Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tomahawk là vũ khí lý tưởng để tấn công Syria?

Khả năng tấn công chính xác tới 2.500 km, không lo sợ bị đối phương đáp trả là lý do Mỹ sử dụng tên lửa Tomahawk để không kích Syria.

Sứ giả chiến tranh Tomahawk hủy diệt mục tiêu Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có tầm bắn 2.500 km có thể đánh trúng mục tiêu với sai số chỉ 10 m.

Ngày 6/4, Hải quân Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một sân bay ở Syria để trả đũa vụ tấn công hóa học khiến 70 người thiệt mạng ở nước này hôm 4/4. Quan chức Lầu Năm Góc nói rằng Hải quân Mỹ muốn dựa vào tên lửa này làm vũ khí chính vì có thể tấn công từ khoảng cách an toàn.

Một quan chức quốc phòng Mỹ, nói trong điều kiện giấu tên vì lý do nhạy cảm của chiến dịch, các tên lửa được phóng đi vào lúc 4h40 (giờ địa phương) từ tàu khu trục USS Ross và USS Porter, lớp Arleigh Burke, của Hải quân Mỹ đang hoạt động ở khu vực phía đông Địa Trung Hải.

Cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân al-Shayrat, Homs, nơi quân đội Syria được cho là sử dụng để thực hiện vụ tấn công hóa học.

Vũ khí an toàn

Theo Washington Post, tên lửa Tomahawk đã trở thành vũ khí tấn công phủ đầu chủ lực của Mỹ kể từ Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991. Tên lửa Tomahawk mang theo đầu đạn nặng 450 kg.

Lần sử dụng tên lửa này gần đây nhất vào cuối tháng 10/2016. 3 tên lửa Tomahawk được phóng vào căn cứ radar của phiến quân Houthi ở Yemen, sau khi lực lượng này phóng tên lửa chống hạm bất thành vào tàu chiến Mỹ.

My dung Tomahawk tan cong Syria anh 1
Tên lửa Tomahawk phóng đi từ tàu khu trục USS Ross sáng sớm ngày 6/4. Ảnh: Hải quân Mỹ

Lần sử dụng trước đó nữa vào tháng 9/2014, khi Mỹ mở rộng hoạt động chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria. Lầu Năm Góc cho biết ở thời điểm đó, 47 tên lửa Tomahawk từ tàu khu trục USS Philippine Sea ở vịnh Ba Tư và USS Arleigh Burke ở Biển Đỏ. Mục tiêu là nhóm Khorasan, một phần của IS có liên kết với al Qaeda.

Một trong những lợi thế lớn nhất khi sử dụng Tomahawk là không cần phi công để bay tới khu vực gần mục tiêu tiềm năng. Tên lửa này có thể phóng từ tàu khu trục ở cự ly hơn 1.700 km, lên đến 2.500 km với một số phiên bản, nên không lo ngại việc đối phương đáp trả.

Xét ở góc độ chiến thuật, quân đội Syria đang sử dụng các hệ thống phòng không S-200, được hỗ trợ bởi các hệ thống tiên tiến như S-300, S-400 của Nga. Những hệ thống này có radar hiện đại, tên lửa có tốc độ nhanh hơn nhiều so với vũ khí cũ.

Chris Harmer, nhà phân tích quốc phòng thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nói rằng Hải quân Mỹ có thể sử dụng máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và các phương tiện khác để gây nhiễu radar. Tuy nhiên, radar của hệ thống S-400 có khả năng kháng nhiễu rất tốt.

“Chúng ta có lợi thế nhưng điều đó không có nghĩa máy bay sẽ an toàn trước hệ thống phòng không Nga”, ông Harmer nói. Tên lửa Tomahawk mang theo đầu đạn có công suất nổ ít hơn so với các loại bom lắp trên máy bay ném bom. Tuy nhiên, mục tiêu tấn công là các máy bay của quân đội Syria trên mặt đất nên điều đó không phải là vấn đề quá lớn.

“Các máy bay là những mục tiêu mềm do đó không cần những vũ khí công phá mạnh để phá hủy hay làm mất khả năng hoạt động của chúng”, ông Harmer nói. Bên cạnh đó, tên lửa Tomahawk có khả năng mang bom chùm kích nổ trên không có thể phá hủy máy bay, kho tàng phục vụ hàng không trên mặt đất.

Lựa chọn khả thi và nhanh nhất

My dung Tomahawk tan cong Syria anh 2
Tên lửa Tomahawk có thể hủy diệt mục tiêu mà không lo bị đối phương đáp trả. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tên lửa Tomahawk không gây ra nhiều thiệt hại cho đường băng như các loại vũ khí phóng từ máy bay ném bom, hay máy bay chiến đấu. Tuy vậy, quyết định sử dụng Tomahawk có thể được đưa ra bởi một số vấn đề chính trị.

Sân bay gần Syria nhất mà Không quân Mỹ sử dụng là căn cứ không quân Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Một chiến dịch không kích chống lại Syria cần có sự chấp thuận của Ankara. Mỹ cũng có máy bay tại một số căn cứ ở Trung Đông nhưng việc sử dụng chúng có thể gây ra một số vấn đề ngoại giao.

Nếu chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định sử dụng máy bay, tùy chọn khả thi nhất là máy bay của Hải quân Mỹ. Điều đó có thể bao gồm máy bay chiến đấu AV-8B Harrier được triển khai với đơn vị viễn chinh 24 trên các tàu ở Địa Trung Hải.

Tàu sân bay USS George HW Bush đang ở Trung Đông nhưng khá xa so với vịnh Ba Tư. Trong khi đó, đội tàu hộ tống di chuyển phía trước gần hơn ở Địa Trung Hải được trang bị tên lửa Tomahawk. Chính quyền tổng thống Trump đã quyết định sử dụng ngay vũ khí tấn công chính xác tầm xa và an toàn nhất là Tomahawk.

Mối tơ vò trong nội chiến Syria Trải qua nhiều năm xung đột với hàng loạt trận chiến đẫm máu và tranh cãi ngoại giao, cuộc nội chiến Syria vẫn chưa kết thúc do sự đan xen phức tạp về lợi ích giữa các bên.

Mỹ bắn hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria sau vụ tấn công hóa học

Mỹ đã bắn khoảng 60 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria để trả đũa vụ tấn công hoá học diễn ra cách đây vài ngày.

Tên lửa Tomahawk: Đòn phủ đầu lợi hại của quân đội Mỹ

Tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk có tầm bắn trên 2.500 km được mệnh danh là "sứ giả chiến tranh" bởi khả năng tấn công phủ đầu rất chính xác.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm