Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam - Campuchia sẽ xây dựng chợ biên giới thí điểm

Việt Nam và Campuchia sẽ đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu hải quan và thúc đẩy xây dựng chợ biên giới thí điểm sau hội nghị giữa hai nước ngày 28/10.

1
Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh (phải) và người đồng cấp Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng tại Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 8 diễn ra sáng 28/10 tại thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Nguyễn Quang

Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia lần thứ 8 diễn ra sáng 28/10 tại TP HCM. Phó thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh và người đồng cấp Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng chủ trì hội nghị. Đại diện một số bộ, ngành liên quan của hai nước lãnh đạo các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia cũng chủ trì hội nghị.

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Phó thủ tướng, Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng đã điểm lại những mốc phát triển trong quan hệ hai nước kể từ Hội nghị lần thứ 7 (tháng 3/2012). Hai ông bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia tiếp tục được củng cố và phát triển.

Việt Nam - Campuchia quyết tâm đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt 5 tỷ USD trong thời gian tới.

Để đạt được mục tiêu này, hai nước nhất trí phương hướng thúc đẩy thương mại, đầu tư ở nhiều lĩnh vực như tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh và trao đổi thương mại dọc biên giới.

1
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Samdech Krolahom Sar Kheng. Ảnh: Nguyễn Quang

Bên cạnh đó, Việt Nam - Campuchia cùng thúc đẩy thực hiện quy hoạch phát triển hệ thống chợ thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia đến năm 2010. Cụ thể hai nước láng giềng sẽ thúc đẩy xây dựng chợ thí điểm Việt Nam - Campuchia trong Khu kinh tế đặc biệt Thary, huyện Mê Mốt, tỉnh Tbaung Khmum, Campuchia.

Hai nước ủng hộ các tỉnh biên giới hai nước hợp tác, trao đổi thông tin liên lạc nhằm nâng cao sự kiểm soát hàng hóa, người và phương tiện qua lại cửa khẩu đã được hai bên chính thức quy định. Việt Nam và Campuchia sẽ đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập khẩu hải quan, kiểm dịch và nâng cao hợp tác trong việc ngăn chặn và trấn áp những hành vi gian lận thương mại.

Đồng thời, Việt Nam và nước láng giềng sẽ khuyến khích các tỉnh biên giới hai nước hợp tác quảng bá về tiềm năng du lịch, các sản phẩm du lịch và tổ chức triển lãm du lịch tại các tỉnh giáp biên giới.

Chia sẻ với báo giới, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Lê Hoài Trung cho biết sắp tới hai bên sẽ nâng cấp và mở mới nhiều cửa khẩu, ví dụ như chuyển cửa khẩu phụ lên cửa khẩu chính, cửa khẩu chính lên quốc tế. 

Theo thông cáo chung mà hai nước đạt được, Việt Nam và Campuchia hợp tác chặt chẽ với Ủy ban liên hợp phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền của hai nước trong việc tuyên truyền cho người dân sống dọc biên giới về tầm quan trọng của công tác phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền để họ cùng tham gia bảo vệ cột mốc.

Việt Nam và Campuchia đã đạt được những hợp tác quan trọng trong thời gian vừa qua. Trong 3 năm từ 2012 đến 2015, kim ngạch thương mại song phương đạt mức bình quân 3,34 tỷ USD một năm, tăng trưởng thương mại đạt mức bình quân 5,8% năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia đạt 1,851 triệu USD. Campuchia xuất khẩu sang Việt Nam đạt 698 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2014. Theo số liệu do phía Campuchia cung cấp, đến nay Hội đồng phát triển Campuchia đã cấp phép cho 65 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại nước này với tổng số vốn đầu tư 1.726 triệu USD.

Hội nghị lần 9 sẽ được tổ chức tại Campuchia năm 2016.

Việt Nam - Campuchia đối thoại chính sách quốc phòng lần đầu

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đã dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam - Campuchia.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm