Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao VinSmart phải hợp tác với nhà mạng để vào thị trường Mỹ?

Mỗi thị trường yêu cầu chiến lược khác nhau để tiếp cận. Muốn gia nhập thị trường Mỹ, VinSmart cũng phải tìm cách như Samsung, HTC đã từng.

Sau khi giới thiệu những mẫu điện thoại đầu tiên vào cuối năm 2018, VinSmart cho biết mục tiêu của công ty này không dừng lại ở việc sản xuất smartphone thương hiệu Vsmart. VinSmart còn nhắm tới việc sản xuất cho các đối tác khác như một nhà sản xuất hoặc thiết kế gốc (OEM hoặc ODM).

Trong cuộc họp báo với Qualcomm vào đầu tháng 10, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Vingroup, Tổng Giám đốc VinSmart cho biết VinSmart đang sản xuất điện thoại cho một nhà mạng lớn tại Mỹ, và lô hàng đầu tiên đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Vì thỏa thuận bảo mật, bà Thủy không tiết lộ tên đối tác của VinSmart tại Mỹ. Tuy nhiên, theo những hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, đối tác này có thể là nhà mạng AT&T.

Nếu xét theo những hình ảnh này, có thể điện thoại do VinSmart sản xuất sẽ xuất hiện tại Mỹ dưới dạng "ẩn danh", mang thương hiệu của AT&T thay vì Vsmart. Thực tế, đây là cách làm quen thuộc tại thị trường này.

Những chiếc smartphone "ẩn danh" tại Mỹ

Khác với thị trường Việt Nam, nơi người dùng có thói quen mua điện thoại tại các cửa hàng hoặc siêu thị điện máy, sản phẩm smartphone tại thị trường Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào các nhà mạng.

Theo thống kê của Fierce Wireless vào đầu năm 2020, các thuê bao trả sau chiếm khoảng 85% số thuê bao di động tại Mỹ. Trong số thuê bao trả sau, nhà phân tích Sascha Segan của PC Mag ước tính điện thoại bán qua nhà mạng chiếm 85-90% thị phần. Do vậy, những nhà mạng vẫn có quyền lực rất lớn ở quốc gia này.

vinsmart san xuat smartphone cho AT&T anh 1

Tại Mỹ, người dùng chỉ nhớ tới chiếc smartphone Android đầu tiên với tên gọi T-Mobile G1. Thực chất đó là chiếc HTC Dream, nhưng không được mang thương hiệu HTC khi bán tại Mỹ. Ảnh: Cnet.

Quyền lực này khiến cho nhà mạng mới là đơn vị quyết định lựa chọn sẽ phân phối thiết bị nào, với tên gì ở Mỹ. Cách đây khoảng 10 năm, thị trường Mỹ tràn ngập những smartphone mang thương hiệu AT&T, Verizon hay Sprint, thậm chí đôi khi thương hiệu nhà sản xuất còn không xuất hiện.

Smartphone Android đầu tiên trên thế giới được bán ra tại Mỹ là T-Mobile G1, ra mắt năm 2008. Trên thị trường quốc tế, chiếc điện thoại này được biết đến với cái tên HTC Dream. Nhiều năm sau, khi đã tạo dựng thương hiệu trên toàn cầu với những smartphone Android ấn tượng, logo HTC mới xuất hiện trên các mẫu điện thoại bán tại Mỹ.

Samsung cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của các nhà mạng. Những mẫu điện thoại Galaxy đời đầu bán tại Mỹ đều bị nhà mạng "nhồi nhét" logo, thương hiệu của họ, thường là ở vị trí nổi bật nhất như giữa lưng hay nút Home.

vinsmart san xuat smartphone cho AT&T anh 2

Tới tận năm 2016, Samsung vẫn phải chấp nhận in tên nhà mạng ở mặt sau của những chiếc Galaxy S7 thay vì thương hiệu của họ. Ảnh: The Verge.

Tới năm 2017, mẫu Galaxy S8 mới bỏ được thương hiệu nhà mạng. Nhiều báo công nghệ tại Mỹ nhắc tới sự kiện này như một bước ngoặt về quyền lực của hãng sản xuất smartphone.

Chính iPhone cũng là điện thoại do AT&T độc quyền phân phối vào thời gian đầu, trước khi mở rộng ra mọi nhà mạng.

Thành công của iPhone và sự bùng nổ các dòng smartphone nói chung dần mang lại quyền lực lớn hơn cho các hãng điện thoại hàng đầu, và phần nào giảm bớt sự phụ thuộc với những nhà mạng.

Tuy nhiên, với thế hệ mạng 5G, dường như sự phụ thuộc đã dần trở lại.

Trong sự kiện giới thiệu iPhone 12, Apple đã mời CEO Hans Vestberg của Verizon tới và nói hơn 10 phút về mạng 5G của công ty này. Sau sự kiện, người dùng phát hiện iPhone 12 và 12 mini bán qua nhà mạng Verizon, AT&T có giá rẻ hơn 30 USD.

Nói về những động thái này, các nhà bình luận cho rằng với một thế hệ mạng mới mẻ như 5G, đến Apple cũng cần sự hỗ trợ của nhà mạng để đưa iPhone 12 tới tay nhiều người dùng nhất.

Lý do VinSmart bán điện thoại "không thương hiệu"

Kể cả những ông lớn như Apple cũng cần sự hỗ trợ của nhà mạng. Do vậy, để có thể xâm nhập và tồn tại thị trường Mỹ, những cái tên mới khó có thể tự vạch ra con đường riêng mà không cần nhà mạng.

Mỹ không phải là thị trường smartphone lớn nhất thế giới. Kể cả ở Mỹ, cơ hội cho những smartphone thương hiệu khác ngoài Samsung, Apple cũng rất nhỏ. Theo nhà phân tích Sascha Segan, chỉ có khoảng dưới 10% smartphone bán tại Mỹ không phải thuộc 2 thương hiệu nói trên.

Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn là một thị trường khó tính, và bán sản phẩm tại Mỹ sẽ giúp mọi công ty có được uy tín. Có lẽ đó là lý do VinSmart chọn cách làm công ty sản xuất cho nhà mạng AT&T để xâm nhập thị trường này.

vinsmart san xuat smartphone cho AT&T anh 3

Hình ảnh bản đăng ký thiết bị do VinSmart sản xuất cho AT&T trên website của FCC.

Thông tin từ hệ thống bản tin ngành công nghiệp Bloomberg Terminal cho biết smartphone do VinSmart sản xuất, mang thương hiệu nhà mạng AT&T đã được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cấp phép vào tháng 6.

Trong hình ảnh về bản đăng ký được chia sẻ trên Twitter, mã sản phẩm này là AT&T S505C, công ty sản xuất là VinSmart Research & Manufacturing. JSC. Khi được bán ra thị trường, nhiều khả năng mẫu smartphone này sẽ mang tên do AT&T đặt, và không có thương hiệu Vsmart.

Trả lời Zing, VinSmart cho biết công ty chưa có phát ngôn chính thức về thông tin sản xuất smartphone cho AT&T.

Những mẫu smartphone vừa lên kệ tại Việt Nam

Galaxy Z Fold2, Realme 7 hay Vsmart Aris là những mẫu smartphone vừa được lên kệ tại thị trường Việt Nam.

Nhật Minh

Bạn có thể quan tâm