Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt Nam đang cho thấy tinh thần sẵn sàng ứng cứu sự cố'

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu toàn bộ lực lượng cứu hộ của Việt Nam tham gia cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích.

Ngày 10/3, bước sang ngày thứ 3 tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm.

7 tàu Việt Nam tìm kiếm suốt đêm

Đêm 10/3, tàu HQ888 hiện đại có hệ thống quét tia radar xuống đáy biển đã đến vị trí mũi Ô Cấp, nơi phía Hong Kong phát hiện mảnh kim loại, nhưng chưa thấy vật thể nghi vấn.

Thượng tướng yêu cầu các lực lượng khi phát hiện vật thể lạ phải báo cáo ngay về sở chỉ huy, không được khẳng định đó là vật gì khi chưa chắc chắn, tránh gây hoang mang dư luận. 

Trong ngày hôm nay, các lực lượng tìm kiếm, gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển, phải cố gắng tiếp cận và lấy bằng được vật thể lạ nghi là ô cửa thoát hiểm của máy bay. Ông Tỵ cũng nhấn mạnh, việc tham gia tìm kiếm cứu hộ lần này thể hiện rõ tinh thần sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố của Việt Nam.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cho biết cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích thể hiện rõ tinh thần sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố của Việt Nam.

Đồng thời, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng khẳng định vai trò chủ đạo của Việt Nam trong cuộc tìm kiếm vì máy bay Malaysia bị nghi mất tích trên vùng biển và không phận của ta. Chính vì vậy, Việt Nam sẽ phải nỗ lực, cố gắng phát hiện dấu vết sớm nhất nếu có.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng chỉ định tàu SAR 413 là tàu chỉ huy, chốt tại khu vực phát hiện vật thể lạ. Quân chủng Hải quân có nhiệm vụ cung cấp đầy đủ nhiên liệu cho tàu SAR 413 hoạt động. 

Bộ Quốc phòng thống nhất với đề nghị của Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân về đề xuất cho phép máy bay Việt Nam hoạt động tìm kiếm ở độ cao dưới 1.500m, còn các phương tiện nước ngoài ở độ cao trên 1.500m.

Ông Võ Văn Tuấn – Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam báo cáo về việc cho phép 2 tàu nước ngoài vào vùng biển Việt Nam tìm kiếm cứu nạn. Đây là 2 tàu quân sự với nhiều tàu nhỏ và giàn đỗ trực thăng.

Về vấn đề này, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu lực lượng tìm kiếm Việt Nam phải làm chủ trong công tác tìm kiếm. Hoạt động tìm kiếm của các nước bạn phải có lực lượng của Việt Nam đi cùng, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Lê Tú

Bạn có thể quan tâm