Vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỷ ngổn ngang sau 1 năm chờ khắc phục lún
Thứ ba, 19/11/2019 06:00 (GMT+7)
06:00 19/11/2019
Sau một năm chờ khắc phục sụt lún, nhà thầu thi công vòng xoay nối cao tốc 34.500 tỷ với cảng Dung Quất vẫn chậm kéo dài gây ảnh hưởng người dân, doanh nghiệp.
Toàn cảnh vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) thi công dở dang. Nhiều tháng qua, công trường hoang vắng, không bóng người.
Vật liệu xây dựng, phương tiện cơ giới để ngổn ngang ở vòng xoay cao tốc. Ông Trần Lành (ngụ xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) cho hay nhà thầu đã rút công nhân khỏi khu vực này từ lâu. "Hàng chục lao động ở địa phương từng tham gia thi công vòng xoay Dung Quất bị nhà thầu nợ lương nên họ đành đi khắp nơi tìm việc mưu sinh", ông Lành nói.
Vòng xoay Dung Quất (Km 101+740) là hạng mục thuộc gói thầu A3 đi qua địa phận xã Bình Nguyên và Bình Chánh, huyện Bình Sơn. Công trình do Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính.
Vòng xoay Dung Quất chưa được nối với cao tốc nên Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) treo biển báo gạch chéo hướng rẽ xuống quốc lộ 1 đi cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn).
Đường dẫn đấu nối quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) với cao tốc thi công dở dang. Tháng 11/2018, VEC thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) sụt lún quá mức cho phép.
Đất, đá ngổn ngang bên hố ga trên đường nhánh nối với cao tốc. Lãnh đạo VEC từng xác định nhánh C1 lún trong quá trình thi công khoảng 1,5 m, thời gian chờ lún cho cả ba giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày.
Nhiều ụ đất lớn trên đường nhánh nối với cao tốc. Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu khắc phục xong hiện tượng sụt lún ở khu vực vòng xoay này, đến nay 5 tháng trôi qua nhưng công trình vẫn "dậm chân tại chỗ".
Nhà thầu đổ đá xây dựng tràn lan trên công trường vòng xoay Dung Quất. Ông Võ Văn Đồng, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Bình Sơn, cho hay tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng vòng xoay nối cao tốc với quốc lộ 1, đường Trì Bình đi cảng Dung Quất còn thi công dở dang. Điều này ảnh hưởng lớn cho người dân và doanh nghiệp ở Khu kinh tế Dung Quất.
"Cơ quan chức năng cần kiểm tra, rà soát để bố trí vốn đầu tư phù hợp nhằm đảm bảo tiết kiệm, tránh gây lãng phí ngân sách ở hạng mục công trình này. Bộ, ngành quan tâm chỉ đạo chủ đầu tư sớm hoàn thành vòng xoay Dung Quất nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đi lại trên tuyến cao tốc thuận lợi", ông Đồng kiến nghị.
Cây cầu nằm chỏng chơ, chưa được đấu nối với quốc lộ 1 đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng chục xe đào, xe ủi "phơi nắng, phơi mưa" gỉ sét trên công trường vòng xoay Dung Quất. "Kỹ sư, công nhân đã rời khỏi công trường hơn 4 tháng. Nhà thầu thuê vợ, chồng tôi bảo vệ lán trại, trông coi xe cộ, máy móc với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng", bà Hà (ngụ xã Bình Nguyên) cho hay.
Từng tham gia thi công vòng xoay Dung Quất, anh Kiều Công Thương (áo đỏ, ngụ xã Bình Nguyên) cho hay công trình thiếu vốn nên nhà thầu không có tiền trả lương cho công nhân. "Thất nghiệp trên công trường, tôi đành vay mượn tiền người thân mua con giống, tận dụng hồ nước bên dưới chân cầu thi công dở dang này để nuôi vịt kiếm sống", anh Thương thổ lộ.
Sau những trận mưa lớn trong hai cơn bão số 5 và 6, mái taluy nhánh đường dẫn nối quốc lộ 1 với vòng xoay cao tốc xuất hiện nhiều điểm sạt lở. Theo người dân địa phương, vòng xoay Dung Quất chậm tiến độ kéo dài nên họ muốn lên cao tốc phải đi đường vòng xa hàng chục cây số, vừa mất thời gian vừa tốn chi phí đi lại.
Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận công trình vòng xoay Dung Quất chậm tiến độ kéo dài là do thiếu vốn khiến nhà thầu không thể tiếp tục thi công.
Người dân chăn thả bò trên cánh đồng bỏ hoang bên vòng xoay Dung Quất do cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ngăn dòng chảy, thường xuyên ngập úng. Hiện VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chi khoảng 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục còn lại ở công trình này.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã khai thác hơn một năm nhưng nhà thầu chây ỳ, chưa hoàn trả hạ tầng đã mượn trước đó khiến người dân chịu cảnh "nắng bụi, mưa bùn".
Do ảnh hưởng bởi áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, TP.HCM và một số tỉnh, thành Nam bộ trong ngày 24 và 25/12 khả năng có mưa rào và dông.