Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam có giá thi công văn phòng thấp nhì khu vực

Cushman & Wakefield cho biết giá thi công văn phòng tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC) liên tục tăng cao. Tuy nhiên, chi phí xây dựng tại Việt Nam vẫn thấp thứ 2 trong khu vực.

Chi phí thi công văn phòng ngày càng đắt đỏ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cho biết trong bối cảnh lạm phát kéo dài, thị trường lao động thắt chặt và chuỗi cung ứng liên tục bị gián đoạn, chi phí thi công văn phòng tại APAC cũng đã tăng cao.

Chi phí thi công ngày càng đắt đỏ

Theo ông Dominic Brown, Giám đốc Nghiên cứu toàn cầu của Cushman & Wakefield, chi phí thi công đã tăng trung bình 18% trên toàn khu vực khi tính bằng nội tệ (7% khi tính theo đồng USD).

Tuy nhiên, nhu cầu thuê văn phòng vẫn khả quan. Mức hấp thụ ròng của 25 thị trường hàng đầu khu vực đạt khoảng hơn 6 triệu m2, tăng 3% so với năm 2021.

Kết quả này đạt được nhờ nhu cầu mở văn phòng gia tăng tại Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Trong đó, thế thương lượng vẫn nghiêng về bên khách thuê tại hầu hết thị trường lớn. Điều đó đã khiến giá thuê không thay đổi nhiều trong năm qua.

CHI PHÍ THI CÔNG VĂN PHÒNG TẠI MỘT SỐ THÀNH PHỐ Ở APAC
1 feet vuông = 0,0929 m2. Nguồn: Cushman & Wakefield.
NhãnTokyoSydneyHong KongBangkokHà NộiTP.HCMChennai

USD/feet vuông 20114614085656358

Đáng chú ý, Việt Nam là nước có chi phí thi công văn phòng thấp thứ 2 trong toàn khu vực. Cụ thể, Hà Nội và TP.HCM lần lượt xếp ở vị trí thứ 25 và 27 trong bảng xếp hạng, với chi phí thi công văn phòng trung bình lần lượt khoảng 65 USD/sqft và 63 USD/sqft.

Những mức phí này chỉ tương đương khoảng 30% chi phí thi công ở Tokyo (Nhật Bản), nơi đắt đỏ nhất khu vực.

“Các giao dịch thuê văn phòng gần đây được thực hiện trên những tòa nhà hiện hữu, do nguồn cung văn phòng mới với chất lượng phòng cháy chữa cháy đáp ứng tiêu chuẩn còn khan hiếm. Điều này khiến thời gian hoàn thành dự án kéo dài hơn so với trước đây”, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam, nhận định.

Ngoài ra, báo cáo còn cho thấy các thị trường Bắc Á vẫn là nơi có giá thi công đắt nhất đối với loại hình văn phòng kết hợp tương tác. Thành phố Tokyo của Nhật Bản dẫn đầu danh sách.

Trong khi đó, những địa điểm có giá thấp nhất đều là các thành phố đến từ Ấn Độ.

Thay đổi văn phòng vì nhân viên

Theo ông Tom Gibson, Giám đốc Dịch vụ quản lý và phát triển dự án khu vực APAC của Cushman & Wakefield, chi phí thi công đã tăng cao hơn trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp gặp hạn chế về nguồn vốn. Tuy nhiên, khách thuê vẫn sẵn sàng cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp tập trung đến chất lượng văn phòng thay vì diện tích. Điều này không chỉ giúp các doanh nghiệp cải thiện chất lượng làm việc của nhân viên mà còn giảm thiểu chi phí hoạt động.

thi cong van phong anh 1

Chất lượng không gian văn phòng ngày càng được chủ doanh nghiệp chú trọng hơn. Ảnh: Giang Hoàng Nhơn.

Dữ liệu của Cushman & Wakefield đã chỉ ra văn phòng ngày nay cần tập trung nhiều vào sự tương tác, đổi mới và kết nối xã hội cho người lao động. Tuy nhiên, nơi làm việc vẫn phải có diện tích dành riêng cho các công việc cần sự tập trung.

Sức khỏe của nhân viên và tính bền vững của môi trường là mối quan hệ cộng sinh hiệu quả đáng kinh ngạc. Vì vậy, cả hai yếu tố này cần được thực hiện song song.

Ông Matthew Clifford, Giám đốc Bền vững và ESG tại Cushman & Wakefield APAC

“Sức khỏe của nhân viên và tính bền vững của môi trường là mối quan hệ cộng sinh hiệu quả đáng kinh ngạc. Vì vậy, cả hai yếu tố này cần được thực hiện song song”, ông Matthew Clifford, Giám đốc Bền vững và ESG tại Cushman & Wakefield APAC, nhận định.

Nhiều đơn vị đã tạo ra các không gian đa chức năng trong văn phòng bằng cách sử dụng đồ nội thất thông minh. Điều này sẽ giúp nhân viên thay đổi lại bố cục không gian theo từng sự kiện và khiến người lao động không còn ngại việc di chuyển chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, tính bền vững cũng đã vươn lên trở thành nhóm ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.

Đối với các đơn vị đi thuê văn phòng, đặc biệt là các công ty sản xuất, diện tích văn phòng có thể chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng khí thải carbon của toàn bộ hoạt động.

Ngoài việc để mắt đến chất lượng tòa nhà, nhiều yếu tố khác cũng đang được doanh nghiệp tìm kiếm. Một số ví dụ có thể kể đến như việc văn phòng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, tìm nguồn cung cấp năng lượng tái tạo và áp dụng các biện pháp giảm thiểu chất thải.

Không chỉ vậy, các công cụ thông minh cũng như cảm biến cũng sẽ góp phần tự động tinh chỉnh hệ thống sưởi, thông gió, điều hòa không khí và chiếu sáng vào thời điểm ít người. Từ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí hoạt động và xây dựng tính bền vững cho môi trường.

Hàng nghìn căn condotel, officetel sẽ được cấp sổ hồng

Hàng nghìn căn hộ khách sạn, biệt thự du lịch, văn phòng lưu trú nếu xây trên đất thương mại - dịch vụ sẽ được cấp sổ hồng.

Diễn biến trái ngược giữa các trung tâm thương mại Hà Nội và TP.HCM

Trong khi thị trường bán lẻ tại Hà Nội ghi nhận mức hấp thụ giảm mạnh, TP.HCM vẫn cho thấy những tín hiệu khởi sắc trong nguồn cầu.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Kim ngach xuat khau cao ky luc hinh anh

Kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

0

Trong nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đã đạt hơn 368 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm