Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, số lượng và kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 11 đồng loạt giảm mạnh so với tháng trước.
Cụ thể, tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ôtô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,8 triệu USD, giảm 22% về lượng và giảm 24% về kim ngạch so với tháng 10.
Tính chung 11 tháng, lượng ôtô có nguồn gốc nước ngoài được bổ sung cho thị trường Việt Nam đạt 111.278 xe, kim ngạch đạt 2,65 tỷ USD, giảm 27% về lượng và giảm 22% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Sức tiêu thụ yếu của thị trường ôtô Việt Nam trong năm nay là nguyên nhân chính khiến hoạt động nhập khẩu ôtô sụt giảm từ tháng 5. Trong khi tháng 1 trước đó, Việt Nam nhập khẩu tới 14.457 ôtô nguyên chiếc các loại (tăng 219% so với cùng kỳ) thì đến tháng 11 số xe nhập giảm chỉ còn hơn 7.500 chiếc (-22%).
LƯỢNG NHẬP KHẨU ÔTÔ VÀO VIỆT NAM | ||||||||||||
Số liệu: Tổng cục Hải quan | ||||||||||||
Nhãn | Tháng 1 | Tháng 2 | Tháng 3 | Tháng 4 | Tháng 5 | Tháng 6 | Tháng 7 | Tháng 8 | Tháng 9 | Tháng 10 | Tháng 11 | |
Năm 2022 | xe | 4524 | 9152 | 10331 | 13238 | 13905 | 12901 | 14360 | 18000 | 18303 | 14313 | 22736 |
Năm 2023 | 14457 | 12358 | 15228 | 12323 | 7608 | 9006 | 8929 | 6929 | 7430 | 9612 | 7508 |
Hiện Thái Lan và Indonesia vẫn là 2 quốc gia cung cấp ôtô chủ yếu cho thị trường Việt Nam. Thái Lan dẫn đầu với 50.144 xe, kim ngạch đạt hơn 1 tỷ USD. Tính bình quân mỗi ôtô nhập khẩu từ quốc gia này có giá trị hơn 21.000 USD/xe, tương đương hơn 509 triệu đồng/xe (chưa bao gồm thuế).
Indonesia đứng thứ hai với 40.474 xe, kim ngạch 574,4 triệu USD. Như vậy, tính trị giá bình quân ôtô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam vào khoảng 14.200 USD/xe, tương đương gần 345 triệu đồng/xe (chưa bao gồm thuế).
Xếp thứ ba là thị trường Trung Quốc với 9.843 xe, kim ngạch 360,3 triệu USD. Trị giá bình quân mỗi ôtô nhập từ Trung Quốc khoảng 36.600 USD/xe, tương đương khoảng 880 triệu/xe (chưa bao gồm thuế).
Nguyên nhân khiến trị giá bình quân ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc cao hơn so với 2 thị trường lớn ở Đông Nam Á do dòng xe nhập từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải và ôtô chuyên dụng, trong khi xe nhập từ Thái Lan và Indonesia là xe 9 chỗ trở xuống và ở phân khúc phổ thông.
Với 100.461 xe, riêng 3 thị trường lớn kể trên chiếm tới trên 90% tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước.
Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Znews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.