Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao sách vỉa hè giảm giá đến 70%?

Các loại sách vỉa hè bán giá rẻ bởi có cuốn in bị lỗi, như số trang hoặc bìa bị in ngược. Trong cuốn sách có thể bị dính các tờ giấy lại với nhau...

Mua được chồng sách mới 7 cuốn giá chỉ 205.000 đồng trên đường 32, đoạn gần Đại học Công nghiệp, anh Tùng, nhà ở Đan Phượng (Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, mức giá này còn rẻ hơn sách cũ. Anh Tùng cho biết, trên đường đi làm về, thấy có người đổ đống sách ra bán, treo biển giảm giá 70%, nên tò mò ghé xem, và mua được một số cuốn khá hay. Trong số này, có những cuốn tiểu thuyết dịch từ tiếng nước ngoài phải mua ở hiệu sách lớn mới có.

Sách đựng trong bao tải, được đổ la liệt ra vỉa hè. Tất cả đều giảm đến 70% giá bìa. Sách giảm giá ở đây đủ các loại, như sách nấu ăn, thiếu nhi, tin học, đặc biệt là cuốn hướng dẫn học tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật và từ điển… Có nhiều cuốn truyện trong các nhà sách bán giá trăm nghìn, như cuốn “Nghìn lẻ một đêm” với giá bìa là 110.000 đồng chỉ còn lại 33.000 đồng.

Anh Nguyễn Văn Thành - một người bán sách cho biết, các loại sách được bán rẻ vì có cuốn in bị lỗi, như số trang hoặc bìa bị in ngược, hoặc giấy bị dính vào nhau. Có những cuốn do nhiều người xem làm sách bị bạc màu, cũ… nên nhà sách đổ ra bán rẻ. Tuy nhiên, theo anh Thành, cũng có rất nhiều cuốn mới không bị lỗi vẫn giảm giá.

sách bị in lỗi.
Những sách giảm giá, bán vỉa hè thường bị lỗi như thế này, do đó mới có giá rẻ, chỉ bằng 30% giá bìa.  Ảnh: Đỗ Nhinh.

Anh còn cho hay, bình thường nhà sách đổ cho hàng buôn chỉ giảm 50% giá bìa đã không có lãi, nhưng khi bán vỉa hè lại giảm 70%. Theo anh, các nhà sách buộc phải bán như thế bởi các sách bị lỗi không thể bán ở nhà sách, nên phải mang ra bán vỉa hè kiểu thanh lý, để mong thu hồi bớt vốn. 

 Nguyễn Văn Ngọc - một sinh viên đến đây mua sách cho hay, trong hiệu giá cao nên cậu thường tìm đến sách vỉa hè. "Bị lỗi và không được long lanh như sách trong cửa hàng, nhưng sinh viên chỉ cần nội dung tốt, giá rẻ, còn hình thức không quá chú trọng", Ngọc cho biết.

Một lý do khác khiến sách giảm giá vỉa hè hút khách là sự đa dạng của các đầu sách. Nhiều loại đắt tiền lên tới vài trăm ngàn một quyển như từ điển, tin học... cũng được bán ở lề đường với giá chỉ bằng 1/3 so với giá bìa. Ngoài ra, nhiều sách không tìm thấy ở các nhà sách cũng được khách mua được khá dễ ở vỉa hè. Không chỉ sinh viên mà rất nhiều khách hàng có thu nhập cũng tìm mua sách tại đây.

Chị Hà (Từ Liêm, Hà Nội) thường xuyên mua sách vỉa hè chia sẻ, sách đổ đống được bán nhiều ở đường Láng, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ... nhưng mức giảm chỉ dao động 20-50%, hiếm khi nào giảm tới 70%. "Cũng có người nói vì là sách 'lậu' nên giá mới rẻ như vậy, nhưng so sánh thấy sách ở đây và các hiệu sách khác tương tự nhau, giá thì rẻ hơn hẳn, nên chọn mua. Mình là độc giả bình thường nên cũng khó phân biệt đâu là 'lậu', đâu là xịn", chị Hà cho biết.

 

Đỗ Nhinh

Bạn có thể quan tâm