Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt - Anh cam kết không gián đoạn quan hệ song phương sau Brexit

Đại diện Việt Nam và Anh hoan nghênh việc làm sâu rộng và củng cố quan hệ đối tác chiến lược, nhấn mạnh việc tăng hợp tác sau khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn và Quốc vụ khanh Anh Mark Field ngày 5/1 đã đồng chủ trì Đối thoại chiến lược Việt Nam - Anh lần thứ 6 tại Hà Nội. Đối thoại bắt nguồn từ quan hệ đối tác chiến lược song phương ký năm 2010 và là mốc quan trọng nhằm đánh giá và định hướng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Hai bên chia sẻ nhận thức chung về tầm quan trọng của thúc đẩy và thực hiện thương mại tự do, trong đó có việc ủng hộ sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU, và cam kết tránh bất kỳ gián đoạn nào trong sự phát triển của quan hệ song phương sau khi Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU) cũng như cam kết đảm bảo tính liên tục trong các lĩnh vực hợp tác chủ chốt.

doi thoai chien luoc Anh Viet anh 1
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn (phải) và Quốc vụ khanh Anh Mark Field. Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Hai bên hoan nghênh việc làm sâu rộng và củng cố quan hệ đối tác chiến lược. Hai bên trao đổi và đạt được thoả thuận tăng cường hợp tác cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, kể cả thông qua Chương trình Quỹ Thịnh vượng Anh. 

Thứ trưởng Sơn cho biết Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Anh tiếp cận thị trường, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong các lĩnh vực Anh có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, dầu khí, năng lượng, dược phẩm. 

Về vấn đề Biển Đông, ông Sơn và ông Field tái khẳng định tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, xử lý mọi tranh chấp giữa các bên liên quan bằng các biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế được toàn thế giới công nhận, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc (LHQ) về Luật Biển 1982 (UNCLOS), không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Hai bên nhấn mạnh các bên liên quan cần thiện chí thực hiện các nghĩa vụ quốc tế của mình và tránh bất cứ những hành động nào có thể làm phức tạp thêm tình hình và gia tăng căng thẳng trong khu vực. Anh ủng hộ việc ASEAN và Trung Quốc sớm ký kết COC. 

Với các thách thức khu vực và thế giới như phổ biến vũ khí hóa học và hạt nhân, khủng bố quốc tế và biến đổi khí hậu, đại diện hai nước nêu cao sự cần thiết của chủ nghĩa đa phương, hợp tác ở các diễn đàn đa phương, tôn trọng luật pháp quốc tế và phương thức tiếp cận dựa trên luật lệ nhằm tìm kiếm giải pháp lâu dài cho các vấn đề trên, và nhất trí tăng cường hợp tác ở Liên Hợp Quốc và Diễn đàn Á-Âu (ASEM). 

Anh muốn thúc đẩy sâu rộng hợp tác đối tác chiến lược với VN

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á ​- Thái ​Bình Dương Mark Field bày tỏ mong muốn hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ phát triển sâu rộng hơn nữa.

Anh bất ngờ đàm phán để gia nhập TPP

Báo chí Anh đưa tin London đang đàm phán để gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nhằm thúc đẩy xuất khẩu sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm