Mức giảm 40-70% với các thông báo thanh lý hàng hiệu giá sốc dù không còn mới, nhưng vẫn là chiêu hút khách của nhiều cửa hàng thời trang ở TP HCM. Để mua được hàng giảm giá này, nhiều người không ngại đứng chờ hàng tiếng đồng hồ. Và không ít khách thất vọng khi hàng giảm giá chủ yếu là mẫu cũ, tồn kho…
Anh Hưng (Tân Bình), một khách săn áo giảm giá tại cửa hàng ở quận 1, chia sẻ, hàng tồn kho, mẫu cũ nhưng vẫn là hàng hiệu. Nếu không giảm giá thì mức thu nhập của một công chức như anh không có điều kiện sở hữu. "Giá giảm hơn phân nửa nên mình có xếp hàng chờ vài tiếng đồng hồ để mua cũng đáng. Chỉ sợ đến lượt mua lại không còn hàng hoặc hết size", anh Hưng nói.
Khách chen chúc tại một cửa hàng thời trang đang giảm giá 50%. Ảnh: Zen Nguyễn. |
Tại một số cửa hàng, dù khuyến mại đến 50% nhưng không ít món đồ có giá cao so với hàng cùng loại bán ở các điểm khác. Anh Thiện, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ thể thao trên đường Nguyễn Trãi, cho biết, hầu hết các điểm kinh doanh cùng phân khúc đều lấy chung nguồn hàng. Nhưng do chi phí mặt bằng, nhân viên, quảng cáo mỗi nơi mỗi khác nên giá có phần chênh lệch. Những cửa hàng lớn với chi phí vận hành cao thường bán giá cao hơn. Do vậy khi hàng hóa được thông báo giảm 50% thì giá sẽ trở về bằng với món hàng cùng loại được bán ở cửa hàng nhỏ bên ngoài.
Cũng theo anh Thiện, khách chịu khó xếp hàng để "canh" giảm giá ở cửa hàng lớn, vì họ tin tưởng vào tên tuổi cửa hàng.
Là “tín đồ” hàng hiệu nên mỗi khi các thương hiệu thời trang có mẫu mới là chị Châu (quận 3, TP HCM) đều bổ sung cho bộ sưu tập của mình. Theo chị, hàng thời trang rất nhanh lỗi thời. Chỉ qua một thời gian ngắn, khoảng 3-6 tháng, các mẫu mới lại xuất hiện. Vì thế, những người sành thời trang sẽ không chọn mua hàng giảm giá, vì chắc chắc chỉ toàn là hàng tồn kho, cửa hàng đang thanh lý.
Chị Bích Trâm (quận 1, TP HCM), cho biết, giờ chị không còn tha thiết với các chương trình giảm giá, dù “khủng” của các cửa hàng thời trang. “Những lần khuyến mại trước, tôi phải xếp hàng gần 2 tiếng mới vào được cửa hàng. Đến nơi thì hàng chỉ còn vài món, không có nhiều size, đa phần mẫu lỗi thời họ mới đem ra giảm giá. Và ngay ngày hôm sau, cửa hàng đã xuất hiện những mẫu mới”, chị Trâm nói.
Theo chị Đặng Lê, một nhà thiết kế thời trang ở TP HCM, quần áo là thứ hàng hóa rất nhanh lỗi thời, mẫu mới ra liên tục nên mẫu cũ phải thanh lý. Chị cho biết, từ trước đến nay, hàng thanh lý vẫn được nhiều người săn đón, do đánh đúng nhóm khách không có điều kiện tài chính để mua khi hàng mới ra. "Hàng có thương hiệu dù giảm giá vẫn đảm bảo mức lợi nhuận cho người kinh doanh, do sản phẩm bị đội giá lên nhiều lần", chị Lê chia sẻ.
Còn ông Nguyễn Văn Khiêm, quản lý một kho hàng thanh lý ở Tân Bình, chia sẻ, trước đây, những sản phẩm thời trang lỗi thời, hàng tồn được các cửa hàng, thương hiệu bán lại cho kho giá rẻ. Nhưng hiện nay, nhiều thương hiệu nổi tiếng không ngại giảm giá mạnh để thu hút trực tiếp khách mua lẻ.
Một cửa hàng giày trên đường 3 Tháng 2, quận 10, dù không tổ chức chương trình giảm giá, vẫn thu hút được hàng trăm người chờ mua sản phẩm mới phiên bản giới hạn.
Anh Dũng (quận 3), xếp hàng từ 5h sáng ngày 1/10, cho biết: "Đây là sản phẩm mới, sản xuất giới hạn, phải chật vật xếp hàng lấy số thứ tự sau 5 tiếng mới có được đôi giày yêu thích. Mỗi người chỉ mua được một đôi với giá 1,5 triệu đồng".
Bà Thanh Loan, đại diện cửa hàng, cho biết, những sản phẩm đặc biệt, sản xuất giới hạn, kết hợp với việc làm truyền thông tốt luôn thu hút khách hàng. Đây là một thương hiệu giày nổi tiếng trên thế giới, với phiên bản đặc biệt lần này cửa hàng chỉ được nhập 500 đôi, nên trước khi mở cửa khách đã xếp hàng dài chờ mua.