ chỉ chạy trung bình 5,807 km/trận và thời gian bóng sống chỉ là 51 phút/trận. Qua con số này có thể thấy, các cầu thủ U19 HAGL hơn hẳn những đàn anh về việc duy trì thời gian bóng lăn trên sân. Nói một cách không ngoa, cường độ hoạt động của họ có phần trội hơn các cầu thủ V.League.

Cầu thủ V.League chỉ chạy trung bình 5,8 km mỗi trận

Số liệu thống kê bất ngờ này được Trưởng giải Tanaka Koji đưa ra trong Hội nghị tổng kết các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam 2014 diễn ra sáng 19/8 tại TP.HCM.

Các cầu thủ U19 HAGL vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện về thể chất. Với sự góp mặt của 1 chuyên gia thể lực người Pháp, chắc chắn hạn chế này sẽ được khắc phục. Tại V.League 2015, chưa biết lứa U19 sẽ thành công đến mức nào cùng HAGL nhưng cách chơi đẹp mắt, cống hiến, chẳng mấy khi câu giờ lộ liễu, dày đặc của họ sẽ được khán giả đón nhận.

Cầu thủ tại V.League chạy chưa chắc đã bằng U19 nhưng về mặt câu giờ hay chơi rắn thì hơn hẳn.
Cầu thủ tại V.League chạy chưa chắc đã bằng U19 nhưng về mặt câu giờ hay chơi rắn thì hơn hẳn. Ảnh: Nguyễn Đăng

Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm