Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao 'Thần rừng VN' sẽ tiếp tục ở lại Trung Quốc?

Sau khi thất bại trong việc giành vé dự Chung kết thế giới, nhiều người hâm mộ cho rằng SofM nên rời Trung Quốc và tìm một môi trường khác để thử sức, hoặc trở lại Việt Nam.

Tối 25/8, đội tuyển Lining Gaming (LNG) của "thần rừng" SofM có trận Tứ kết LPL Mùa Hè 2019 với Royal Never Give Up (RNG). Với Uzi, xạ thủ hàng đầu thế giới trong đội hình, RNG dễ dàng giành chiến thắng 3-1. 

Với thất bại này, SofM chính thức chia tay giấc mơ dự Chung kết thế giới vào tháng 10. Kể từ lúc chuyển sang Trung Quốc để thi đấu cho Snake eSports (tiền thân của LNG) vào năm 2016, chàng trai Hà Nội chưa một lần có mặt ở giải đấu danh giá nhất của bộ môn Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). 

Trong khi đó Levi, một người đi rừng sáng giá khác của Việt Nam đã trở lại VCS sau khoảng thời gian thi đấu ở Bắc Mỹ và Trung Quốc. Giờ đây, anh và GAM eSports đứng trước cơ hội dự Chung kết thế giới lần thứ 2. 

Đó là lý do nhiều người hâm mộ mong rằng SofM trở lại quê hương. Một số khác muốn anh thử sức ở các giải đấu khác như LEC (châu Âu), LCS (Bắc Mỹ). Tuy nhiên, ở lại Trung Quốc mới thực sự là lựa chọn tốt nhất cho SofM. 

SofM vẫn là người đi rừng hàng đầu tại LPL

Khi thi đấu ở nước ngoài, Levi thường xuyên dự bị hoặc phải đánh ở giải hạng dưới. Do đó, cơ hội thể hiện tuyển thủ này là không nhiều. Việc Levi trở lại khoác áo GAM là điều dễ đoán được. 

Ngược lại, kể từ sang Trung Quốc, SofM luôn là hạt nhân trong lối chơi của Snake, giờ là LNG. Qua 3 năm, dù đội hình LNG có nhiều xáo trộn nhưng SofM và Flandre, tuyển thủ bản địa vẫn luôn ở đó. 

than rung vn tai trung quoc anh 1

SofM thường xuyên tạo được sự chênh lệch lớn với rừng đối phương trong khoảng thời gian đầu trận. 

Ngay ở mùa giải đầu tiên chơi ở LPL, SofM đã được vinh danh là ngoại binh hay nhất. Anh vượt qua những cái tên đình đám như Deft, Athena, Mystic hay Marin, người đi đường trên từng vô địch thế giới cùng SK Telecom.

Tại LPL Mùa Hè 2019, SofM được những nhà chuyên môn đánh giá là "Vision King of Jungle", nghĩa là "Vua tầm nhìn của khu rừng". Các chỉ số cắm mắt, phá mắt mỗi phút của SofM luôn đứng ở top đầu, dù đây là nhiệm vụ thường gắn với những người chơi hỗ trợ. 

Ngoài ra, "thần rừng" Việt Nam luôn đảm bảo được chỉ số lính tốt, thậm chí chênh lệch nhiều với những người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Bên cạnh đó, anh cũng có khả năng hỗ trợ các đường hiệu quả.

"Lối đánh của SofM luôn rất mạnh mẽ, anh ta ép rừng đối phương phải rơi vào thế phòng ngự. SofM có những bước di chuyển rất thông minh nữa. Anh ấy làm chủ đến 3/4 khu rừng.

SofM có phong cách đánh độc đáo, không lẫn vào đâu như cái tên của anh ấy vậy: Style of Me. Với tôi, SofM là người đi rừng hàng đầu LPL hiện tại", BLV Clement Chu, người có nhiều năm "góp giọng" ở LPL nhận xét.

Ngoài ra, ban tổ chức giải đấu này cũng dành nhiều lời có cánh cho SofM. 

"Suy nghĩ của SofM cứ như một mê cung với những lựa chọn độc đáo, cách lên trang bị và vòng rừng thông minh. Sự tự tin và khó đoán của SofM chính là vũ khí mạnh nhất để anh trở thành thủ lĩnh tại LNG trong suốt 3 năm gắn bó với đội tuyển này", LPL viết. 

Trung Quốc là môi trường lý tưởng nhất cho SofM?

Sau 3 năm gắn bó, kể từ LPL Mùa Xuân 2020, SofM sẽ thi đấu với tư cách một nội binh nếu ở lại Trung Quốc. Những tuyển thủ "từng trải" có thể kể đến là Rookie (Hàn Quốc - Invictus Gaming), Doinb (Hàn Quốc - FunPlus Phoenix)...

Khi đó, việc SofM có thể gia nhập một đội tuyển "nhẵn mặt" tại Chung kết thế giới như RNG hoàn toàn có thể xảy ra. Tài năng của anh chàng này không hề thua kém Karsa, người đi rừng hiện tại của RNG. Năm 2015, SofM từng được Flash Wolves, đội tuyển làm nên tên tuổi của Karsa chú ý nhưng không mua thành công. 

than rung vn tai trung quoc anh 2

SofM luôn được đánh giá là người đi rừng hàng đầu tại LPL. Nếu ở lại, anh sẽ thi đấu với tư cách nội binh. Ảnh: LPL. 

Bên cạnh đó, tiếng Trung của SofM đã tốt hơn rất nhiều. Giờ đây, "thần rừng" Việt Nam có thể tự tin giao tiếp, trả lời phỏng vấn một cách trôi chảy. Đó là một lợi thế lớn. 

Nếu chuyển sang LEC hoặc LCS, SofM sẽ phải học thêm tiếng Anh mới có thể giao tiếp với đồng đội. Trong khi đó, việc thi đấu cho một đội tuyển Hàn Quốc là điều không thể bởi họ có lòng tự tôn rất cao. Lịch sử LMHT vẫn chưa ghi nhận trường hợp ngoại binh nào khoác áo mội đội xứ kim chi. 

Trường hợp SofM trở về Việt Nam cũng khó xảy ra. Dù tài năng của anh đủ để khoác áo các đội tuyển hàng đầu VCS, nhưng với tính cách thích chinh phục, SofM sẽ ưu tiên việc tự lập đội. 

Bằng chứng rõ ràng nhất là trong giai đoạn khoác áo Full Louis, SofM từng được Saigon Jokers gửi lời mời. Tuy nhiên, anh đã thẳng thừn từ chối vì muốn đánh bại đội tuyển thống trị VCS. Tương tự, nếu trở về Việt Nam, SofM sẽ muốn đánh bại GAM hơn là gia nhập đội tuyển này. 

"Tôi nghĩ SofM sẽ ở lại Trung Quốc. Vì sang năm, anh ấy sẽ trở thành nội binh. Do đó, LNG có thể thêm một ngoại binh chất lượng. Hoặc SofM sẽ chuyển sang một đội mạnh hơn để tìm cơ hội đi Chung kết thế giới. Nếu trở về Việt Nam, tôi cũng không nghĩ anh ấy gia nhập GAM mà sẽ lập đội mới", BLV Lê Khôi của giải đấu VCS chia sẻ. 

Do đó, Trung Quốc vẫn là môi trường lý tưởng nhất cho sự nghiệp của SofM. Nhiều khả năng chàng trai sinh năm 1998 sẽ tiếp tục thi đấu tại LPL. Tuy nhiên, việc anh ở lại LNG hay gia nhập mội đội tuyển khác vẫn là một dấu hỏi. 

SofM tên thật là Lê Quang Duy, tuyển thủ LMHT người Việt Nam. Anh khẳng định được tài năng vượt trội trong màu áo Full Louis. Năm 2016, SofM chuyển sang Trung Quốc thi đấu cho Snake eSports. Anh trở thành ngoại binh duy nhất không phải người Hàn Quốc tại LPL. Mặc dù được đánh giá rất cao nhưng SofM vẫn chưa một lần góp mặt tại Chung kết thế giới.

Game Dota 2 hay Liên Minh Huyền Thoại 'thượng đẳng' hơn? Giữa Dota 2 và Liên Minh Huyền Thoại, tựa game nào “thượng đẳng” hơn luôn là đề tài gây tranh cãi nhất trong giới game thủ Việt Nam.

'Thần rừng VN' cay đắng chia tay giấc mơ chung kết thế giới LMHT

Lining Gaming (LNG) đã nhận thất bại trước Royal Never Give Up (RNG) khi SofM không thể duy trì phong độ như trong trận đấu với Invictus Gaming (IG).


Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm