Trong quãng thời gian 3 năm từ 2016-2018, Việt Nam có tỷ lệ lừa đảo bằng thẻ thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á, và thấp gần nhất thế giới. Tỷ lệ lừa đảo liên quan đến thẻ ở Việt Nam luôn thấp hơn trung bình khu vực và một số nước, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Đài Loan, theo số liệu của Visa.
“Đây là kết quả từ nỗ lực của cả chính phủ Việt Nam và các đối tác của chúng tôi”, ông Joe Cunningham, phó chủ tịch cấp cao Quản lý rủi ro tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Visa cho biết.
Ông Joe Cunningham, phó chủ tịch cấp cao Quản lý rủi ro khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Visa tại sự kiện công bố lộ trình an toàn thanh toán của Visa cho Việt Nam. |
Xét theo mặt bằng chung, khu vực Đông Nam Á cũng có tỷ lệ an toàn khi sử dụng thẻ khá cao, ngoại trừ một số nước đến giờ vẫn chưa chấp nhận tiêu chuẩn chip an toàn EMV. Tuy nhiên, đối với thanh toán trên di động thì người tiêu dùng vẫn chưa cảm thấy an tâm.
Theo khảo sát về thái độ người tiêu dùng do Visa thực hiện tháng 8/2017 tại 8 quốc gia Đông Nam Á, có tới 67% người dùng bày tỏ sự quan ngại về độ an toàn của thông tin cá nhân khi thanh toán bằng điện thoại.
Có lẽ đó là lý do thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, ghi nợ vẫn là thói quen tiêu dùng phổ biến nhất của người dùng Việt Nam. Tổng giá trị giao dịch được thực hiện bởi người tiêu dùng Việt Nam bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ của Visa tăng 37%, trong khi đó số lượng giao dịch tăng 25% theo số liệu của Visa từ năm 2017 đến năm 2018. Thương mại điện tử nói riêng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với tổng giá trị giao dịch bằng thẻ Visa là 40%.
Khi được hỏi về 3 mối lo ngại lớn nhất khi sử dụng điện thoại để thanh toán, người tiêu dùng Việt Nam liệt kê những trường hợp như mất điện thoại, điện thoại bị hack hoặc xâm nhập trái phép vào dữ liệu cá nhân, điện thoại bị nhiễm virus hay cài đặt phần mềm độc hại.
Các khía cạnh chính để đảm bảo bảo mật, an ninh khi thanh toán của Visa. |
Để nâng cao tiêu chuẩn an toàn đối với mọi ngân hàng và đối tác, Visa đã xây dựng lộ trình an ninh thanh toán cho Việt Nam, nhằm áp dụng các tiêu chuẩn an toàn và bảo mật trong tương lai gần.
Cụ thể hơn, 4 khía cạnh bảo mật của Visa bao gồm: giảm giá trị dữ liệu, bảo mật dữ liệu, tăng quyền của người dùng và xử lý dựa trên nhiều dữ liệu hơn.
Lộ trình an ninh thanh toán sẽ được Visa áp dụng trước đối với các đơn vị thanh toán lớn. Dự kiến đến hết năm 2021, tất cả phương thức bảo mật tiêu chuẩn do Visa đề xuất đều sẽ được áp dụng.
“Việc áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu giúp cho các đơn vị dễ dàng triển khai, đảm bảo an toàn trong xử lý giao dịch và tối ưu hóa chi phí. Chúng tôi sẽ liên tục cập nhật những tiêu chuẩn mới nhất của ngành cho lộ trình an ninh”, ông Joe Cunningham nói với Zing.vn.
Ông Cunningham cũng nhận định bên cạnh các ngân hàng, những sản phẩm fintech như ví điện tử, các dịch vụ thanh toán trên nền tảng di động cũng cần được bảo vệ và áp dụng các tiêu chuẩn bảo mật tương tự. Tại Việt Nam, Visa cũng sẽ hỗ trợ các công ty fintech nhằm đảm bảo an toàn thanh toán.