Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhiều người bước vào thế giới của 'kẻ nguy hiểm nhất TikTok'?

Nhà báo Matt Shea đã tham dự một sự kiện dành cho những người hâm mộ “kẻ nguy hiểm nhất TikTok” Andrew Tate và đấu khẩu với chính người đàn ông này để tìm ra câu trả lời.

Nhiều người trả tiền để tham gia "Phòng chiến tranh" của Andrew Tate. Ảnh: Reuters.

Trong sự nghiệp báo chí, Matt Shea đã phỏng vấn nhiều người đáng sợ, từ các băng đảng Colombia đến mafia Albania. Nhưng những trải nghiệm khi bước vào thế giới của nhân vật gây tranh cãi trên mạng xã hội - Andrew Tate - vẫn khiến anh bất ngờ.

Andrew Tate đang bị giam giữ tại Romania với cáo buộc buôn người, hiếp dâm và thành lập một nhóm tội phạm có tổ chức lạm dụng phụ nữ. Người đàn ông này phủ nhận mọi hành vi sai trái và sẽ bị giam giữ cho đến ít nhất là ngày 27/2, theo Guardian.

Trước khi nhân vật tai tiếng này bị bắt, Shea đã dành thời gian tham dự một sự kiện do nhóm “Phòng chiến tranh” của Tate tổ chức.

“(Trải nghiệm) đó hơi đáng sợ”, Shea nói với BBC. “(Hãy tưởng tượng) bạn đứng giữa vùng núi Transylvania với 100 người ủng hộ Andrew Tate - những người liên tục chế giễu và gọi bạn là người đồng tính. Thêm vào đó, bạn vừa thực hiện một cuộc phỏng vấn (với Tate) khiến họ thực sự tức giận và nghĩ rằng bạn là một con rắn”.

Khi tìm hiểu thế giới của Tate, nhà báo của tờ Vice có hai mục tiêu - khám phá điều gì khiến người đàn ông này trở thành hình mẫu hấp dẫn nhiều nam thanh niên khắp thế giới và kể câu chuyện về những người phụ nữ đã tố cáo Tate bạo hành tình dục.

“Phòng chiến tranh” của Andrew Tate có gì?

Trong quá trình quay bộ phim tài liệu “Sự trỗi dậy nguy hiểm của Andrew Tate”, Shea được quyền tiếp cận “mạng lưới toàn cầu” mà Andrew Tate coi là nơi “giải phóng con người hiện đại khỏi sự giam cầm của xã hội”.

“Mạng lưới toàn cầu” này được gọi là “phòng chiến tranh”, nơi các thành viên phải trả 4.500 bảng Anh (tương đương 5.400 USD) để trải qua một “bài kiểm tra” bí ẩn trong một phòng tập quyền anh ở Romania.

ke nguy hiem nhat TikTok anh 1

Nhà báo Matt Shea và Andrew Tate. Ảnh: Vice.

Trong quảng cáo về phim tài liệu, “phòng chiến tranh” được mô tả là “nơi độc nhất, tụ họp những người đàn ông quyền lực thuộc mọi tầng lớp xã hội với cam kết trở thành những người đàn ông tốt hơn”.

“(Nhóm này) được gọi là hội kín trải khắp toàn cầu. Sự kiện mà chúng tôi đã tham gia tốn khoảng 5.000 USD”, Shea cho biết.

“100 người hâm mộ Tate từ khắp thế giới đã tham gia sự kiện này. Khi đến đó, họ được giới thiệu một thứ gọi là 'bài kiểm tra'. Trong ba ngày, họ sẽ được chọn đấu với một võ sĩ MMA chuyên nghiệp trên một sàn đấu hình bát giác ở vùng núi Romania”, anh nói thêm.

Theo nhà báo này, rất nhiều người tham dự sự kiện “đã bị phụ nữ làm tổn thương về mặt tình cảm, trong đó có nhiều người đã ly hôn”.

“Khi khúc mắc tình cảm không được giải quyết, họ dễ bị thu hút bởi nội dung thù ghét phụ nữ. Nhiều người trong số họ cũng chán nản và không hài lòng với cơ thể của mình. Một số đã tự đánh bản thân khá nhiều. Thật buồn khi thấy điều đó”, anh nói thêm.

“Tôi nhận được rất nhiều lời dọa giết”

100 người đàn ông được mời đến “Phòng chiến tranh” phải lựa chọn họ có đồng ý đấu với võ sĩ MMA hay không. Shea là một trong những người đồng ý, vì anh biết điều đó sẽ giúp anh hiểu rõ hơn về nhóm này.

Trước đó, Shea đã có một trận đấu tay đôi với Andrew Tate và bị đấm vào mặt. Tate không hề thông báo trước về cuộc đấu khi mời nhà báo này đến quay phim.

“Khi tôi đến đó, anh ấy nói 'hãy đeo găng tay vào, tôi không thích những câu hỏi sáng nay'. Điều đó thật đáng sợ. Tôi chưa bao giờ thử boxing trước đây”, Shea kể lại.

Mặc dù trận đấu tập này là một bất ngờ, Shea nghĩ rằng Tate “muốn tôi thực sự trải nghiệm và hiểu được triết lý sống của anh ấy”.

Các thành viên khác dường như đã học được điều gì đó từ những cuộc đấu này. Trong bộ phim tài liệu, một người đàn ông nói: “Mấy ngày qua không giống như một bộ phim sao? Chúng ta không nên làm việc từ 9h đến 17h mỗi ngày, chúng ta nên biến cuộc đời mình thành một bộ phim”.

ke nguy hiem nhat TikTok anh 2

Nhà báo Matt Shea đấu tay đôi với Andrew Tate. Ảnh: Vice.

Theo Shea, đây là sự hấp dẫn lớn nhất giúp Andrew Tate thu hút các chàng trai trẻ.

“Rất nhiều người tham gia đã chán nản với cuộc sống. Andrew Tate thực sự thích thú với điều đó và nói ‘không, vẫn chưa đủ, bạn nên thử trở thành một anh hùng trong phim hành động’. Vì vậy, Tate đã tạo ra bộ phim hành động giả tưởng này cho họ”, Shea nói thêm.

Mặc dù Andrew Tate đang bị giam giữ ở Romania, nhưng người hâm mộ vẫn hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội. Tư tưởng độc hại của Tate cũng đã trở thành chủ đề bàn tán trong nhiều trường học tại Anh.

Tháng trước, Nghị sĩ Alex Davies-Jones phát biểu trước Quốc hội về ảnh hưởng độc hại của Tate đối với các nam sinh và chỉ trích Thủ tướng Rishi Sunak vì “quá chậm để nhận ra thiệt hại mà điều này gây ra”. Kết quả, nữ chính trị gia bị tấn công bởi những lời dọa giết và cưỡng hiếp.

Một số người hâm mộ của Tate cũng tấn công Shea.

“Tôi nhận được rất nhiều lời dọa giết”, nhà báo cho biết. “Những người hâm mộ Andrew Tate có diễn đàn và nhóm chat chung. Tôi đã xem ảnh chụp màn hình cho thấy một số thành viên khuyến khích mọi người chia sẻ video (công kích) những người công khai chống lại Andrew Tate”.

“Tôi nghĩ nhiều người trong số họ còn khá trẻ, tôi cảm thấy tiếc cho họ”, Shea nói thêm.

Tuy nhiên, Shea không muốn bộ phim của mình chỉ tập trung vào những người đàn ông. Anh cho rằng điều đó sẽ là thiếu sót. “Tôi không muốn thông điệp rút ra từ bộ phim tài liệu này là 'những người đàn ông trẻ tuổi đã có một khoảng thời gian khó khăn như thế nào'”, anh nói với BBC.

“Đây là một bộ phim tài liệu vạch trần một tổ chức bị buộc tội buôn bán phụ nữ và cưỡng hiếp phụ nữ, đồng thời cũng bị buộc tội thúc đẩy bạo lực. Nạn nhân thực sự của việc này là phụ nữ”, anh nhấn mạnh.

Những cuốn sách hay về châu Âu

Zing giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về châu Âu, khu vực có bề dày lịch sử được mệnh danh là "lục địa già".

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Tài liệu tòa án cho thấy toàn cảnh vụ bắt 'kẻ nguy hiểm nhất TikTok'

Những tài liệu được đệ trình lên tòa án tại Romania giúp chúng ta có một cái nhìn toàn cảnh về những cáo buộc đối với ngôi sao mạng xã hội Andrew Tate cùng em trai của người này.

'Kẻ nguy hiểm nhất TikTok' thua kiện

Tòa phúc thẩm Romania đã giữ nguyên quyết định vào tháng một về việc gia hạn giam giữ Andrew Tate thêm 30 ngày.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm