Ông Lê Trọng Sành – nguyên Trưởng phòng Quản lý bay sân bay Tân Sơn Nhất:
- Tôi nhận thấy có điều bí ẩn và khó hiểu xung quanh chiếc máy bay trước khi bị mất tích. Bởi máy bay này bị mất liên lạc, mất tích trên rađa khá đột ngột, các cơ quan thẩm quyền của các nước liên quan vẫn chưa nhận được thông tin liên lạc nào từ phi hành đoàn trên máy bay.
Theo tôi, khả năng máy bay bị sự cố kỹ thuật, chết động cơ khó xảy ra. Bởi lẽ, máy bay Boeing 777 là loại máy bay hiện đại hiện nay, có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hơn nữa, nếu có sự cố kỹ thuật như hư hỏng, chết cả 2 động cơ, khiến máy bay rơi tự do, thì phi công hoàn toàn có đủ thời gian, điều kiện để phát đi các thông tin khẩn cấp, thông báo cho các cơ quan điều khiển không lưu dưới mặt đất, hoặc phát thông tin cấp cứu lên vệ tinh.
Tôi nghiêng về khả năng máy bay đã gặp phải tình huống bất ngờ, do vậy nên phi hành đoàn không xử lý phát đi tín hiệu kịp thời. Thông tin trên báo chí cũng cung cấp thêm một số chi tiết phát hiện có hành khách sử dụng hộ chiếu giả trên chuyến bay này cũng đáng lưu ý.
Cựu đại tá Không quân Nhân dân Việt Nam Nguyễn Thành Trung – từng là cơ trưởng và giáo viên của loại máy bay Boeing 777:
- Cho đến thời điểm này, có thể thấy chiếc máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia đã bị tai nạn, chứ không thể có chuyện hạ cánh ở đâu đó. Nhưng nguyên nhân vì sao thì ngay cả đến các nhà chức trách của Malaysia vẫn chưa thể khẳng định, vì có quá nhiều nghi vấn và sự thật thì phải chờ đến lúc tìm ra hộp đen của máy bay.
Tôi dự đoán, chắc chắn phải có sự cố gì đó hết sức nguy hiểm và xảy ra đột ngột, khiến phi công không nói được tiếng nào, không có thông báo nào về các trung tâm cả. Bản thân tôi không loại trừ khả năng là máy bay bị nổ trên không trung. Nếu bị nổ, hy vọng sẽ để lại dấu tích giúp quá trình tìm kiếm dễ hơn, vì có các đồ vật, hành lý nổi trên mặt nước.
Ông Lương Thế Phúc - nguyên Phó TGĐ Vietnam Airlines, cơ trưởng và hiện đang phụ trách điều hành khai thác Vietjet Air:
- Thông thường, trên máy bay Boeing hay Airbus đều có các thiết bị dự phòng nếu thiết bị chính hỏng. Ở trường hợp này, máy bay đã lên đến độ cao ổn định và đang bay bằng, tức là tổ lái đã khá thảnh thơi, không phải tập trung cao độ như khi cất cánh. Nếu có bất kỳ tình huống trục trặc kỹ thuật nào thì các phi công hoàn toàn có thể xử lý sự cố hoặc báo cáo với đài không lưu nếu không xử lý được.
Ở trường hợp này, máy bay đột nhiên mất tích là cực kỳ khó hiểu. Để tổ lái không thể trở tay xử lý và báo cáo chỉ có thể là một vụ nổ xảy ra đột ngột. Khả năng khủng bố cũng nên loại trừ, vì nếu không tặc khống chế máy bay thì phải hạ cánh xuống một sân bay nào đó và các đài không lưu đều có thể theo dõi được, vì đây là dạng máy bay dân dụng không có cơ chế tàng hình như máy bay quân sự.