Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì tương lai Real, Zidane không nên nhận lời Perez lúc này

Trong tâm bão chỉ trích, Perez muốn tìm một người làm bia đỡ đạn và Zidane là cái tên thích hợp với ông trùm xây dựng.

Ngay cả khi Real hủy diệt Rayo Vallecano với tỉ số 10-2, áp lực lên HLV Benitez cũng không nhẹ bớt chút nào. Tiếng la ó của Madridista vẫn ầm ầm trên khán đài. Họ huýt sáo khi phát thanh viên ở sân vận động đọc tên các cầu thủ, trong đó có B-B-C. Họ la ó không ngoại trừ ai, kể cả chủ tịch Perez.

Màn chỉ trích bằng âm thanh tăng lên khi Real bị dẫn 2-1 và đỉnh điểm khi Real chuyền bóng qua lại câu giờ đợi trọng tài thổi còi kết thúc. Chính siêu sao Ronaldo phải lắc đầu ngao ngán, vung vẩy ngón tay trỏ ra hiệu không đồng tình.

Dù đích thân chủ tịch Perez nhiều lần lên sóng truyền hình và mặt báo công khai ủng hộ Benitez nhưng kiên nhẫn vốn không có trong từ điển của ông trùm xây dựng. Chuyện Benitez bị sa thải dường như chỉ còn là vấn đề thời gian và theo báo chí thân Madrid, ứng cử viên nặng ký cho chiếc ghế nóng Bernabeu không ai khác ngoài huyền thoại Zidane.

Bầu nhiệt huyết luôn tràn đầy là bí quyết thành công của Zidane. Ảnh: Getty.

Theo quan điểm của cây viết nổi tiếng Graham Hunter (ESPN), Zidane không thể xuôi tai nghe những lời mật ngọt của Perez để sa chân vào cạm bẫy. Các HLV trẻ có tiếng đều kinh qua vài đội bóng nhỏ rồi mới dấn thân vào thử thách lớn.

Luis Enrique nắm Barca B, AS Roma, Celta Vigo rồi mới về Barca. Simeone trải qua 6 chặng huấn luyện (Racing 2 lần, Estudiantes, River Plate, San Lorenzo, Catania) rồi mới về Atletico. Pep Guardiola là trường hợp ngoại lệ, nhưng Barca có hệ thống để nâng tầm những người phù hợp, khác biệt Real của Zidane.

Thêm nữa, Real Madrid hiện tại không bao giờ là môi trường tốt để các huấn luyện viên trẻ có ít kinh nghiệm như Zidane trưởng thành. Khi là siêu đội bóng, Real sẽ có những áp lực vô hình trói buộc HLV, thêm cả vị chủ tịch nổi tiếng độc tài Perez là “ngáo ộp” tước đoạt quyền tự quyết của HLV.

Cựu giám đốc thể thao Jorge Valdano từng nói: “Có điều gì đó đang làm rạn nứt mối liên kết giữa Bernabeu và Real”. Biểu hiện của rạn nứt không gì khác ngoài băng-rôn mang dòng chữ “Chúng tôi không cực đoan, không bạo lực, chúng tôi chỉ chán ghét sự độc tài của Florentino Perez” treo ở Bernabeu vài trận qua và tiếng hô đồng thanh “Perez từ chức đi” trong trận El Clasico.

Băng-rôn biểu ngữ góp phần chỉ ra đối tượng chia rẽ Real. Trước trận đấu với Rayo, lực lượng bảo vệ tìm cách gỡ nó xuống cùng nhiều thứ khác phục vụ cho cuộc chiến chống Perez, để tránh những thứ này lọt vào ống kính truyền hình hoặc ống kính của các tay máy ảnh rải khắp sân cực kỳ nhanh mắt.

Phong trào chống Perez dâng cao hơn bao giờ hết, Galaticos 2.0 đang có dấu hiệu thất bại và tiềm ẩn tác động tệ hại khiến Perez mất chức. Ông ta cần Zidane để làm “phương thuốc giảm đau” cho truyền thông Madrid và người hâm mộ. Ông ta sẽ bằng mọi cách cố gắng thuyết phục Zidane cầm dây cương của con ngựa Real ngày càng bất kham. Ông ta dùng Zidane làm liều thuốc mê hoặc Madridista theo đúng mô-típ trong mơ: “Huyền thoại – cầu thủ vĩ đại tiếp bước sự nghiệp HLV ở chính đội bóng làm nên tên tuổi anh ta”. Một kế hoạch hoàn hảo, đẩy bớt áp lực về Zidane.

Khi Benitez chỉ là con rối trong tay Perez

Khi một HLV phản bội lại chính triết lý của mình, mọi thứ hiếm khi trở nên tốt đẹp. Nhưng may cho Real Madrid, trọng tài đứng về phía họ hôm nay.

Theo quan điểm của Graham Hunter, Perez chỉ muốn lợi dụng Zidane làm "bình phong". Ảnh: Getty.

HLV Real nên được xếp vào công việc mạo hiểm và áp lực hàng đầu thế giới. Cầu thủ được mua về và bán đi ngược lại tiêu chí bóng đá thuần túy, được coi như đồ trang sức và quần áo đẹp rồi HLV phải luôn miệng nói dối: “Tuyệt vời lắm, thưa ngài chủ tịch”. Ông Hunter ngưỡng mộ Zidane ở câu nói: “Tôi luôn lắng nghe mọi người, kể cả những kẻ nịnh nọt nhưng không bao giờ để lời mật ngọt ngự trị trong suy nghĩ. Đời thực diễn ra khi người khác mắng bạn là kẻ ngu ngốc lúc bạn thực sự ngu ngốc”.

Hunter tin rằng tất cả người đàn ông “tuyệt vời” đều có giải pháp cho mọi tình huống, thậm chí coi chính bản thân anh ta là giải pháp. Zinedine Zidane với bộ óc sách lược, chất cuồng nhiệt, am hiểu bóng đá và Real Madrid sâu sắc hoàn toàn có thể thành công rực rỡ nếu chọn đúng con đường khởi nghiệp.

Đối với Perez, ông ta đang thực sự thiếu hụt phương án nhân sự để ngồi vào chiếc ghế nóng bỏng. Ông ta đã sa thải HLV hàng đầu Carlo Ancelotti để mời về người chẳng ai ngờ tới là Benitez. Nếu Zidane không chấp nhận trở thành nhân vật tiếp theo của vòng xoay ngựa gỗ “thuê rồi sa thải” vận hành bởi Perez, hàng núi áp lực sẽ dồn về ông ta. Áp lực từ CĐV, hàng nghìn hội viên, truyền thông Madrid, các nhà tài trợ… có thể khiến triết lý thể thao của Perez sụp đổ.

Đài phát thanh Marca từng trích lời cố vấn thân cận Jose Angel Sanchez của Perez về cuộc bầu cử trong năm tới. Hunter “mách nước” Zidane nên kích động tranh luận thay vì đi theo làm “tốt thí” cho Perez và nhận về tai họa. Nếu không đưa được Real ra khỏi cơn khủng hoảng, thất bại có khi lại là chiếc đinh đóng vào cỗ quan tài chôn vùi sự nghiệp HLV mới chớm nở của Zidane.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm