Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Putin năm thứ 3 liên tiếp là người quyền lực nhất thế giới

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục đứng đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới theo xếp hạng của tạp chí danh tiếng Forbes.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RIA Novosti

Tạp chí Forbes của Mỹ ngày 4/11 công bố danh sách 73 người quyền lực nhất thế giới năm 2015. Đứng đầu danh sách là Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là lần thứ 3 liên tiếp ông chủ Điện Kremlin giành ngôi vị số 1. Xếp thứ 2 là nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Barack Obama xếp thứ 3.

Theo Telegraph, việc ông Putin tiếp tục dẫn đầu danh sách những người quyền lực nhất thế giới không có gì ngạc nhiên. Forbes đưa ra kết quả này dựa trên tiêu chí nguồn nhân lực và tài chính mà họ ảnh hưởng cũng như các sự kiện quốc tế chịu ảnh hưởng từ họ. Trong tất cả các tiêu chí, ông Putin đều dẫn đầu. 

Đặc biệt, Putin nằm trong số ít người trên thế giới đủ quyền lực để thực hiện những điều ông muốn. Dù phương Tây áp đặt trừng phạt Nga liên quan tới khủng hoảng Ukraine, Putin vẫn nhận được sự ủng hộ lên tới 89% trong tháng 6. Quyết định không kích tại Syria trong tháng 10 không chỉ khiến Mỹ và NATO yếu thế ở khu vực mà còn củng cố ảnh hưởng của Nga ở bên ngoài, theo Forbes.

Thủ tướng Đức Merkel tăng 3 bậc so với năm ngoái, trong khi Tổng thống Obama giảm một điểm và xếp ở vị trí thứ 3. Đây là lần đầu tiên một tổng thống Mỹ không nằm trong danh sách 2 người quyền lực nhất. Đức Giáo hoàng Francis xếp thứ 4. Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình xếp thứ 5, giảm 2 điểm so với năm ngoái.

Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft, xếp thứ 6, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ xếp thứ 7, Thủ tướng Anh David Cameron giữ vị trí thứ 8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi xếp thứ 9 và Giám đốc điều hành Larry Page của tập đoàn Google giữ vị trí số 10.

5 cái tên mới xuất hiện trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2015 là Tổng giám đốc hãng Dell, ông Michael (xếp thứ 59), người giàu nhất Trung Quốc Vương Kiện Lâm (xếp thứ 68), tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau (xếp thứ 69), tỷ phú Carl Icahn (xếp thứ 70) và ông trùm truyền thông Mỹ Donald Trump (xếp thứ 72).

Từ cuối năm 2009, tạp chí Forbes bắt đầu lập danh sách những người quyền lực nhất thế giới sau danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới được lập hàng năm từ 2004.

Tỷ lệ ủng hộ Putin lập kỷ lục mới sau vụ không kích ở Syria

Tỷ lệ ủng hộ của người Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin lập mốc kỷ lục mới, gần 90%, một phần do họ ủng hộ quyết định của ông về việc không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria.

 

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm