Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao U22 Việt Nam cần cầu thủ quá tuổi còn Thái Lan thì không?

HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ lựa chọn 2 cầu thủ quá tuổi tham dự SEA Games 2019 trong khi ông Akira Nishino của U22 Thái Lan lại không làm điều này.

Năm 1995, lần đầu bóng đá Việt Nam có đội tuyển nam tham dự SEA Games. Tính từ thời điểm đó, không chỉ Việt Nam mà cả Đông Nam Á ngước nhìn người Thái thể hiện sự "bá đạo" ở môn bóng đá nam.

sea games 30 anh 1
HLV Nishino tuyên bố không sử dụng cầu thủ trên 22 tuổi ở SEA Games tới. Ảnh: Getty.

Thái Lan cần vàng hay không?

Tính cả SEA Games 1995, đã có 12 lần đại hội được tổ chức. Bóng đá nam Thái Lan đã giành tới 10 tấm Huy chương Vàng. Hai lần duy nhất họ không làm được điều này là các năm 2009 và 2011, khi Malaysia vươn lên dưới bàn tay "quái nhân" Rajagopal.

10 tấm Huy chương Vàng biến Thái Lan thành kẻ no nê danh hiệu tại giải đấu này. Với chừng ấy thành công, liệu U22 Thái Lan có nhất thiết phải giành thêm Huy chương Vàng khi họ còn mục tiêu rất quan trọng trước mắt?

Gần như ngay sau SEA Games, U23 Thái Lan (và cả U23 Việt Nam) sẽ bước vào Vòng chung kết U23 châu Á được tổ chức ngay tại xứ Chùa Vàng. Lần gần nhất dự giải, người Thái bị loại từ vòng bảng.

Vòng chung kết lần này tại Thái Lan không giống như giải đấu 2 năm trước khi 3 đội hay nhất sẽ được dự Olympic Tokyo. Giành lấy quyền đăng cai vòng chung kết, có thể hiểu Olympic chính là cái đích mà Thái Lan nhắm tới.

sea games 30 anh 2
Người Thái không cần HCV SEA Games nhưng bóng đá Việt Nam thì khát khao điều đó. Ảnh: Minh Chiến.

Việc đã quá nhiều lần vô địch bóng đá nam SEA Games cho phép người Thái được toan tính trong bối cảnh vòng chung kết U23 châu Á là mục tiêu tối quan trọng của họ.

Họ hoàn toàn có quyền coi SEA Games 2019 là giải đấu tập dượt cho U23 châu Á trên chính sân nhà, nơi HLV Nishino cùng các học trò đặt quyết tâm phải tiến sâu.

Coi SEA Games như một giải tập dượt, U22 Thái Lan có lẽ không cần đến những cầu thủ quá tuổi. Dùng cầu thủ quá tuổi đồng nghĩa sẽ cướp đi cơ hội trui rèn của các tài năng U22. Toan tính chiến thuật, con người của HLV Nishino vì thế có thể đảo lộn.

Giành Huy chương Vàng SEA Games nhưng bị loại sớm trên sân nhà mới là thất bại thực sự với HLV Nishino và U22 Thái Lan. Một tấm Huy chương Vàng bóng đá SEA Games cũng chỉ có giá trị như 10 tấm trước đó. Còn suất dự Thế vận hội sẽ là chiến tích lịch sử.

sea games 30 anh 3
Chưa khi nào, bóng đá nam Việt Nam có Huy chương Vàng SEA Games. Ảnh: Tiến Tuấn.

Tấm huy chương ám ảnh

Khác với Thái Lan, bóng đá Việt Nam từ khi dự SEA Games chỉ nhận về những nỗi buồn và sự tiếc nuối. 12 kỳ SEA Games đã qua là 12 lần người hâm mộ, cầu thủ Việt Nam nhìn các đối thủ ăn mừng. Những thất bại ấy kéo dài từ thế hệ Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hồng Sơn, đến Phạm Văn Quyến, Lê Công Vinh và sau là Nguyễn Công Phượng, Lương Xuân Trường...

Khi HLV Park đến và mang lại nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam, tấm Huy chương Vàng ấy càng được người hâm mộ khao khát. Chính sự khao khát khiến HLV người Hàn Quốc đứng trước những áp lực ở một giải đấu mà ban đầu ông không có ý định cầm quân.

Tháng 2 năm nay, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: "Tại SEA Games tới đây, tôi đặt mục tiêu cho bóng đá là phải vô địch".

Bản thân HLV Park cũng nhận ra sự quan trọng của SEA Games: "Tôi có gặp lãnh đạo ngành thể thao, các thành viên, hội đồng HLV quốc gia và nhận thấy SEA Games có giá trị và ý nghĩa. Các quan chức Chính phủ cho biết năm nay, bóng đá Việt Nam có khát khao lớn giành HCV SEA Games".

"Họ nói tôi cố gắng đảm nhận cả tuyển quốc gia và U22. Lãnh đạo khát khao, người dân mong muốn điều này đã hàng chục năm rồi", HLV Park nói hồi tháng 3.

sea games 30 anh 4
Quế Ngọc Hải sẽ là một trong 2 cầu thủ quá tuổi dự SEA Games? Ảnh: Minh Chiến.

Trước đó, ông Park từng chỉ muốn cầm đội tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup và U23 Việt Nam tại vòng chung kết châu Á 2020. Khi nhận ra khát khao quá lớn cũng như tầm quan trọng của tấm Huy chương Vàng với người hâm mộ, lãnh đạo thể thao Việt Nam, HLV Park phải suy nghĩ lại.

Khác HLV Nishino, áp lực giành vàng khiến HLV Park không có cơ hội thử nghiệm. Nhà cầm quân người Hàn Quốc bước vào SEA Games với mục tiêu vô địch, phải giải cơn khát vàng hàng chục năm cho người hâm mộ.

Ở cương vị HLV trưởng, HLV Park phải dùng đến những con bài tốt nhất, phương án chắc chắn nhất để mang lại thành công. Ông do đó không thể bỏ qua cơ hội tăng cường sức mạnh cho U22 Việt Nam với 2 cầu thủ quá tuổi.

So với đội U22, những cầu thủ quá tuổi là các tuyển thủ quốc gia và hơn về trình độ, đẳng cấp cũng như kinh nghiệm đỉnh cao. Chính họ là người gia tăng phần trăm hoàn thành chỉ tiêu SEA Games nơi ông Park.

Nhìn chung, chính những thành tích trong quá khứ đã quyết định cách tiếp cận SEA Games của U22 Việt Nam và U22 Thái Lan. Người Thái quá thành công ở SEA Games và được phép toan tính những giải đấu lớn hơn. Còn với ông Park, SEA Games đơn giản là phải vô địch.

HLV Park Hang-seo sửa lỗi cho học trò ở bài tập mới Chiều 4/11, HLV Park cùng các tuyển thủ Việt Nam tiếp tục trở lại tập luyện đầy hứng khởi sau ngày nghỉ xả hơi cuối tuần.

Văn Toàn, Quế Ngọc Hải có cơ hội dự SEA Games

Chiều 5/11, huấn luyện viên Park Hang-seo tiết lộ chọn 5 tuyển thủ quốc gia vào danh sách chuẩn bị cho SEA Games 2019, trong đó có đội trưởng Quế Ngọc Hải và tiền đạo Văn Toàn.

Với HLV Park, Việt Nam sẽ thống trị lâu dài như Thái Lan của Kiatisak

Việc gia hạn hợp đồng 3 năm với HLV Park là bằng chứng cho thấy bóng đá Việt Nam không ngủ quên trên chiến thắng và sẵn sàng cho những điều sắp tới dù có nhiều chông gai.

Phúc Long

Bạn có thể quan tâm