Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video đám cưới của cô dâu Beirut trở thành clip chạy trốn vụ nổ

Nhớ lại vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut đúng vào ngày chụp ảnh cưới, cặp đôi người Lebanon vẫn còn bàng hoàng và cảm tạ vì mình vẫn còn sống sót.

Rạng rỡ trong bộ váy dài và khăn che mặt màu trắng, cô dâu 29 tuổi người Lebanon Israa Seblani đứng mỉm cười và tạo dáng cho video đám cưới của mình.

Nhưng cảnh tượng đó đột ngột bị cắt ngang bởi một tiếng nổ chói tai kèm trận sóng xung động mạnh càn quét qua thủ đô Beirut, theo Guardian.

Video cho đám cưới của Seblani và vị hôn phu Ahmad Subeih tình cờ ghi lại khoảnh khắc kịch tính về vụ nổ lớn làm rung chuyển thủ đô Lebanon tối 4/8. Vụ nổ khiến ít nhất 135 người thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương.

Cửa sổ bị thổi vào trong, cửa chính bị giật ra ngoài khắp một vùng rộng lớn ở khu vực phía đông thành phố. Riêng khu vực cảng biển Beirut nơi diễn ra vụ nổ gần như bị san phẳng.

Ước tính 2.750 tấn amoni nitrat, nguyên liệu làm phân bón và chế tạo bom, được xác định là nguyên nhân trực tiếp gây ra vụ nổ nhấn chìm Beirut.

vu no o Beirut anh 1

Cảnh quay cho thấy khoảnh khắc vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Lebanon khi Seblani và Subeih đang chụp ảnh cưới tối ngày 4/8.từ Youtube.

"Không từ ngữ nào có thể diễn tả"

Seblani, bác sĩ làm việc tại Mỹ, đến Beirut ba tuần trước để tổ chức đám cưới. Cô đã đi quanh giúp đỡ những người bị thương ở gần mình trước khi chạy khỏi quảng trường Chai Saifi ở trung tâm thủ đô Lebanon.

Một ngày sau đó, cô và chồng Ahmad Subeih, 34 tuổi, doanh nhân ở Beirut, vẫn phải vật lộn để dàn xếp mớ hỗn độn sau vụ nổ.

"Tôi đã chuẩn bị cho ngày trọng đại của mình trong suốt hai tuần. Giống như tất cả những cô gái khác, tôi đã rất vui, 'Tôi sắp làm đám cưới'. Bố mẹ tôi sẽ rất vui khi nhìn thấy tôi trong chiếc váy trắng, tôi sẽ trông giống một nàng công chúa", cô nói với Reuters.

"Những gì đã xảy ra trong vụ nổ ở đây - không có từ ngữ nào có thể diễn tả. Tôi đã bị sốc, tôi đã tự hỏi điều gì đã xảy ra, tôi sẽ chết ư? Tôi sẽ chết như thế nào?", người phụ nữ Lebanon này nói thêm.

"Chúng tôi bắt đầu đi quanh và thực sự đau buồn. Sức tàn phá và âm thanh mà vụ nổ gây ra là không thể diễn tả được", anh Subeih nhớ lại. "Chúng tôi vẫn đang bị sốc ... Tôi chưa bao giờ nghe thấy bất cứ điều gì tương tự như âm thanh của vụ nổ này".

Lễ cưới vẫn sẽ diễn ra

Sau vụ nổ, cô và chồng đã cố gắng dàn xếp mọi thứ để lễ cưới vẫn diễn ra.

"Chồng tôi bảo tôi nên tiếp tục, chúng tôi không thể dừng lại. Tôi nghĩ cũng được thôi, tại sao không, và chúng tôi tiếp tục. Tôi đã không thực sự tận hưởng được khoảnh khắc hạnh phúc đó. Tôi chỉ bước đi, gương mặt nở nụ cười, môi hé cười. Chỉ có thế, không cảm thấy gì hơn. Sau đó chúng tôi đi ăn tối", Seblani nói.

vu no o Beirut anh 2

Cặp đôi người Lebanon Seblani và chồng Ahmad Subeih chuẩn bị cho đám cưới trong suốt hai tuần trước khi xảy ra vụ nổ hôm 4/8. Ảnh: Reuters.

Anh Subeih nhớ lại khoảnh khắc bước vào khách sạn bị hư hỏng do vụ nổ để lấy đồ đạc và hộ chiếu.

"Cảnh tượng trong phòng thật không thể tin được", anh nói.

Người đàn ông này đang chờ được cấp thị thực Mỹ để sang định cư cùng với vợ mình. Seblani yêu Lebanon, quê hương của cô. Nhưng sau khi trực tiếp trải nghiệm vụ nổ kinh hoàng hôm 4/8, người phụ nữ này cảm thấy không còn muốn sống ở đây nữa.

"Thiệt hại rất nặng nề, nhiều người đã thiệt mạng và bị thương. Nhưng khi nhìn lại mình, bản thân tôi, chồng tôi, nhiếp ảnh gia khi đó - cách chúng tôi thoát khỏi đó bình an vô sự - tôi muốn tạ ơn Chúa vì đã bảo vệ chúng tôi", Seblani nói.

"Chỉ điều đó thôi cũng khiến tôi cảm thấy lạc quan và giữ cho mình niềm vui về lễ cưới", cô nói thêm.

Vụ nổ ở Beirut hôm 4/8 diễn ra trong lúc Lebanon vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế trước đó. Thống đốc của Beirut, Marwan Aboud, cho biết hơn 300.000 người ở thành phố 2,2 triệu dân này đã bị mất nhà cửa. Quan chức này ước tính thiệt hại từ vụ nổ lên tới 5 tỷ USD.

Đang chụp ảnh cưới, cô dâu ôm váy chạy trong vụ nổ tại Beirut Đang chụp ảnh cưới tại thành phố Beirut hôm 4/8, cô dâu cùng vị hôn phu phải chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng sau tiếng nổ lớn, may mắn họ vẫn an toàn.

Khi khói tan ở Beirut, sự bàng hoàng hóa thành nỗi tức giận

Trong lúc cư dân dọn dẹp đống đổ nát, nhiều người xem vụ nổ ở thủ đô Lebanon là kết quả của nhiều năm điều hành yếu kém và vô trách nhiệm của giới chức trách.

Tàu chở 2.750 tấn ammonium nitrate đã nằm lại cảng Beirut thế nào?

Con tàu, có chủ tàu người Nga, mang 2.750 tấn ammonium nitrate được cho là nguyên nhân gây ra vụ nổ kinh hoàng ở Lebanon hôm 4/8.

Thủy Tiên

Bạn có thể quan tâm