Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phố cà phê đường tàu ở Hà Nội tái diễn cảnh đông đúc?

Trước phản ánh về tình trạng phố cà phê đường tàu Phùng Hưng tái diễn cảnh tấp nập khách đến check-in, lãnh đạo phường Điện Biên đề xuất di dời tuyến đường sắt khỏi nội đô.

Đoạn phố trên có vị trí giáp ranh 3 phường: Điện Biên (quận Ba Đình), Cửa Nam, Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm), nên việc phối hợp quản lý còn bất cập. Lợi dụng việc này, các chủ quán cà phê bên đường tàu đã tìm mọi cách đưa khách vào bên trong, phớt lờ lệnh cấm.

Ca phe duong tau anh 1

Cà phê đường tàu đông đúc trở lại bất chấp lệnh cấm. Ảnh: Công Huân.

“Ý thức của người dân sinh sống trong khu vực đường tàu và khách du lịch còn kém, dẫn tới việc mặc dù đã được tuyên truyền cảnh báo nhưng người dân và khách du lịch cố tình vi phạm, đặc biệt là khi lực lượng công an rút chốt”, lãnh đạo Công an phường Điện Biên thông tin.

Công an phường Điện Biên đã tiến hành điều tra các hộ dân sinh sống ở khu vực đường sắt (số 5 Trần Phú và số 10A Điện Biên Phủ) cho thấy, trên địa bàn xuất hiện một số hộ không treo biển kinh doanh, không đăng ký kinh doanh nhưng có hoạt động bán nước cho khách du lịch người nước ngoài để họ ngồi chụp ảnh, hoặc liên kết với các quán cà phê thuộc địa bàn các phường Cửa Nam, Hàng Bông cho mượn địa điểm để khách ngồi trước cửa nhà.

Ca phe duong tau anh 2

Chiều 22/11, lực lượng chức năng phường Hàng Bông kiểm tra các quán cà phê trên phố Tống Duy Tân. Ảnh: N. Huyền.

Tại khu vực đường tàu thuộc phường Hàng Bông, ghi nhận có 8 hộ gia đình kinh doanh dịch vụ bán cà phê, nước uống. Tại khu vực đường tàu thuộc phường Cửa Nam, có một hộ dân bán cà phê, nước uống.

“Đặc biệt có hai lối ra, vào nhà dân tại số 3 Trần Phú (phường Hàng Bông) và số 8 Điện Biên Phủ (phường Cửa Nam), người dân còn dẫn khách du lịch nước ngoài đi qua nhà để vào bên trong khu vực đường tàu, dẫn đến việc kiểm soát chốt chặn 2 đầu không đạt hiệu quả cao”, lãnh đạo Công an phường Điện Biên thông tin.

Trước thực trạng này, công an các phường kiến nghị Sở Du lịch khuyến cáo khách du lịch nước ngoài không đến tham quan chụp ảnh tại khu vực đường tàu nội đô do không đảm bảo an toàn.

Ông Nguyễn Xuân Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Điện Biên cho biết đã từng kiến nghị nhiều lần đến các ngành, các cấp về vấn đề này nhưng chưa được giải quyết triệt để. Ông Minh mong cơ quan có thẩm quyền tiến hành di chuyển tuyến đường sắt ra khỏi nội đô.

“Trong trường hợp không bỏ được tuyến đường sắt nội đô này thì cần giải tỏa các hộ nằm trong phạm vi mất an toàn, ít nhất cách đường tàu 5,4 m.

Thực tế hiện nay, trong vòng 2,5-3 m đã có hộ dân sinh sống thì không thể đảm bảo được, vì đường đi chính của các hộ dân này nằm cạnh đường tàu”, ông Minh nói.

Lãnh đạo Công an phường Điện Biên kiến nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam có trách nhiệm trong việc quản lý bảo vệ hạ tầng và hành lang an toàn giao thông đường sắt theo Nghị định 56/2018; Nghị định 14/2015; Nghị định 120/1963.

Trước đây, vào cuối năm 2023, chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cũng có văn bản đề nghị UBND các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình triển khai các giải pháp tổng thể đảm bảo an ninh trật tự an toàn giao thông đường sắt, tránh tái diễn tình trạng khách du lịch, người dân đi lại trong khu vực hành lang đường sắt.

Hiện trường nơi phát hiện gần 150 bộ hài cốt khi đào đường ở Hà Nội

Nhóm công nhân phát hiện gần 150 bộ hài cốt dưới lòng đất khi đang đào mương thi công hệ thống thoát nước tại ngõ 167 Tây Sơn, quận Đống Đa.

Phát hiện gần 150 bộ hài cốt tại phố Tây Sơn ở Hà Nội

Quá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1 m.

Hà Nội có 555 người ra đường không thể trở về trong 10 tháng qua

Công an TP. Hà Nội cho biết trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ tai nạn giao thông, làm 555 người chết.

Những cuốn sách hay về đô thị Hà Nội

Hà Nội chuyện xưa phố cũ gồm 39 đoản văn biên khảo về các hoạt động ở Hà Nội giữa thế kỷ XX trở về trước, từ chuyện phố xá, quy hoạch, đến chuyện ăn, chuyện mặc,... của người Hà thành.

Mùa đi qua phố - bạn đọc sẽ rung động theo những cảm nhận riêng, đôi khi rất khác nhau về Hà Nội trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.

https://vietnamnet.vn/vi-sao-pho-ca-phe-duong-tau-o-ha-noi-tai-dien-canh-dong-duc-2344801.html

N. Huyền/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm