Tháng 11, công trình vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vắng bóng người. Sau một năm chờ xử lý sụt lún quá thiết kế, công trình này vẫn chưa thể kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến việc đi lại của người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn.
Nuôi vịt bên công trường bỏ hoang
Sau những trận mưa lớn trong hai cơn bão số 5 và 6, mái taluy vòng xoay Dung Quất bị sạt lở tan hoang.
Từng tham gia thi công nút giao Dung Quất, anh Kiều Công Thương (ngụ xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) nói cả năm qua, nhà thầu chỉ đổ đất cát xử lý lún sơ sài. Nhà thầu không trả lương, người lao động đành chạy đôn, chạy đáo tìm việc khác mưu sinh.
"Thất nghiệp, tôi đành vay mượn tiền người thân mua con giống, tận dụng hồ nước bên dưới chân cầu thi công dở dang này để nuôi vịt kiếm sống", anh Thương thổ lộ.
Bị nhà thầu nợ lương, anh Kiều Công Thương (áo đỏ) nuôi vịt bên công trường bỏ hoang. Ảnh: M.Hoàng. |
Nhà thầu đang để hàng chục xe đào, xe ủi phơi mưa, phơi nắng trên công trường. "Kỹ sư, công nhân ngừng thi công, rời khỏi khu vực này 4 tháng qua. Họ thuê vợ chồng tôi bảo vệ lán trại, phương tiện cơ giới và trả tiền công 4,5 triệu đồng/tháng", người đàn ông địa phương tên Bình cho hay.
Công trình chậm kéo dài khiến người dân Bình Sơn ở sát vòng xoay Dung Quất nhưng phải đi đường vòng hơn 30 km đến Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh) hoặc ra Chu Lai (Quảng Nam) mới lên được cao tốc.
Hồi tháng 11/2018, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) nói cần 330 ngày để xử lý vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) bị sụt lún.
Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu sẽ xử lý xong. Tuy nhiên, đến nay nút giao Dung Quất vẫn chưa kết nối được với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.
Nhà thầu đổ vật liệu xây dựng tràn lan, bỏ mặc xe đào, xe xúc gỉ sét hỏng nặng trên công trường. Ảnh: Minh Hoàng. |
Phải làm rõ những khuất tất
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 7 nút giao thì 6 đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Riêng vòng xoay Dung Quất vẫn chưa được kết nối vào cao tốc.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay vòng xoay này thuộc gói thầu A3 do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính, có tổng giá trị gói khoảng 1.360 tỷ đồng. Nhà thầu Giang Tô sau đó đã ký hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Anh Cường để thi công hạng mục này.
Khi Zing.vn đề cập đến việc chậm tiến độ tại dự án này, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết do thiếu vốn nên công trình chưa thể hoàn thiện.
"Vòng xoay Dung Quất chưa thể đấu nối vào cao tốc là do thiếu hơn 300 tỷ. Chúng tôi chưa biết khi nào được bộ, ngành bố trí vốn để nhà thầu tiếp tục thi công hoàn thành công trình này", ông Hưng nói và cho biết Tổng công ty đầu tư phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) đã kiến nghị Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chi hơn 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.
Toàn cảnh vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thi công dở dang. Ảnh: Minh Hoàng. |
Tuy nhiên, lý do trên không nhận được sự đồng tình từ chính quyền địa phương - nơi triển khai dự án.
"Năm ngoái VEC nói là chờ xử lý sụt lún, không nghe đề cập thiếu vốn. Năm nay họ bảo cần bổ sung hơn 300 tỷ đồng thì nhà thầu mới tiếp tục thi công. Cách giải thích của chủ đầu tư như thế vô lý quá. Cơ quan chức năng cần phải thanh tra làm rõ khuất tất ở hạng mục công trình này ", ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, nói.
Trước sự chậm trễ của dự án, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi cho biết địa phương nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT đôn đốc VEC sớm hoàn thành nút giao Dung Quất nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên suốt thời gian qua, hạng mục công trình này vẫn trong tình trạng dở dang.
"Nút giao thông này được đấu nối có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển lọc hóa dầu, hóa chất, các ngành công nghiệp nặng có quy mô lớn ở Khu kinh tế Dung Quất. Vòng xoay Dung Quất chậm kết nối với tuyến cao tốc không chỉ gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp mà còn gây tổn thất cho chủ đầu tư vì công trình khai thác kém hiệu quả", lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi nói.