Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Trump - Tập sẽ không cùng đánh golf như Trump - Abe?

Cuộc gặp giữa Tổng thống Trump với Chủ tịch Tập được dự đoán sẽ khó khăn và ông Tập sẽ khó chấp nhận lời mời chơi golf của ông Trump như thủ tướng Nhật đã làm trước đó.

Vào ngày 6 và 7/4 tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago (Florida), chính là nơi ông Trump đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 2 tháng trước.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã chơi golf với nhau tại Mar-a-Lago. Dù vậy, CNN nhận định hầu như không có cơ hội cho một cuộc "so gậy" giữa lãnh đạo 2 cường quốc Mỹ - Trung vào cuối tuần tới.

cuoc gap Trump - Tap anh 1
Ông Trump, vốn là một tỷ phú, nổi tiếng yêu thích golf và ông đã mời Thủ tướng Abe chơi 2 vòng golf tại Mar-a-Lago hồi tháng 2. Ảnh: Getty.

Ông Tập Cận Bình vốn là người yêu thích bóng đá và không hề có thông tin gì về việc ông có đánh golf. Quan trọng hơn, chính phủ Trung Quốc những năm gần đây đã xếp golf là môn thể thao xa xỉ và "thiếu liêm chính" đối với các quan chức.

Kể từ khi ông Tập lên nắm quyền tại Trung Quốc cách đây 5 năm, chính phủ nước này đã cho đóng cửa nhiều sân golf trên khắp cả nước, đưa ra các quy tắc đạo đức nhằm hạn chế đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc chơi golf.

"Đó là một biểu tượng của sự tham nhũng mà ông Tập đã ra sức chống lại. Nó biểu hiện cho rất nhiều điều ông ấy đã bỏ công sức ra trong nhiệm kỳ của mình để loại bỏ. Vì vậy, khó mà tưởng tượng được chính phủ lại đề cao môn thể thao đó sớm như vậy, ít nhất là về mặt hình thức", CNN dẫn lời Dan Washburn, tác giả cuốn sách Trò chơi bị cấm: Golf và Giấc mơ Trung Quốc.

Từ khi thành lập đất nước vào năm 1949, các quan chức Trung Quốc xếp golf vào danh sách các môn thể thao của "triệu phú". Ngay cả sau này, khi Trung Quốc mở cửa nền kinh tế, Bắc Kinh luôn bị giằng co giữa việc cấm hay không cấm golf.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đang gây ra nhiều tranh cãi với sở thích chơi golf của ông. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng chỉ trích việc người tiền nhiệm Obama chơi golf và tuyên bố: "Tôi sẽ làm việc vì các bạn. Tôi sẽ không có thời gian chơi golf".

Dù vậy, cuối tháng 3 vừa qua, sự có mặt của ông tại câu lạc bộ golf Virginia đã gây tức giận cho công chúng khi các cộng sự của ông lại nói rằng tổng thống đang làm việc vào thời điểm đó.

Bao phủ cuộc gặp sắp tới của ông Trump và ông Tập sẽ là sắc lệnh về thương mại mới của ông Trump với nội dung nhắm vào Trung Quốc và việc Triều Tiên leo thang căng thẳng trong khu vực. Trong bối cảnh 2 ông có thể không tìm được điểm chung thông qua golf, CNN nhận định tổng thống Mỹ có thể phải tìm đến những kênh ngoại giao thay thế khác.

Hashtag tuần qua: Ông Trump và màn bắt bẻ qua lại với báo chí Tổng thống Trump tiếp tục kiên định với cáo buộc Obama nghe lén mình dù không có bằng chứng nào. Ông bị báo chí chỉ trích và cả FBI cũng không hậu thuẫn tuyên bố của ông.

Ông Trump dự đoán cuộc gặp với ông Tập Cận Bình sẽ 'rất khó khăn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ trên Twitter quan điểm của ông về cuộc gặp sắp tới với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tuần tới.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm