Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Victor Vũ, Vũ Ngọc Đãng không tham gia tranh giải Cánh diều vàng 2018

Chỉ có 13 tác phẩm điện ảnh tham gia tranh giải Cánh diều của Hội Điện ảnh năm nay. Một số cái tên quen thuộc như “Lôi Báo”, “Khi con là nhà”, “Lô tô”… quyết định không dự thi.

Sáng 5/4, ban tổ chức giải thưởng Cánh diều của Hội Điện ảnh công bố danh sách các tác phẩm dự thi năm nay. Tuy có đến 38 phim điện ảnh ra rạp trong năm qua, chỉ 13 đoàn làm phim gửi tác phẩm đến tranh tài.

13 phim điện ảnh dự thi bao gồm Bạn gái tôi là sếp, Giấc mơ Mỹ, Em chưa 18, Mẹ chồng, Cô gái đến từ hôm qua, Ở đây có nắng, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Sắc đẹp ngàn cân, Ngày mai Mai cưới, Đảo của dân ngụ cư, Cô Ba Sài Gòn, Dạ cổ hoài lang Yêu đi, đừng sợ.

giai Canh dieu vang 2018 anh 1
Bất chấp chất lượng tệ hại, Giấc mơ Mỹ vẫn tham gia tranh giải Cánh diều 2018 của Hội Điện ảnh.

Dễ nhận thấy trong danh sách bao gồm một số phim được báo chí đánh giá cao trong năm qua, nhưng kèm theo đó còn là những tác phẩm có chất lượng thuộc hàng trung bình kém như Giấc mơ Mỹ của Mai Thu Huyền hay Ngày mai Mai cưới của Nguyễn Tấn Phước.

Khán giả cũng có thể nhận ra sự vắng mặt của một số cái tên gây chú ý như Lôi Báo của Victor Vũ, Khi con là nhà của Vũ Ngọc Đãng, hay Lô tô của Huỳnh Tấn Anh.

Việc tham gia giải Cánh diều là quyết định từ phía các nhà làm phim, và một số đơn vị sản xuất cho rằng thành phẩm của họ đơn thuần mang tính chất giải trí, không phù hợp với các giải thưởng điện ảnh nên không tham gia thi.

giai Canh dieu vang 2018 anh 2
Lôi Báo của Victor Vũ không tham gia tranh giải dù đủ tiêu chuẩn dự thi. Ảnh: CGV.

Việc danh sách tranh giải có tên Bạn gái tôi là sếp Sắc đẹp ngàn cân cũng đánh dấu việc lần đầu tiên giải Cánh diều “mở cửa” với dòng phim làm lại.

Tuy nhiên, các phim remake chỉ tranh tài ở hạng mục cá nhân, chứ không có cơ hội nhận đề cử Phim truyện hoặc Kịch bản xuất sắc. Dẫu vậy, ban tổ chức cho rằng nếu có tác phẩm remake nào thực sự đột phá, họ sẵn sàng tiếp tục “nới lỏng” luật lệ trong tương lai.

Bên cạnh mảng điện ảnh, giải Cánh diều còn chọn ra các tác phẩm và cá nhân xuất sắc từ 16 phim truyền hình, 13 phim hoạt hình, 34 phim tài liệu, 9 phim khoa học, 32 phim ngắn và 4 công trình nghiên cứu.

Tại giải thưởng Cánh diều 2017, Sài Gòn, anh yêu em là tác phẩm ẵm giải Phim truyện xuất sắc. 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy gây ngạc nhiên với giải Đạo diễn (Vũ Ngọc Phượng) và Nữ diễn viên chính xuất sắc (Jun Vũ). Còn chiến thắng của Hà Hiền ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc với Sút gây ra nhiều sự khó hiểu cho số đông.

Tuy nhiên, giải thưởng năm 2017 được nhớ đến bằng sự kiện gây tranh cãi khi đạo diễn Lương Đình Dũng của bộ phim Cha cõng con (2017) quyết định trả lại bằng khen cho Hội Điện ảnh vì cảm thấy không thỏa mãn với kết quả cuối cùng.

Đạo diễn ‘Cha cõng con’ bức xúc, trả lại bằng khen Cánh diều vàng

Lương Đình Dũng cho rằng ban giám khảo của Cánh diều 2016 “chưa tiếp cận bộ phim đầy đủ”, đồng thời trải lòng về những khó khăn của công tác phát hành “Cha cõng con”.

Cánh diều vàng 2017: Gây tranh cãi vì phim trung bình cũng đoạt giải

Giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam gọi tên “Sài Gòn anh yêu em” ở nhiều hạng mục quan trọng. Song, một số cái tên chiến thắng vẫn gây ra sự khó hiểu lớn cho công chúng.

Tuấn Lương

Bạn có thể quan tâm