Vòng xoay Dung Quất bị 'lãng quên' ở cao tốc 34.500 tỷ
Chủ nhật, 27/10/2019 13:00 (GMT+7)
13:00 27/10/2019
Dù cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào hoạt động hơn 1 năm nhưng vòng xoay nối với đường Trì Bình - Dung Quất bị "lãng quên" khiến người dân lẫn doanh nghiệp khốn khổ.
Tháng 11/2018, Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) thừa nhận vòng xoay nối cao tốc với đường Trì Bình - cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) đang lún quá mức cho phép. Theo kế hoạch, tháng 6/2019, nhà thầu khắc phục xong hiện tượng sụt lún, đến nay 4 tháng trôi qua nhưng công trình vẫn còn nham nhở, hoang vắng.
Tuyến cao tốc 34.500 tỷ đưa vào hoạt động hơn 1 năm nhưng vòng xoay vẫn chưa kết nối vào đường Trì Bình đi cảng Dung Quất. Hạng mục công trình này thuộc gói thầu A3 dài 10,6 km (Km 99+500 - Km 110+100) do Công ty TNHH công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) làm nhà thầu chính.
Tổng giá trị gói thầu này khoảng 1.360 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế Giới (WB). Ông Đoàn Hà Yên, Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho biết đại diện VEC thừa nhận đường nhánh C1 nối cao tốc vào đường Trì Bình - Dung Quất bị sụt lún vượt qua thiết kế đã được duyệt.
Theo ông Yên, lãnh đạo VEC cho rằng vòng xoay Dung Quất chậm tiến độ là do thiếu nguồn vốn khiến nhà thầu không thể tiếp tục thi công. Hiện VEC đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chi khoảng 300 tỷ đồng để tiếp tục thi công xây dựng các hạng mục còn lại ở công trình này.
Vật liệu xây dựng ngổn ngang ở khu vực vòng xoay cao tốc.
Theo lãnh đạo huyện Bình Sơn, vòng xoay chậm kéo dài gây cản trở giao thông cho người dân, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển Khu kinh tế Dung Quất.
Trao đổi với Zing.vn, ông Hoàng Việt Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận công trình vòng xoay Dung Quất chậm tiến độ kéo dài là do hết vốn. Ngoài ra, nhà thầu còn chờ gia tải chống sụt lún và tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất đến đầu năm 2020 mới hoàn thành.
Điểm sạt trượt lớn ở mố cầu vượt cao tốc dẫn vào tuyến đường Trì Bình đi cảng Dung Quất.
Mới đầu mùa mưa, mái taluy đã bị sạt lở nghiêm trọng. Cả năm qua, người dân địa phương lẫn doanh nghiệp đầu tư ở Khu kinh tế Dung Quất muốn lên cao tốc để ra Đà Nẵng phải đi đường vòng.
Công trình này chậm kéo dài buộc người dân, doanh nghiệp đi từ huyện Bình Sơn phải vượt đường xa 35 km đến Trạm thu phí Quảng Ngãi, qua xã Tịnh Hà (huyện Sơn Tịnh), hoặc đi xa 30 km ra đến vòng xoay Chu Lai (Quảng Nam) mới có lối lên cao tốc.
Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa vào khai thác hơn 1 năm nhưng chủ đầu tư lẫn nhà thầu chậm khắc phục những hệ lụy khiến cuộc sống người dân khốn khổ.
Đường gập ghềnh, có đoạn lõm sâu hơn chục cm, sụt lún kéo dài... là những cái bẫy nguy hiểm cho người đi trên đường dẫn vào cao tốc 34.500 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hội kiến Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khẳng định Việt Nam luôn ưu tiên cao cho việc củng cố, tăng cường quan hệ Việt Nam - Campuchia.