Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc tìm phi cơ Malaysia có thể kéo dài vài năm

Một sĩ quan cấp cao của Hải quân Mỹ nhận định rất có thể các lực lượng tìm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia sẽ phát hiện nó sau vài năm nữa.

Một thiết bị giúp dò tìm phi cơ MH370 ở căn cứ quân sự HMAS Stirling, Perth, Australia. Ảnh: Reuters

Thuyền trưởng Mark Matthews, một quan chức hải quân Mỹ phụ trách hoạt động dò hộp đen, nói rằng các nước phải nhanh chóng thu hẹp khu vực tìm kiếm để xác định vị trí của hộp đen. 

"Chúng ta cần khẩn trương tìm thấy mảnh vỡ máy bay để thu hẹp vùng tìm kiếm và xác định vị trí hộp đen dưới nước. Hiện nay, về cơ bản việc tìm kiếm có quy mô trải rộng trên khắp Ấn Độ Dương và sẽ mất rất nhiều thời gian", ông Matthews nói với Telegraph.

Todd Curtis, một chuyên gia hàng không và cựu kỹ sư của hãng Boeing, cũng đồng tình với quan điểm của thuyền trưởng Matthews. Ông cảnh báo rằng chiến dịch tìm máy bay có thể kéo dài nhiều năm, tương tự việc tìm con tàu Titanic. Ông Curtis nói rằng, đội tìm kiếm khó có thể tìm thấy hộp đen máy bay trong vòng 30 ngày khi nó còn phát tín hiệu.

"Tìm thấy hộp đen của máy bay trong vòng 30 ngày, khoảng thời gian nó còn phát tín hiệu, là việc khó. Thậm chí khi người ta tìm thấy mảnh vỡ máy bay, việc xác định vị trí máy bay và hộp đen dưới đáy biển cũng có thể mất hơn hai năm", Curtis nói. Cựu kỹ sư của Boeing dự đoán các phương tiện sẽ không thể thấy tung tích của chuyến bay MH370 trong thời gian ngắn trước mắt.

Các đội tìm kiếm vẫn đang chạy đua với thời gian để xác định vị trí hộp đen máy bay trước khi pin của nó cạn kiệt. 10 con tàu và nhiều máy bay đang tìm trên một khu vực rộng lớn ở Ấn Độ Dương. Ocean Shield, một tàu của quân đội Australia mang theo thiết bị dò hộp đen tinh vi, và một tàu ngầm không người lái tham gia chiến dịch.

Chính phủ Malaysia vừa tuyên bố họ sẽ thắt chặt an ninh sân bay. Trong khi đó, Dianne Feinstein, người đứng đầu Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ, khẳng định không bằng chứng nào cho thấy hành động khủng bố liên quan đến sự mất tích của MH370.

 

http://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/malaysia/10733103/Malaysia-Airlines-search-could-take-years-says-US-navy.html

Bình An

Bạn có thể quan tâm