Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vicostone của đại gia Hồ Xuân Năng lãi cao nhất 2 năm

Kết thúc nửa đầu năm 2024, Vicostone báo lãi trước thuế 541 tỷ đồng, tăng 11% so với năm ngoái chủ yếu nhờ doanh thu tài chính tăng và tiết giảm một số chi phí.

Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vicostone. Ảnh: VCS.

Theo báo cáo tài chính quý II của Công ty CP Vicostone (HNX: VCS), nhà sản xuất đá nhân tạo lớn nhất thị trường trong nước cho biết trong quý vừa qua, công ty đã ghi nhận 1.174 tỷ đồng doanh thu thuần, chỉ tăng khiêm tốn 3% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của mức tăng trưởng thấp này là do số lượng thành phẩm, hàng hóa tiêu thụ giảm sút.

Tuy vậy, nhờ khoản doanh thu tài chính quý này tăng 52%, trong khi chi phí tài chính được tiết giảm đáng kể đã giúp kết quả lợi nhuận của Vicostone ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn doanh thu.

Bất chấp giá vốn hàng bán tăng trong quý II, nhờ việc tiết giảm đáng kể các chi phí phát sinh trong kỳ, doanh nghiệp do ông Hồ Xuân Năng làm Chủ tịch HĐQT vẫn thu về khoản lãi trước thuế đạt 298 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là khoản lãi quý cao nhất mà công ty ghi nhận được trong 2 năm vừa qua.

Lợi nhuận sau khi trừ thuế của Vicostone theo đó cũng tăng 12%, đạt 251 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vicostone đánh giá tình hình kinh doanh trong quý II vẫn chịu ảnh hưởng bởi bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang làm tăng rủi ro về việc đứt gãy chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, tình hình vận tải quốc tế căng thẳng, giá cước tiếp tục tăng cao cũng ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của công ty.

VICOSTONE LÃI CAO NHẤT 2 NĂM
Kết quả kinh doanh gần đây của Vicostone. Nguồn: BCTC DN.
NhãnI/2022IIIIIIVI/2023IIIIIIVI/2024II
Doanh thu thuần Tỷ đồng 1612172610951227103411381028115410741174
Lợi nhuận sau thuế
371370201207190224195237205251

Tuy nhiên, điểm sáng là tăng trưởng kinh tế toàn cầu có chiều hướng tích cực hơn nhờ nhu cầu về hàng hóa tăng lên.

Riêng doanh thu tại các thị trường chính của Vicostone như Mỹ, Canada, EU đã có phục hồi dù chưa mang lại thay đổi lớn trong kết quả kinh doanh quý II của công ty.

Tính chung từ đầu năm, Vicostone ghi nhận tổng cộng 2.248 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với nửa đầu năm ngoái. Nhờ kiểm soát tốt các chi phí phát sinh, công ty đã thu về 541 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 11%. Lợi nhuận sau thuế tăng tương ứng, đạt 456 tỷ đồng.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên đầu năm nay, các cổ đông Vicostone đã thông qua kế hoạch kinh doanh thận trọng với doanh thu thuần dự kiến đạt 4.603 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 1.034 tỷ đồng.

Như vậy, kết thúc 6 tháng đầu năm, nhà sản xuất đá nhân tạo đã hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 52% mục tiêu lợi nhuân.

Tương tự nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt khác, bài toán đặt ra với Vicostone trong những năm gần đây chính là áp lực cạnh tranh từ các đối thủ trên thị trường quốc tế.

Tại những thị trường xuất khẩu trọng điểm như Bắc Mỹ, EU, nhà sản xuất đá nhân tạo của Việt Nam đều chịu sự cạnh tranh gay gắt về giá từ các đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT Vicostone, nhấn mạnh công ty sẽ không tham gia vào cuộc đua cạnh tranh về giá mà thay vào đó tập trung vào chất lượng của sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Quốc Cường Gia Lai lỗ nặng

Quốc Cường Gia Lai rơi vào tình trạng kinh doanh dưới giá vốn, dù tiết giảm chi phí, công ty vẫn báo lỗ quý II hơn 17 tỷ đồng, mức lỗ cao nhất 12 năm qua.

PV GAS lãi cao nhất 1 năm

Doanh nghiệp hàng đầu ngành khí Việt Nam ghi nhận lãi ròng hơn 3.400 tỷ đồng trong quý II/2024, chính thức vượt mục tiêu cả năm sau 6 tháng hoạt động.

Giảm mạnh dự phòng, Sacombank lãi gần 2.700 tỷ đồng quý II

Quý II, Sacombank bất ngờ giảm 65% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng cũng là nguyên nhân chính giúp lợi nhuận trước thuế của nhà băng tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 2.688 tỷ đồng.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm