Trong chia sẻ mới đây, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể Thao Hà Nội đánh giá concert của Black Pink tại Hà Nội sắp tới là cơ hội để thu hút khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam.
Sự kiện Black Pink đến Việt Nam là cơ hội xúc tiến du lịch rất tuyệt vời giữa thời điểm du lịch Việt Nam vẫn cần những cú hích sau Covid-19.
Thực tế, nhiều quốc gia mà gần nhất là Thái Lan hay Singapore đã coi các sự kiện âm nhạc là cơ hội kích cầu tuyệt vời. Trong đó, những người "đu idol" sẽ đóng góp hàng triệu USD vào du lịch cũng như kinh tế địa phương.
Kích cầu toàn diện
Theo Postsen Thailand, concert của Black Pink không chỉ là một sự kiện giải trí đơn thuần. 2 đêm diễn Born Pink ở Thái Lan được TAT - tổng cục du lịch nước này - là nhà tài trợ chính. Đại diện cơ quan này khẳng định concert của Black Pink được coi là một phần quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh tốt cho Thái Lan với tư cách là điểm đến âm nhạc của khu vực. Từ đó, các concert sẽ giúp tạo thu nhập quay vòng cho ngành du lịch và nền kinh tế chung của cả nước.
Concert của Black Pink được coi là một phần quan trọng trong việc tạo ra hình ảnh tốt cho Thái Lan. Ảnh: YG. |
TAT đánh giá concert Black Pink giúp kéo về một lượng khách du lịch chất lượng cao và tạo niềm tin cho du khách quốc tế thăm thú quốc gia này. Thực tế, rất nhiều người hâm mộ K-pop từ Việt Nam, Indonesia, Malaysia đã bay đến Thái Lan để xem 4 "cô gái vàng" trình diễn. Ngoài xem concert, họ còn chi tiền du lịch, mua sắm từ đó đem lại doanh thu cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và bán lẻ.
Đại diện TAT khẳng định các thần tượng gián tiếp tạo ra tiếng vang cho những địa điểm và có thể giới thiệu các trải nghiệm hoặc ẩm thực địa phương đến với hàng trăm triệu người hâm mộ.
Các thần tượng gián tiếp tạo ra tiếng vang cho những địa điểm và có thể giới thiệu các trải nghiệm hoặc ẩm thực địa phương đến với hàng trăm triệu người hâm mộ.
Đại diện Tổng cục du lịch Thái Lan
Sau Covid-19, Thái Lan dồn lực vực dậy du lịch - ngành chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu GDP. Theo Bangkok Post, mới đây, Thái Lan đã tăng mục tiêu đón 25 triệu du khách quốc tế từ con số 20 triệu khách ban đầu.
Việc rộng cửa cho các sự kiện âm nhạc là một trong những chiến lược để xứ sở chùa vàng đạt được mục tiêu cao gấp 3 lần con số mà du lịch Việt Nam đặt ra là 8 triệu du khách.
Trong quý I, hơn 20 concert và các buổi fanmeeting K-pop đã được lên lịch ở Thái Lan. Năm ngoái, khoảng 80 sự kiện K-pop đã diễn ra ở Thái Lan. Thời điểm năm 2019, số lượng này lên tới 100 sự kiện.
Giống như Thái Lan, Singapore cũng là điểm đến thu hút các ngôi sao quốc tế. Nhật Bản và Singapore là 2 quốc gia châu Á được Taylor Swift lựa chọn để dừng chân trong chuyến lưu diễn khắp thế giới trong năm 2024. Trước Taylor, ban nhạc rock Coldplay cũng tổ chức liveshow Music of the Spheres vào tháng 1. Với 6 buổi biểu diễn, Singapore sẽ là điểm dừng chân lâu nhất của Coldplay ở châu Á trong chuyến lưu diễn thế giới. Trong thời gian này, nền tảng Agoda cho biết lượt tìm kiếm phòng lưu trú tại Singapore từ Việt Nam tăng 814%.
Concert Taylor Swift được các quan chức cao cấp của chính phủ Singapore tuyên truyền, quảng bá rầm rộ. Có 8 triệu người trên khắp châu Á đã đăng ký đặt chỗ với hy vọng có được tấm vé quý giá để đến Singapore vào tháng 3.
Concert Taylor Swift được các quan chức cao cấp của chính phủ Singapore tuyên truyền, quảng bá rầm rộ. Ảnh: Getty. |
Tổng cục Du lịch Singapore cũng từng hợp tác với ca sĩ Mỹ Charlie Puth và rapper Hong Kong Jackson Wang để quay video quảng bá các điểm đến nổi tiếng của đất nước. Buổi diễn của ca sĩ Ấn Độ Anirudh Ravichander đã bán hết 12.000 vé trong 2 ngày. Tương tự, show diễn của nhóm nhạc K-pop TWICE vào tháng 9 cũng "cháy vé" rất nhanh chóng tại Singapore.
Nỗ lực toàn diện của chính phủ và doanh nghiệp
Các chuyên gia về sự kiện và du lịch đánh giá chìa khóa của Thái Lan trong việc mở ra các sự kiện âm nhạc hoành tráng là hâm mộ văn hóa Hàn Quốc đông đảo, đường bay và vị trí thuận lợi. Ngoài ra, nước này còn có cơ sở hạ tầng tổ chức concert cùng đơn vị tổ chức nội địa ngày càng phát triển và thương hiệu quốc gia uy tín.
Trong khi đó, IMC Group Asia - một công ty giải trí - nói Singapore là một địa điểm lý tưởng cho các nghệ sĩ biểu diễn vì cơ sở vật chất như khách sạn, thực phẩm và phương tiện đi lại rất tốt. Việc dễ dàng xin giấy phép hoạt động, thị thực đơn giản cũng là một yếu tốt góp phần thu hút các ngôi sao quốc tế.
Khi Taylor Swift đến đảo quốc sư tử, báo chí Malaysia canh cánh đặt câu hỏi: "Tại sao Singapore thu hút được nhiều concert mà Malaysia không làm được". Trước đó, nữ ca sĩ đã từng đến nước này vào năm 2014.
Lý giải, truyền thông tại Malaysia ca ngợi Singapore là một minh chứng cụ thể cho việc chính phủ và tổ chức tư nhân cùng hợp tác để mang lại lợi ích cho nền kinh tế và du lịch.
Giáo sư nghiên cứu chiến lược du lịch Singapore Can Seng Ooi tại Đại học Tasmania khẳng định chính phủ Singapore đã rất chủ động trong việc tìm kiếm, hợp tác với các nghệ sĩ để đưa họ về biểu diễn. Mọi người đến xem hòa nhạc và sẽ tiêu tiền tại Singapore. Thậm chí, đây còn là những nhóm khách rất "chịu chi" thuộc nhóm trung lưu trở lên vì giá xem các buổi biểu diễn không hề rẻ.
Các sự kiện âm nhạc được tổ chức bài bản là nỗ lực toàn diện của chính phủ và doanh nghiệp địa phương. Ảnh: YG. |
Tại Việt Nam, ông Hoàng Nguyễn - Giám đốc điều hành Klook - cho biết đơn vị này đã và đang chứng kiến xu hướng du lịch âm nhạc phát triển nhanh trong những năm gần đây. Sự gia tăng đến từ nhu cầu khách hàng cũng như sự phát triển từ các show diễn âm nhạc hàng tuần đến các buổi concert quy mô từ các tên tuổi lớn của làng nhạc Việt. Điều này đã góp phần thúc đẩy nhu cầu du lịch nội địa, đồng thời tăng chi tiêu du lịch tổng thể của du khách.
Tuy nhiên, Klook nhận thấy các điểm đến vẫn chưa có khả năng “upsell" (bán hàng gia tăng/kèm thêm) các sản phẩm du lịch liên quan đến sự kiện âm nhạc một cách hiệu quả. Điều này tạo nên một rào cản bất tiện khi mua hàng vì các yếu tố như vé concert, chỗ ở và các tour tham quan sẽ cần phải được đặt riêng lẻ.
Ông Nguyễn Minh Mẫn - Giám đốc truyền thông tại TST Tourist - đánh giá hiện một số doanh nghiệp đang bị động về thông tin về các sự kiện này và phải tự tìm kiếm thay vì có đơn vị xây dựng và công bố kế hoạch. Như vậy, doanh nghiệp không có sự chuẩn bị tốt để thu hút khách trong nước và quốc tế vào Việt Nam.
Vị này mong muốn có sự chủ động giữa ngành du lịch, văn hóa và thể thao trong phối hợp, mời gọi, tạo điều kiện tổ chức các sự kiện quốc tế. Qua đó, doanh nghiệp lữ hành và các nhà cung cấp dịch vụ cũng có sự chuẩn bị tốt hơn về sản phẩm.
Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế