Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Putin liên tục là người quyền lực nhất thế giới?

Tổng thống Nga luôn là trung tâm của những biến động chính trị thế giới và đáp ứng tất cả tiêu chí của Forbes để trở thành người quyền lực nhất hành tinh 3 năm liên tiếp.

Tổng
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Ông Vladimir Putin đã “đánh bại” Tổng thống Mỹ Barack Obama và nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel, để trở thành người đứng đầu danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới năm 2015 do tạp chí Forbes của Mỹ công bố hôm 4/11. Merkel và Obama lần lượt xếp ở vị trí thứ hai và thứ ba.

Forbes lập danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới dựa trên tiêu chí nguồn nhân lực, tài chính, các sự kiện quốc tế chịu ảnh hưởng từ họ. Với tất cả các tiêu chí, ông Putin đều dẫn đầu.

Theo lý giải của Forbes, sở dĩ họ chọn chính trị gia 63 tuổi là người ảnh hưởng nhất bởi lãnh đạo Nga "thuộc nhóm ít người trên thế giới đủ quyền lực để thực hiện những điều ông muốn".

"Dù phương Tây áp đặt trừng phạt Nga liên quan tới khủng hoảng Ukraine, tỷ lệ người dân trong nước ủng hộ Putin vẫn lên tới 89% trong tháng 6. Quyết định không kích tại Syria trong tháng 10 không chỉ khiến Mỹ và NATO yếu thế ở khu vực, mà còn củng cố ảnh hưởng của Nga ở bên ngoài", tạp chí nêu rõ.

Hồi năm 2014, ông chủ Điện Kremlin cũng vượt qua 71 người khác để dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes. Ông Putin được đánh giá cao sau các sự kiện như Nga sáp nhập bán đảo Crimea, khủng hoảng Ukraine và hợp đồng ống dẫn khí đốt trị giá 400 tỷ USD mà Nga ký với Trung Quốc.

Forbes đánh giá rằng, dưới sự lãnh đạo của Putin, nước Nga trở nên "không thể dự đoán" và "không chịu sự ràng buộc bởi dư luận thế giới trong việc theo đuổi những mục đích riêng". Năm 2013, tạp chí Mỹ cũng vinh danh Putin là người có ảnh hưởng lớn nhất năm sau khi Moscow đóng vai trung gian thành công trong thỏa thuận yêu cầu Syria loại bỏ kho vũ khí hóa học.

Ngoài tạp chí Forbes, hãng tin AFP của Pháp năm 2014 cũng chọn ông Putin là người có ảnh hưởng lớn nhất bởi nhà lãnh đạo Nga là "nhân vật trung tâm trong những biến động chính trị nổi bật nhất năm". Chúng gồm các sự kiện Crimea sáp nhập vào lãnh thổ Nga, xung đột tại Ukraine hay quan hệ Đông - Tây sau Chiến tranh Lạnh.

Trong danh sách những người quyền lực nhất hành tinh năm 2015, Tổng thống Obama tụt một bậc so với năm ngoái khi xếp vị trí thứ ba và nhường ngôi số hai cho Thủ tướng Đức Angela Merkel. Đây là lần đầu tiên tổng thống Mỹ không thuộc nhóm hai người dẫn đầu. Năm 2014, ông chủ Nhà Trắng cũng xếp sau Tổng thống Nga do không có nhiều quyền bằng Putin.

Đức Giáo hoàng Francis vẫn giữ vị trí thứ 4 trong năm nay. Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xếp thứ 5, giảm 2 điểm so với năm ngoái.

Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft, xếp thứ 6, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ xếp thứ 7, Thủ tướng Anh David Cameron giữ vị trí thứ 8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi xếp thứ 9 và Giám đốc điều hành Larry Page của tập đoàn Google giữ vị trí số 10.

Từ năm 2009, hàng năm tạp chí Forbes đều công bố danh sách những người quyền lực nhất thế giới.

Putin năm thứ 3 liên tiếp là người quyền lực nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục đứng đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí danh tiếng Forbes.

10 người quyền lực nhất hành tinh năm 2015 theo Forbes:

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin

2. Thủ tướng Đức Angela Merkel

3. Tổng thống Mỹ Barack Obama

4. Giáo hoàng Francis

5. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

6. Người sáng lập tập đoàn Microsoft, ông Bill Gate

7. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, bà Janet Yellen

8. Thủ tướng Anh David Cameron

9. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi

10. Giám đốc điều hành tập đoàn Google, ông Larry Page

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm