Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Văn Quyết không được thầy Park triệu tập?

Nhiều người bất ngờ, khó hiểu trước quyết định không điền tên Văn Quyết vào danh sách đội tuyển Việt Nam của thầy Park. Liệu đội trưởng CLB Hà Nội không đủ tài hay có vấn đề khác?

Trong thành phần 27 cầu thủ được triệu tập lần này, có tới 7 gương mặt của CLB Hà Nội. Đội bóng thủ đô đóng góp nhiều quân nhất cho thầy Park. Tuy nhiên, người có ảnh hưởng và phong độ ổn định ở mức cao thời gian qua là Văn Quyết lại không có tên.

Thuyết phục về chuyên môn

Phải ngồi ngoài trong phần lớn thời gian tại AFF Cup 2018, rồi bị gạch tên tại Asian Cup 2019, Văn Quyết gây tranh cãi về việc có xứng đáng hay không. Câu trả lời đã có trong suốt thời gian vừa qua.

Trước ngày đánh mất phong độ, anh là cầu thủ được đánh giá cao và thực tế chứng minh tầm ảnh hưởng của Văn Quyết là rất lớn. Asian Games 2018, tiền đạo của CLB Hà Nội đeo băng đội trưởng. Có Văn Quyết trên sân, đội tuyển Việt Nam thêm cứng cáp. 

Vi sao Van Quyet khong duoc thay Park trieu tap? anh 1
Văn Quyết có tầm ảnh hưởng lớn và phong độ cao tại CLB Hà Nội. Ảnh: Thế Anh.

Trận gặp Olympic Hàn Quốc, Văn Quyết được cất trên ghế dự bị và Olympic Việt Nam sớm bị đối thủ chọc thủng lưới ngay ở phút thứ 7. Cuối hiệp một, Văn Quyết được tung vào sân. Lối chơi của Olympic Việt Nam mạch lạc hơn hẳn, không còn dễ bị đối phương đánh vỗ mặt như những phút đầu trận. 

Đến V.League 2019, sau nửa đầu mùa giải vật lộn với chấn thương cùng vấn đề sức khỏe, Văn Quyết trở lại mạnh mẽ và nhanh chóng đạt hiệu suất đáng mơ ước. 12 trận, anh có 6 bàn thắng, đạt hiệu suất cao nhất trong số tiền đạo nội. Đó là chưa kể khả năng kiến tạo của đội trưởng CLB Hà Nội. 

Văn Quyết cũng là một trong số ít cầu thủ đạt tới dấu mốc 100 bàn trong sự nghiệp. Rõ ràng, đẳng cấp và chuyên môn của Văn Quyết là không phải bàn cãi.

Xuất thân vốn là cầu thủ có thiên hướng chơi như một tiền đạo ảo, lệch cánh. Tuy nhiên, thời gian đầu HLV Park cầm quân, Văn Quyết bị đẩy xuống chơi ở khu vực giữa sân.

Anh trở lại tiền vệ trung tâm bên cạnh những Đức Huy, Xuân Trường hay Minh Vương. Chơi trái sở trưởng tại Asian Games 2018, Văn Quyết để lại dấu ấn không nhỏ về chuyên môn. Sau đó, là quãng thời gian Văn Quyết dần mất tích. 

Khác biệt tư duy

Chơi tệ tại giai đoạn đầu AFF Cup 2018, một phần vì phong độ của Văn Quyết đi xuống. Phần khác, có thể do khác biệt về tư duy chiến thuật giữa cầu thủ này và HLV Park. Trong lần trả lời phỏng vấn truyền hình cuối tháng 12/2018, thầy Park chia sẻ lý do loại cặp công thần Văn Quyết và Anh Đức bởi vấn đề trẻ hóa lực lượng.

Vi sao Van Quyet khong duoc thay Park trieu tap? anh 2
Văn Quyết không được trọng dụng từ AFF Cup 2018. Ảnh: Minh Chiến.

"Trước thềm AFF Cup 2018, Anh Đức nói muốn đây là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp và tôi tôn trọng điều đó. Còn về Văn Quyết, cậu ấy là cầu thủ dễ mến, đã chơi tốt ở V.League lẫn đội tuyển Việt Nam. Tôi tin cả hai sẽ vẫn chơi tốt, nếu được chơi ở Asian Cup. Tuy nhiên ở giải châu Á này, tôi muốn được trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ", thầy Park chia sẻ.

Ở CLB Hà Nội, Văn Quyết chơi dạt cánh, như một tiền đạo ảo trong sơ đồ tấn công của HLV Chu Đình Nghiêm. Phong cách chơi của đội bóng thủ đô là pressing tầm cao, áp sát và gây áp lực cho đối thủ ngay từ phần sân của họ. CLB Hà Nội thích chơi kiểm soát, dần ép đối thủ phải tự mắc sai lầm và kết liễu họ. 

Ngay cả với những đội bóng đẳng cấp châu lục như Shandong Luneng hay Altyn Asyr, CLB Hà Nội cũng giành phần kiểm soát bóng và liên tục uy hiếp khung thành đối thủ. 

HLV Park Hang-seo lại thích sự an toàn và phần nào là hiệu quả nhiều hơn. Ông luôn yêu cầu hàng thủ phải đảm bảo sự chắc chắn. Mỗi đợt tấn công, thầy Park yêu cầu nhanh, chính xác. Khác hẳn với cách chơi của CLB Hà Nội thường có tốc độ trung bình, từ từ dồn ép đối phương nhờ khả năng kiểm soát bóng.

Nói về danh sách vắng mặt Văn Quyết, nhà báo Trương Anh Ngọc đặt giả thiết: "Trận đấu tới không phải là trận đấu tập. Có thể ông Park không dám mạo hiểm. Ông ấy chỉ tin tưởng những công thần, đem lại nhiều thành công nhất. Ông ấy không dám thay đổi ở một trận đấu quan trọng".

"Tất nhiên, tôi cho rằng thầy Park không gọi Văn Quyết bởi lý do chiến thuật. Nhìn những gương mặt trên hàng công, có lẽ chỉ Anh Đức và Công Phượng chắc suất đá chính", Trương Anh Ngọc chia sẻ.

Đội tuyển Việt Nam hội quân từ 26/8 tới và di chuyển sang Thái Lan vào 1/9. Tối 5/9, thầy trò HLV Park Hang-seo bước vào trận đầu tiên trong hành trình chinh phục tấm vé vào vòng loại cuối tới World Cup 2022.

Vi sao Van Quyet khong duoc thay Park trieu tap? anh 3
Danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan. Ảnh: VFF.
Quang Hải kiến tạo cho Văn Quyết volley ghi bàn vào lưới CLB Sài Gòn Phút 31 trong trận gặp CLB Sài Gòn ở vòng 17 V.League diễn ra tối 21/7, Nguyễn Văn Quyết có pha volley đẹp mắt tung lưới đội chủ nhà sau đường kiến tạo của Quang Hải.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm