Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng chỉ trích việc ông Putin tiếp tổng thống Syria

Người phát ngôn Nhà Trắng cho rằng việc Nga đón Tổng thống Syria Bashar al-Assad cản trở quá trình hướng đến chuyển tiếp chính trị ở Syria.

Tổng thống Putin tiếp đón người đồng cấp Assad tại Điện Kremlin. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi xem việc nước Nga trải thảm đỏ chào đón ông Assad, người từng ra lệnh sử dụng vũ khí hóa học chống lại chính nhân dân của ông ta, là hành động đi ngược lại những mục tiêu mà phía Nga đã tuyên bố đối với quá trình chuyển tiếp chính trị ở Syria", người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz nói với các phóng viên. 

Ông Schultz nói thêm, những hành động mà Nga đang thực hiện ở Syria là "phản tác dụng".

Trước đó, vào ngày 20/10, truyền thông Nga bất ngờ đưa tin về chuyến thăm của Tổng thống Assad đến Moscow. Trong dịp này, ông Assad đã cảm ơn Tổng thống Vladimir Putin về chiến dịch không kích do Nga phát động để tiêu diệt khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria, chặn đứng sự hoành hành của phiến quân.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Assad từ khi nội chiến xảy ra năm 2011.

Về phần mình, Tổng thống Putin nói nước Nga sẵn sàng hỗ trợ để bảo đảm hòa bình ở Syria. "Chúng tôi sẵn sàng góp sức không chỉ trong giai đoạn chiến sự căng thẳng để tiêu diệt khủng bố, mà cả trong tiến trình chính trị", ông nói.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, tương lai Syria sẽ do chính người dân nước này quyết định. "Một giải pháp lâu dài chỉ hình thành dựa trên sự tham gia của tất cả lực lượng chính trị, các nhóm thiểu số và tôn giáo".

BBC dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ không bất ngờ về chuyến thăm. Tuy nhiên, mối quan ngại chính của Mỹ là việc Nga tiếp tục hỗ trợ quân sự đối với chính phủ Syria, từ đó chỉ càng làm nội chiến ở nước này kéo dài.

Tổng thống Syria bất ngờ thăm Nga

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua có chuyến thăm bất ngờ tới Moscow và thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các hoạt động quân sự chung.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm