Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam bán gần 1,2 tỷ USD rau quả chỉ trong 1 tháng

Xuất khẩu rau quả trong 9 tháng mang về gần 5,7 tỷ USD, xô đổ kỷ lục của cả năm ngoái.

Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam luôn đạt tăng trưởng cao. Ảnh: Phạm Ngôn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 9, xuất khẩu rau quả thu về gần 1,2 tỷ USD, tăng mạnh gần 73% so với tháng cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành hàng rau quả ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 1 tháng vượt mốc 1 tỷ USD.

Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu rau quả mang về gần 5,7 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái và chính thức xô đổ kỷ lục lịch sử 5,6 tỷ USD của cả năm ngoái.

Trong khuôn khổ lễ hội trái cây Việt Nam đang diễn ra tại Trung Quốc, ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc được dự báo đạt 4,5-5 tỷ USD trong cả năm 2024.

Riêng mặt hàng sầu riêng, ước tính đến hết tháng 9 đã vượt mốc 2,5 tỷ USD, tức xô đổ kỷ lục 2,24 tỷ USD của cả năm ngoái. Dự kiến mặt hàng này có thể đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD khi kết thúc năm nay.

Các loại trái cây khác như thanh long, chuối, mít và xoài cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng xuất khẩu.

Trong số 10 thị trường chính nhập khẩu rau quả Việt Nam, hầu hết đều ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, ngoại trừ Hà Lan.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với kim ngạch 9 tháng đầu năm đạt 3,4 tỷ USD, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo sau là Mỹ, Hàn Quốc và Thái Lan với giá trị nhập khẩu tăng trưởng 35-90%.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết nhờ sự tăng trưởng của các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc, xuất khẩu rau quả Việt Nam trong năm nay có thể đạt kỷ lục mới. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm có thể vượt mức 7 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đã đề ra trước đó.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Việt Nam thu 4,5 tỷ USD từ 12 loại trái cây xuất sang Trung Quốc

Hiện Việt Nam có 12 loại trái cây được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với kim ngạch ước tính khoảng 4,5 tỷ USD trong năm nay.

'Vàng đen' trở lại thời hoàng kim, 9 tháng thu hơn tỷ USD

Giá tăng phi mã đã đưa loại hạt nhỏ xíu của Việt Nam được ví như "vàng đen" trở lại thời hoàng kim, khi chỉ 9 tháng xuất khẩu đã thu về hơn 1 tỷ USD.

Sầu riêng xô đổ kỷ lục cả năm ngoái

Hàng trăm triệu dân Trung Quốc phát cuồng với sầu riêng, chi vài tỷ USD mỗi năm mua ăn. Việt Nam trúng lớn nhờ xuất khẩu, tiền bán "trái cây vua" trong 9 tháng lên tới 2,5 tỷ USD.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm