Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao phải đổi mã vùng điện thoại cố định?

Việc thiếu thống nhất chiều dài số điện thoại cùng với sự sụt giảm nhu cầu kho số cho dịch vụ này, là nguyên nhân khiến Bộ TT&TT quyết định thay đổi mã vùng điện thoại cố định.

Theo nội dung thông tư ban hành Quy hoạch kho số viễn thông vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ký duyệt, số lượng thuê bao cố định ngày càng giảm, và xu hướng này được nhận định có thể vẫn diễn ra trong một vài năm tới. Số liệu mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, hiện số lượng thuê bao cố định chỉ còn khoảng 7 triệu, chiếm 5,4% tổng số thuê bao.

So với năm 2007, lượng thuê bao cố định đã giảm khoảng 40%, trong khi nhu cầu sử dụng số di động lại tăng lên nhanh chóng. Số lượng thuê bao di động được thống kê hiện là 120 triệu, chiếm tới 94,6% tổng số thuê bao.

Theo quy hoạch cũ, số đầu mã làm mã vùng cho mạng cố định là 7 và làm mã mạng cho mạng di động là 2, bộc lộ sự thiếu hiệu quả trong quy hoạch, sử dụng kho số giữa mạng cố định và mạng di động. Về lâu dài, sự phát triển mạnh mẽ của thị trường viễn thông di động sẽ dẫn đến thiếu số cho di động trong khi thừa số cho cố định.

Thống nhất độ dài cho số cố định và di động trên toàn quốc là nguyên nhân khiến Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định thay đổi mã vùng điện thoại cố định. Ảnh: VNPT.

Vì vậy, quy hoạch mới sẽ giải quyết bất cập, bằng cách dùng một đầu mã làm mã vùng, 8 đầu mã làm mã mạng, trong đó, số lượng dành cho mạng di động là 6. Mã mạng sử dụng cho thuê bao di động là thiết bị sẽ được cấp 1 đầu mã, và đầu mã còn lại sẽ dùng mã mạng cho các mạng viễn thông khác như viễn thông cố định vệ tinh, viễn thông dùng riêng, mạng điện thoại Internet và dự phòng.

Với mã vùng, theo quy hoạch cũ và thực tế đang sử dụng, độ dài mã vùng là 1, 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao là 7 hoặc 8 chữ số. Trong đó, Hà Nội và TP.HCM có mã vùng 1 chữ số và số thuê bao cố định có 8 chữ số: 37 tỉnh/thành phố có độ dài 2 chữ số và 24 tỉnh/thành phố có độ dài 3 chữ số nhưng có cùng độ dài số thuê bao là 7 chữ số. Điều này dẫn tới sự thiếu đồng nhất và khó nhớ, khi người dùng quay số điện thoại cố định đường dài trong nước, hoặc từ mạng di động gọi tới thuê bao cố định.

Việc đổi đầu số như quy hoạch mới (mã vùng là 2 hoặc 3 chữ số, độ dài số thuê bao điện thoại cố định giữ nguyên là 7 hoặc 8 chữ số, phụ thuộc vào vùng đánh số cụ thể) sẽ đảm bảo số điện thoại cố định trong phạm vi toàn quốc đều là 11 chữ số, bao gồm cả số mào đầu quốc gia "0".

Ngoài ra, các mã, số được quy hoạch trước đây như mã dịch vụ nhắn tin (radio paging), mã dịch vụ Internet (truy nhập Internet tốc độ thấp qua Modem theo hình thức dial-up)… đến nay không còn sử dụng nữa được loại bỏ ra khỏi quy hoạch. Việc làm này sẽ giải phóng các mã, số dùng cho các dịch vụ có nhu cầu sử dụng cao, hoặc dịch vụ mới và đảm bảo việc sử dụng kho số tiết kiệm, hiệu quả.

Thuê bao di động sẽ thống nhất chỉ có 10 chữ số

Theo thông báo mới của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các thuê bao di động của các nhà mạng sẽ được thống nhất lại chỉ còn 10 số, thay vì có 11 số như hiện nay.

T.A

Bạn có thể quan tâm