Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Quang Hải không được sang Hà Lan như Đoàn Văn Hậu?

Quang Hải không hề kém tài so với người đồng nghiệp, thế nhưng SC Heerenveen chỉ muốn có một hậu vệ trái trong kỳ chuyển nhượng hè 2019.

Quang Hải là cầu thủ hay nhất Việt Nam lúc này. Anh sở hữu Quả bóng vàng năm 2018. Thành công của "Những ngôi sao vàng" trên đấu trường quốc tế luôn có dấu ấn tiền vệ 22 tuổi. Tuy nhiên, ngòi nổ Hà Nội FC vẫn chưa được xuất ngoại, dù nhận được nhiều sự quan tâm từ các CLB châu Âu.

Đoàn Văn Hậu phù hợp ở SC Heerenveen hơn Quang Hải

Theo cựu ngôi sao Thanh Hóa Danny Van Bakel, điều luật tại Hà Lan quy định các cầu thủ đến từ ngoài khối Liên minh châu Âu (EU) sẽ được nhận mức lương ít nhất là 422.000 euro/năm. Đây là con số không nhỏ với một đội bóng có tiềm lực tài chính "bình thường" như SC Heerenveen.

Doan Van Hau anh 1
Quang Hải chưa được xuất ngoại.

Trao đổi với Zing.vn, nhà báo Maarten Elst cho biết: "Chiêu mộ một cầu thủ tấn công đến từ ngoài khối EU luôn rất mạo hiểm. Các CLB tại Hà Lan luôn tìm kiếm các bản hợp đồng mang quốc tịch châu Âu bởi phí chuyển nhượng của họ khá rẻ, lương thấp nhưng chất lượng lại không chê vào đâu được".

Eredivisie lấy bóng đá tấn công làm tôn chỉ hàng đầu. Sân chơi này có tỷ lệ bàn thắng lên tới 3,42 bàn/trận. Một tiền đạo nếu không phát huy được khả năng kiến ghi bàn sẽ được coi là thất bại. Vì vậy, những đội bóng trên xứ sở hoa tu-líp không muốn mạo hiểm với các cầu thủ ngoài EU.

Thêm nữa, Đoàn Văn Hậu và SC Heerenveen bén duyên do đội bóng Hà Lan đang cần nâng cấp hàng thủ. Họ muốn bổ sung vào đội hình một hậu vệ cánh trái thuần túy. Lucas Woudenbert đang giữ suất đá chính ở sân Abe Lenstra, trình độ cầu thủ 25 tuổi này lại không cao, theo nhà báo Maarten Elst.

"Tôi tin Văn Hậu sẽ có nhiều cơ hội thi đấu. Woudenbert là đối thủ của anh ấy, tuy nhiên hậu vệ trái này không phải quân bài quá xuất sắc", nhà báo người Hà Lan nói, đồng thời nhấn mạnh SC Heerenveen không trả 422.000 euro/năm cho một cầu thủ ngoài EU chỉ để mua vui.

Đoàn Văn Hậu cũng được cho là có tuổi đời còn rất trẻ, yếu tố rất phù hợp với định hướng phát triển của SC Heerenveen, đội bóng có thói quen đầu tư khai phá tiềm năng những "viên ngọc thô". Còn Quang Hải, anh vốn dĩ lớn hơn người đồng đội 2 tuổi nên không được xem là "nhân tố trẻ" nữa.

Doan Van Hau anh 2
Đoàn Văn Hậu được cho là có phong cách chơi bóng phù hợp với triết lý người Hà Lan.

Chờ đợi gì ở Đoàn Văn Hậu trên đất Hà Lan

Chỉ việc được ra nước ngoài thi đấu đã là thành công rất lớn với cầu thủ Việt Nam. Cựu HLV tuyển U23 Thái Lan Steve Darby nêu quan điểm với Zing.vn: "Văn Hậu sẽ được học hỏi rất nhiều điều từ môi trường bóng đá châu Âu. Khi trở về nước, hậu vệ này sẽ trưởng thành và mạnh mẽ hơn".

Biết rằng đường tới thành công sẽ không trải đầy hoa hồng với Đoàn Văn Hậu, nhưng đây vẫn là bước ngoặt với chàng trai 20 tuổi. Van Bakel có niềm tin rất lớn vào hậu vệ cánh tuyển Việt Nam. Anh nói: "Trên sân, Văn Hậu luôn tập trung và chú ý quan sát mọi thứ. Hy vọng anh ấy thành công".

Trẻ tuổi nhưng đầy tài năng và dám chấp nhận thử thách, Đoàn Văn Hậu hội đủ mọi điều cơ bản nhất để "mang chuông đi đánh xứ người". Phần còn lại quyết định thành bại của cầu thủ này thuộc về khả năng hòa nhập với môi trường bóng đá mới, nỗ lực trên sân, kết hợp thêm sự may mắn.

Theo Van Bakel, sang SC Heerenveen mở ra rất nhiều cơ hội cho Đoàn Văn Hậu. Ngoài việc có thể cọ xát với những đồng nghiệp châu Âu, hậu vệ 20 tuổi còn bỏ túi khoản thu nhập hấp dẫn. Như nhà báo Maarten Elst phân tích, tiền lương mỗi tháng đổ về Văn Hậu lên tới hơn 35.000 euro.

SC Heerenveen cũng được xem là bàn đạp giúp các cầu thủ vươn tới những sân giải đấu lớn hơn như Ngoại hạng Anh, La Liga, Bundesliga.... Lịch sử từng chứng kiến Ruud van Nistelrooy mượn các CLB quốc nội làm đòn bẩy nâng tâm sự nghiệp, từ đó hướng tới Manchester United, Real Madrid...

Doan Van Hau anh 3
Đoàn Văn Hậu sở hữu rất nhiều kinh nghiệm thi đấu.

Được thấy Đoàn Văn Hậu chơi bóng tại Anh là câu chuyện ở thì tương lai. Còn giờ chỉ việc xuất ngoại thành công đã trở thành cú hích lớn với hậu vệ trái này. Càng nhiều trường hợp được sang nước ngoài thi đấu như Công Phượng, Văn Hậu... điều đó lại có lợi cho tuyển Việt Nam.

Trong chuyến thăm Việt Nam vào đầu năm 2019, huyền thoại MU Dwight Yorke từng nói: "Muốn dự World Cup, cầu thủ Việt Nam phải xuất ngoại". Đoàn Văn Hậu đang cùng những đồng nghiệp của mình chơi bóng tại Bỉ và Thái Lan đang từng bước thực hiện điều đó. 

Cựu sao V.League góp công đưa Văn Hậu sang Hà Lan

Ít ai biết, cựu hậu vệ Nguyễn Van Bakel là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất trong thương vụ Đoàn Văn Hậu.

Nguyên Trí

Ảnh: Minh Chiến

Bạn có thể quan tâm