Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao ốc 'truyền bệnh' vẫn được mua bán ở miền Tây?

Mùa mưa hay mùa lũ về ở miền Tây là lúc ốc bươu phát triển. Những năm gần đây, loại ốc này trở thành đặc sản khiến nhiều người đổ xô kinh doanh, bất chấp bệnh tả nguy hiểm.

Ốc bươu, ốc lát ở miền Tây sống và phát triển nhiều nhất là ở ao, kênh mương và đồng ruộng.

Nhiều gia đình đã sống khỏe nhờ vào nghề bắt ốc này khi chúng được cả nhà hàng sang trọng và quán vỉa hè chế biến thành những món đặc sản.
Từ người lớn, trẻ nhỏ cũng có thể kiếm tiền từ nghề bắt ốc, vì chúng sinh sôi rất nhiều và nhanh.

Gia đình bà Lê Thị Lượm, ở xã Ô Long Vỹ, huyện Châu Phú – An Giang, chuyên sống bằng nghề bắt ốc, cho biết vào những tháng mùa lũ (từ tháng 7 đến tháng 11), gia đình có 4 người mỗi ngày bắt gần 70kg ốc, trong đó chủ yếu là có ốc bươu và ốc lát, kiếm gần 400.000 đồng. 

Theo bà Lượm, sau một chuyến bắt về, cả nhà sẽ phân loại. Ốc bươu vàng bán cho những người nuôi cá hoặc nuôi vịt; ốc lát, ốc bươu, ốc sen bán cho quán ăn.

Hiện nay,  giá 1kg ốc bươu vàng từ 600 -800 đồng, ốc lát giá 22.000 đồng/kg, ốc bươu từ 10.000 -15.000 đồng/kg, và được tiêu thụ mạnh các quán ăn ở thành thị. 

Theo người dân bắt ốc, vào mùa lũ là thời điểm ốc bươu và ốc lát xuất hiện nhiều nhất. Chính vì vậy, loài này đang được nhiều người thả nuôi trong các vườn cây ăn trái để bán quanh năm.

Anh Lê Văn Thương, chủ cơ sở thu mua ốc ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ cho hay, vào những tháng mùa lũ, mỗi ngày thu 1-2 tấn ốc bươu và lát để cung cấp cho thị trường TP.HCM và miền Bắc.

Ốc bươu giá rẻ, lại được chế biến thành nhiều món nên ai cũng thích, chính vì vậy mà sản lượng bao nhiêu cũng được thị trường tiêu thụ hết.

Trong đợt kiểm tra của Sở Y tế TPHCM đầu tháng 8 vừa qua tại chợ Cầu Xáng (huyện Bình Chánh), nơi cung cấp thực phẩm cho các hộ dân, có chùm ca tiêu chảy cấp tại xã Lê Minh Sơn đã phát hiện mẫu ốc bươu dương tính với phẩy khuẩn tả.

Theo lý giải của chính người bắt, bán loại ốc này, môi trường sống của ốc bươu phần lớn trong môi trường nước ô nhiễm.

Thường ốc từ khi nở đến trưởng thành khoảng 3-4 tháng. Anh Lê Quang Đủ, bán ốc trên quốc lộ 91B, ở quận Ô Môn, TP. Cần Thơ cho biết, những ngày này, tại các vùng lũ đâu đâu cũng thấy người bắt ốc và bán ốc. Bình quân một ngày anh mua khoảng 60kg ốc của người dân đi bắt để bán cho những người đi đường.

Mỗi kg ốc bươu khoảng 30-35 con/kg, giá đầu mối thu gom chỉ quanh mức 10.000 đồng.

Trong lúc ngành chức năng khuyến cáo mối nguy truyền bệnh tả từ ốc bươu thì hàng ngày, thương lái vẫn tấp nập từ TP.HCM cho xe tải xuống miền Tây thu mua ốc với số lượng lớn về giao cho các quán ăn và cả nhà hàng. 

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm