Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao thị phần 3G các mạng di động phân hoá mạnh?

Theo Bộ Thông tin Truyền thông, đến cuối năm 2014, Việt Nam có 27,5 triệu thuê bao 3G. Thị phần của các mạng lớn cũng có thay đổi mạnh.

Theo Sách trắng về CNTT-TT năm 2014 được công bố hồi tháng 11, đến cuối năm 2013, Việt Nam có 19,7 triệu thuê bao 3G (tăng gần 4 triệu so với năm trước đó, tương ứng với 25,4%). Viettel là mạng có thị phần 3G lớn nhất với 41,76%; kế đến là MobiFone 33,56%, và thứ ba là VinaPhone 22,52%.

Nguồn tin từ MobiFone cho biết, lưu lượng 3G của mạng này tăng khoảng 50% so với năm 2013 nhưng không cho biết con số thuê bao cụ thể đến cuối năm 2014. VinaPhone cũng không công bố cụ thể về con số mà chỉ cho biết là lưu lượng 3G tăng rất mạnh.

Thị phần 3G năm 2014 có sự thay đổi lớn.  Ảnh: Hoàng Hà.
Thị phần 3G năm 2014 có sự thay đổi lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, phát biểu tại hội nghị tổng kết năm của Bộ Thông tin Truyền thông, ông Hoàng Sơn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, mạng di động này đã có 14 triệu khách hàng dùng 3G tính đến cuối năm. Đại diện Viettel bổ sung thêm, số liệu được công bố dựa trên người dùng có phát sinh cước thực tế định kỳ, chứ không phải trên số sim bán ra.

Còn Bộ Thông tin Truyền thông cho biết, cuối năm 2014, Việt Nam đã có 27,5 triệu thuê bao 3G. Với việc có 14 người dùng, Viettel đã chiếm tới 50,91% (tăng gần 10% so với 2013). Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là thuê bao 2G của Viettel cũng chiếm gần 50% toàn thị trường, tiệm cận với thị phần 3G. Trong khi đó, năm 2013, thị phần 2G của Viettel cao hơn so với 3G (43,48% so với 41,76%).

Vì sao 3G Viettel bứt tốc?

Vài năm trước, việc phát triển thuê bao 3G phụ thuộc vào 3 yếu tố: vùng phủ sóng, số người dùng smartphone và tỷ lệ đăng ký dịch vụ 3G. Trong những năm đầu tiên cung cấp, với việc người dùng smartphone tập trung phần lớn ở đô thị và dùng 3G phải đăng ký, thị phần 3G các mạng lớn không chênh lệch nhau quá nhiều.

Cùng với làn sóng phổ cập smartphone giá rẻ, 3G tràn về các vùng quê, thậm chí vùng sâu, vùng xa, ưu thế vùng phủ sóng 3G của Viettel thể hiện rõ rệt. Thị phần của nhà mạng này tăng lên nhanh chóng và đạt 41,76% vào cuối năm 2013.

Giám đốc một công ty cung cấp dịch vụ gia tăng trên mạng di động phân tích, sự bứt phá mạnh mẽ trong năm 2014 với thị phần 3G lên tới hơn 50% của Viettel là bởi 2 lý do bổ sung. Thứ nhất, Viettel đã không giới hạn 3G dành cho máy tính, smartphone mà còn tiến vào các thiết bị gia dụng như việc hợp tác với các công ty điện lực là một ví dụ điển hình. Đây là điều các mạng di động khác chưa làm.

Thứ hai, khi 3G đã trở thành “cơm bình dân” và smartphone giá rẻ tràn ngập thì ưu thế vùng phủ sóng 3G của Viettel (chiếm hơn 50% tổng số trạm BTS 3G của toàn Việt Nam) khiến cho hãng viễn thông này ngày càng thu thêm nhiều khách hàng. Đây là lý do quan trọng khiến Viettel bứt tốc mạnh mẽ và trở thành mối đe doạ lớn nếu các mạng khác không có những biện pháp đặc biệt.

Trong khi đó, một lãnh đạo của MobiFone cho biết, nhà mạng này sẽ có chiến lược riêng để đối phó với “làn sóng” 3G của Viettel. “Dịch vụ là yếu tố chúng tôi tập trung trong thời gian tới và đó chính là điểm khác biệt”, ông này chia sẻ. Còn VinaPhone nhà mạng cung cấp 3G đầu tiên tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, nhà mạng này sẽ tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng 3G và đầu tư mạnh vào chất lượng – đặc biệt là tốc độ.

Hoàng Ly - Hạ Minh

Bạn có thể quan tâm