Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt Nam đặt mục tiêu dự World Cup trong 8 năm nữa'

Đó là phát biểu của ông Philippe Troussier, cựu HLV từng dẫn dắt Nhật Bản dự World Cup 2002, đang giữ vai trò giám đốc kỹ thuật của Quỹ đầu tư và phát triển bóng đá Việt Nam (PVF).

Ông Philippe Troussier, 62 tuổi, từng dẫn dắt Nam Phi và Nhật Bản tham dự World Cup năm 1998 và 2002. Ông Troussier hiện tại là giám đốc kỹ thuật của PVF, luôn ấp ủ trong mình ý tưởng hướng các tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện tại World Cup trong tương lai.

Với mong muốn được hiểu rõ hơn suy nghĩ và đánh giá của một chiến lược gia người Pháp tới Việt Nam để phát triển bóng đá, SPOTV News của Hàn Quốc đã có cuộc phỏng vấn chuyên sâu với ông Troussier.

- Xin chào ông Troussier, tại sao ông lại chọn điểm đến là PVF ở Việt Nam?

- Tôi quyết định bước vào thử thách này khi nhận được lời mời. Tháng 3 vừa qua, tôi lần đầu tiên gặp gỡ các quan chức của PVF. Sau đó, tôi đến Việt Nam để xem xét cơ sở vật chất và có buổi gặp mặt chính thức các thành viên PVF, tôi cho rằng đây là một thách thức khá thú vị.

Tôi đã tìm được tiếng nói chung với các nhà lãnh đạo nơi đây và cho rằng việc đội tuyển Việt Nam có tên thi đấu ở hai kỳ Olympic Paris 2024 và vòng chung kết World Cup 2026 là những dự án đầy hứa hẹn.

Philippe Troussier,  giam doc ky thuat PVF,  World Cup,  doi tuyen Viet Nam anh 1
Ông Troussier hiện là giám đốc kỹ thuật của Trung tâm đào tạo PVF.

Triết lý bóng đá và kinh nghiệm của tôi đã giúp tôi nhận ra rằng mình muốn tham gia vào dự án này. Vì vậy, tôi đã mang đội ngũ trợ lý của mình đến Việt Nam. Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF có những điều kiện tốt nhất để mang đến thành công. Tôi biết người Việt Nam kỳ vọng rất nhiều, thử thách này mang đến cho tôi nhiều điều thú vị.

-Trung tâm PVF có giống với Học viện đào tạo bóng đá Claire Fontaine ở Pháp không, thưa ông?

- Chính xác là như vậy, hai nơi này khá giống nhau. Nếu như có sự khác biệt thì chỉ có yếu tố tuổi tác và Claire Fontaine dành riêng cho khu vực Paris. Còn ở PVF, chúng tôi tìm kiếm đối tượng tiềm năng trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

- Vậy nhiệm vụ chính xác của Trung tâm đào tạo PVF là gì, thưa ông?

- PVF là một trung tâm đào tạo tài năng trẻ từ 9 đến 17 tuổi cung cấp những cầu thủ bóng đá tốt nhất cho đất nước Việt Nam. Chúng tôi sẽ nâng cao kỹ năng của các cầu thủ từng bước một khi chia ra các khóa học khác nhau cho từng lứa tuổi từ 9-11 tuổi, 14-15 tuổi, 18-19 tuổi và 21 tuổi.

Họ sẽ là những cầu thủ tốt nhất của đội tuyển Việt Nam dự Thế vận hội tại Paris năm 2024 và World Cup 2026. Tôi cùng với 13 chuyên gia chủ yếu đến từ Pháp đảm nhận vai trò kỹ thuật. Ngoài ra còn có các bộ phận y tế, thể chất và 20 HLV người Việt Nam. Chúng tôi cho các học viên chơi bóng từ 2h chiều đến 6h tối và đi học vào buổi sáng.

- Đội bóng của PVF hoạt động như thế nào?

- Mùa giải này chúng tôi có hai đội bóng. Một đội lấy tên PVF, đội còn lại thì hoạt động kết hợp. Còn có thêm một đội khác để bổ sung thay thế bởi quá trình giáo dục kéo dài đến khi các cầu thủ 17 tuổi. Nhưng vì đào tạo bóng đá không kết thúc ở tuổi 17, nên khi kết hợp các đội bóng này cần thêm hai năm nữa.

Ngoài ra, bất kỳ ai cũng cần có đối thủ. Các cầu thủ sẽ tích lũy được kinh nghiệm khi phải cạnh tranh với nhau, đặc biệt ở những lứa tuổi 18, 19, 20, 21 là thời điểm mấu chốt để họ phát triển. Một cầu thủ trẻ không thể trưởng thành nếu thiếu đi yếu tố cạnh tranh. Giáo dục và cạnh tranh phải đi đôi với nhau. Tầm nhìn của chúng tôi là phải làm hai việc này song song.

Philippe Troussier,  giam doc ky thuat PVF,  World Cup,  doi tuyen Viet Nam anh 2
Ông Troussier có kinh nghiệm 32 năm cầm quân, trong đó từng hai lần dự vòng chung kết World Cup.

Hiện tại, đội PVF chơi ở giải hạng Nhì quốc gia với nhóm cầu thủ dưới 17 tuổi. Điều này không dễ dàng gì nhưng là cần thiết trong quá trình phát triển của các em.

- Làm sao để trung tâm đào tạo kiếm được lợi nhuận, thưa ông?

- Tất nhiên, bạn có thể kiếm ra tiền khi nuôi dưỡng một cầu thủ thành tài, nhưng đây không phải mục tiêu hàng đầu. Giáo dục không đặt lợi nhuận lên trên hết. Mục tiêu của chúng tôi là đưa các cầu thủ đến những giải đấu cấp độ cao như Hàn Quốc, Pháp hay Nhật Bản. Chúng tôi sẽ vui nếu đến Hàn Quốc và được thấy các cầu thủ thi đấu thành công, biến giấc mơ của các em trở thành hiện thực.

Hãy hỏi vì sao các cầu thủ tập luyện và chịu khổ cực mỗi ngày. Các em đều có cho riêng mình một ước mơ, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, tham dự World Cup, ... Chúng ta cần tạo ra tầm nhìn rõ ràng như vậy. Nhưng thường thì chúng ta lại không biết các em nghĩ gì.

Mỗi cầu thủ đều phải có mục tiêu, hãy đi hỏi chính họ. Có em đặt mục tiêu dự World Cup 2026 hay 2030, Olympic ... phù hợp với lứa tuổi của mình. CLB cũng cần đặt ra mục tiêu trực tiếp. Chúng ta không chỉ tập luyện, chơi bóng mỗi ngày mà còn cần đặt ra cái đích và tầm nhìn cụ thể.

- Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, ông có muốn dẫn dắt đội tuyển của Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024 và World Cup 2026 hay không?

- Có khả năng này lắm chứ. Ngày mai, mọi thứ đều có thể xảy ra trong bóng đá. Hôm qua là lịch sử, hôm nay là món quà, còn ngày mai là bí ẩn. Điểm đến của mỗi chúng ta trong tương lai đều không thể xác định.

- Xin cảm ơn ông!

Trọng Hoàng nói gì trước kỳ vọng thay thế Văn Thanh ở ĐT Việt Nam? Tiền vệ từng tham dự 4 kỳ AFF Cup thừa nhận khó khăn khi thi đấu ở vị trí hậu vệ phải và cho biết mình cần cải thiện khả năng phòng ngự để thay thế "đàn em" Văn Thanh.

ĐT Việt Nam có cơ hội thế nào khi World Cup mở rộng lên 48 đội?

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết việc World Cup 2022 tại Qatar mở rộng từ 32 đội lên 48 đội là điều hoàn toàn khả thi.

Bích Hiền (Theo SPOTV News)

Ảnh: AFP

Bạn có thể quan tâm