Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao vẫn cần phi công giỏi dù đã có hệ thống tự lái?

Tai nạn của chuyến bay 447, hãng Air France, và các tai nạn tương tự cho thấy phi công đã trở nên quá phụ thuộc vào những hệ thống vi tính hóa.

Các hãng hàng không và hãng sản xuất máy bay là những nơi đầu tiên hướng tới các cỗ máy tự bay. Tự động hóa có thể khiến máy bay an toàn hơn trong những tình huống ổn định và khả đoán như khi bay ở cao độ thông thường. Nhưng quá dựa vào tự động hóa có thể khiến phi công ít kinh nghiệm xử lý nếu hệ thống bay tự động hỏng hóc.

Tai nạn của chuyến bay 447, hãng Air France, và các tai nạn tương tự cho thấy phi công đã trở nên quá phụ thuộc vào những hệ thống vi tính hóa và có thể không biết phải làm gì khi tình huống không ngờ tới xảy ra. Để đối phó, năm 2013, Cơ quan Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã ra thông báo báo động an toàn với các hãng hàng không. Họ khuyến nghị các hãng hàng không chỉ thị cho phi công giảm thời gian bay bằng hệ thống tự động và dành nhiều thời gian hơn để bay bằng điều khiển tay và mắt.

May bay anh 1

Ảnh minh hoạ. Nguồn: New York Daily News.

Giống như FAA, hải quân Mỹ đã nhận ra tình trạng gia tăng phụ thuộc vào tự động hóa có thể gây chết người. Khoảng năm 2000, hải quân bắt đầu giảm bớt huấn luyện binh sĩ tìm đường bằng các ngôi sao hay sử dụng kính lục phân và bản đồ, mà thay thế bằng hệ thống định vị điện tử, như GPS.

Sau những hăng hái ban đầu cho rằng công nghệ máy tính hoàn hảo có thể thay thế cho phán đoán không hoàn hảo của con người, hải quân nhận ra rằng trong chiến tranh, tín hiệu vệ tinh nhiều khả năng sẽ bị tấn công hoặc gây nhiễu, và các vệ tinh thậm chí có thể bị bắn hạ. Học viện Hải quân Mỹ giờ đã quay lại với những yếu tố cơ bản và huấn luyện sĩ quan sử dụng bộ não của mình.

Như chúng ta đã thấy trong chương 4, xe tự lái cũng gặp vấn đề tương tự. Máy tính có thể thực hiện ngày càng nhiều các nhiệm vụ lặp lại, như đậu xe và vượt trên đường cao tốc, nhưng khi có chuyện không ngờ xảy ra, vẫn cần tay lái con người. Không giống các phi công trên chuyến bay 447 của Air France, tài xế con người thậm chí có ít thời gian phản ứng hơn, thường chỉ vài giây, hay chỉ trong tích tắc.

Đó là lý do tại sao trong giao thông bình thường, ta cần những tài xế tỉnh táo. Giao lại kỹ năng lái xe cho máy tính và bộ cảm biến không khiến nhu cầu đó mất đi. Như đã nói ở trên, một giải pháp là xây những đường cao tốc hay thành phố đóng và được kiểm soát thích ứng với năng lực còn hạn chế của tự động hóa.

Tuy nhiên, lựa chọn này có vẻ khó khăn hơn cho ngành hàng không. Thế lưỡng nan nói chung xuất phát từ nguyên lý thế giới ổn định: Chừng nào mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, hẵng phó thác kỹ năng tìm đường. Còn đâu, ta cần con người tỉnh táo và được huấn luyện cho những tình huống đột xuất. Thế lưỡng nan này được gọi là nghịch lý tự động hóa: Một hệ thống càng hiện đại và càng tự động hóa, người kiểm soát nhiều kinh nghiệm và tập trung càng quan trọng.

Các hệ thống GPS cũng gặp tình thế lưỡng nan tương tự. Chúng rất hữu ích cho hoạt động lái xe và đi lại. Nhưng thường xuyên dựa vào chúng trong đời sống hàng ngày làm giảm năng lực tư duy không gian, bao gồm khả năng tìm đường và hình thành bản đồ về môi trường xung quanh trong não người.

Gerd Gigerenzer/NXB Trẻ

Bình luận

SÁCH HAY

Mot chien dich o Bac Ky hinh anh

Một chiến dịch ở Bắc Kỳ

0

Thị dân và quan lại mặc lễ phục lui tới thăm viếng nhau, tặng nhau những lá thiếp lớn màu đỏ và quà cáp.

Di nhu to giay trang hinh anh

Đi như tờ giấy trắng

0

Một trong những chuyến đi vào mùa Giáng sinh ghi dấu mãi trong tôi chính là về Đường Lâm, hay đúng hơn là về những ngôi làng quanh vùng Ba Vì, Sơn Tây.

Nhung ba chu khong gian hinh anh

Những bá chủ không gian

0

Khi Blue Origin phóng và hạ cánh thành công tên lửa New Shepard, Jeff Bezos chỉ viết vài dòng trên Twitter. Trái lại, Elon Musk "tuôn" cả tràng dài trên mạng xã hội.

Nguoi tre thoi 4.0 - Uy quyen long lay hinh anh

Người trẻ thời 4.0 - Uy quyền lộng lẫy

0

Trong số những kỹ năng mà người lao động phải có nếu không muốn bị bỏ lại phía sau, tư duy phản biện được nhiều người đặc biệt lưu ý.

Di bo xuyen Viet voi cay dan guitar hinh anh

Đi bộ xuyên Việt với cây đàn guitar

0

Thiên nhiên luôn biết cách chữa lành những tổn thương trong tôi. Thiên nhiên là mẹ, là người thầy hướng dẫn mỗi khi tôi lạc lối trong cuộc đời này.

Loan 12 su quan hinh anh

Loạn 12 sứ quân

0

Sau khi Ngô Xương Xí chết, họ Ngô hết người kế vị. Trong nước một ngày không thể không có vua, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, lấy tôn hiệu là Vạn Thắng Vương.

Nhung ngay cach ly hinh anh

Những ngày cách ly

0

Phải chăng chỉ cần có độ lùi của thời gian và trải nghiệm, con người có thể nhìn sự việc bằng góc độ hoàn toàn khác?

Machiavelli hinh anh

Machiavelli

0

Leonardo và Michelangelo - hai nghệ sĩ tài năng - cùng làm việc trong một tòa nhà. Điều đó cho thấy Florence từng quy tụ nhiều ngôi sao sáng.