Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam hoan nghênh việc Mỹ tháo mác thao túng tiền tệ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết các cơ quan chức năng sẽ duy trì tham vấn tích cực với Mỹ, sau khi nước này đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 17/4 nói Việt Nam hoan nghênh sự điều chỉnh tích cực về nội dung liên quan đến Việt Nam trong báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ, có tựa "Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối thác thương mại chính của Mỹ", theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

"Theo đó, Bộ Tài chính Mỹ đánh giá không đủ căn cứ để xác định Việt Nam thao túng tiền tệ", bà Hằng nói.

Theo người phát ngôn, trong thời gian qua, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã trao đổi và tham vấn với phía Mỹ để làm rõ chính sách tỷ giá của Việt Nam.

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định chính sách tỷ giá của Việt Nam được điều tiết linh hoạt, đồng bộ, phù hợp với thực tiễn của Việt nam nhằm ổn định cán cân vĩ mô, không nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường quốc tế.

Viet Nam khong thao tung tien te anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

"Trên tinh thần coi trong quan hệ kinh tế - thương mại với Hoa Kỳ, một trụ cột của quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước, Việt Nam sẽ duy trì đối thoại và tham vấn xây dựng với phía Mỹ về vấn đề này", người phát ngôn nói thêm.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ khẳng định trong báo cáo hôm 16/4 trước quốc hội rằng không có quốc gia nào bị liệt vào danh sách thao túng tiền tệ của Mỹ, theo AP.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết sẽ tăng cường giám sát Việt Nam, Thụy Sĩ và vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

Mỹ loại Việt Nam khỏi danh sách quốc gia thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ loại Việt Nam và Thụy Sĩ khỏi danh sách các quốc gia bị coi là thao túng tiền tệ, đảo ngược tuyên bố của chính quyền Trump vào tháng 12/2020.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc Mỹ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ

Việt Nam sẽ duy trì đối thoại, tham vấn trên tinh thần xây dựng với phía Mỹ để xử lý các vấn đề vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương theo hướng bền vững.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm