Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tỷ lệ ủng hộ Putin lập kỷ lục mới sau vụ không kích ở Syria

Tỷ lệ ủng hộ của người Nga đối với Tổng thống Vladimir Putin lập mốc kỷ lục mới, gần 90%, một phần do họ ủng hộ quyết định của ông về việc không kích tiêu diệt khủng bố ở Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Khảo sát của cơ quan thăm dò quốc gia Nga VTsIOM cho thấy, tỷ lệ ủng hộ của người dân đối với ông Putin đạt 89,9% vào tháng 10, tăng so với mức 89,1% của hồi tháng 6. Đây đều là những mốc cao đáng kể nếu so với tỷ lệ chỉ 58,8% khi cơ quan này thăm dò hồi tháng 1/2012.

"Sự ủng hộ cao như vậy là dành cho các nỗ lực của tổng thống Nga, trước tiên là giải pháp đối với tình hình ở Syria, cho đến việc máy bay Nga không kích tiêu diệt khủng bố hoạt động ở đây", VTsIOM giải thích về kết quả.

Trung tâm Levada, một cơ quan thăm dò lớn khác của Nga, cũng ghi nhận mức ủng hộ rất cao dành cho ông Putin, đạt 83% vào hồi tháng 8.

Kể từ ngày 30/9, Không quân Nga cho biết các phi cơ của nước này đã thực hiện hơn 700 vụ không kích tiêu diệt các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS).

Trước khi vụ không kích diễn ra, nhiều người Nga bày tỏ lo ngại về rủi ro Điện Kremlin có thể sa lầy vào một cuộc chiến mới ở Trung Đông. Tuy nhiên, vào đầu tháng 10, AFP cho biết 72% người dân đã bày tỏ quan điểm tích cực hơn về chiến dịch quân sự của Nga.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizov ngày 21/10 cho rằng, chiến dịch can thiệp quân sự của Nga đã giúp ngăn chặn khủng bố IS tiến tới giành toàn quyền kiểm soát Syria.

“Nếu Nga không can thiệp, cuộc nội chiến có lẽ đã kết thúc sớm hơn khi phiến quân chiếm lấy toàn bộ lãnh thổ Syria, phá bỏ quân đội và chính phủ nước này", CNN dẫn lời ông Chizov nói.

Vị đại sứ Nga giải thích thêm, "chính quyền Damascus không phải đang trên bờ vực sụp đổ, nhưng tình hình đã rất nghiêm trọng. Dù Mỹ và các đồng minh dội bom hơn một năm qua, IS vẫn không bị đánh bại.

Nhà Trắng chỉ trích việc ông Putin tiếp tổng thống Syria

Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng việc Nga đón Tổng thống Syria Bashar al-Assad cản trở quá trình hướng đến chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Phi cơ Nga bị máy bay nghi của Mỹ áp sát tại Syria

Bộ Quốc phòng Nga hôm 19/10 đăng video ghi lại hình ảnh một máy bay không người lái áp sát phi cơ Nga trên bầu trời Syria.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm