Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao ngày càng xuất hiện nhiều kiểu khuyến mại độc lạ?

Theo chuyên gia truyền thông, việc chủ nhà hàng, quán ăn "tung" chiêu khuyến mại lạ sẽ gây ra làn sóng dư luận, tạo hiệu ứng số đông và mang lại lượng khách hàng tương đối.

Gần đây, nhiều đơn vị kinh doanh ở Việt Nam áp dụng các khuyến mại độc lạ. Mỗi chương trình được thực hiện bằng những cách khác nhau như miễn phí suất ăn cho khách có tên đặc biệt, thi ăn bánh khổng lồ, côn trùng, chơi trò chơi trả phí và nhận thưởng... Dù có nhiều ý kiến trái chiều nhưng phần lớn những lần ưu đãi đó đã thu hút lượng lớn người tham gia.

Cuối năm 2014, một nhà hàng ở TP HCM tổ chức chương trình ăn phở khổng lồ. Theo đó, người tham gia phải ăn hết một tô phở lớn có khối lượng gần 4 kg trong 45 phút. Nếu thắng, người chơi được thưởng 1 triệu đồng, thua phải trả 200.000 đồng. Sau 2 tuần công bố, đã có hơn 1.500 khách tham gia cuộc thi nhưng chỉ 15 người đoạt giải. Với kiểu thi này, theo ý kiến của khá nhiều độc giả Zing.vn, thương hiệu phở đã bán được nhiều hơn mà không tốn chi phí quảng cáo.

Một nhà hàng ở TP HCM miễn phí đồ ăn cho người đi xe máy, xe đạp. Ảnh: Zen Nguyễn.

Tương tự, cuộc thi ăn hết bánh 2,1 kg được thưởng 1 triệu đồng tại một tiệm bánh ở Hà Nội cũng có hàng nghìn người đăng ký tham gia chỉ sau 3 ngày phát động. Dù biết chắc sẽ thua, nhưng vì lý do giải trí, hàng trăm người vẫn hào hứng thi, chấp nhận trả 99.000 đồng lệ phí. 

Gần đây nhất, từ ngày 13/4, một nhà hàng ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức chương trình miễn phí toàn bộ suất ăn buffet trị giá 249.000 đồng cho khách hàng tên Sơn và Thuý. Kéo dài trong 6 ngày, mục đích của chương trình là quảng bá thương hiệu. Chỉ chưa đầy 4 ngày thực hiện, hơn 1.000 người đã đăng ký tham gia. Đại diện đơn vị tổ chức cho biết, con số đó đã vượt ngoài dự kiến ban đầu.

Khuyến mại lạ: Miễn phí đồ ăn cho khách tên Sơn, Thuý

Một nhà hàng ở Dịch Vọng Hậu (Cầu Giấy, Hà Nội) tổ chức chương trình kỳ lạ: Tất cả khách hàng tên Sơn hoặc Thuý sẽ được miễn phí toàn bộ suất ăn buffet trị giá 249.000 đồng.

Ngoài những lần khuyến mại, nhiều đơn vị kinh doanh dùng những biển hiệu có nội dung kỳ lạ, thậm chí mang tính chất tiêu cực để gây sự chú ý với khách. Hiệu quả nhìn thấy, ngoài có nhiều người tham gia, biết đến chương trình còn là khoản lợi nhuận thu về mà khách hàng không biết được.

Những kiểu khuyến mại độc lạ liên tục xuất hiện với tần suất dày đặc. Phần lớn những đơn vị tổ chức đều tính toán kỹ càng trước khi áp dụng chương trình.

Trong ngày sinh nhật, một nhà hàng ăn kiểu Nhật ở Cầu Giấy tổ chức chương trình giảm phần trăm hoá đơn theo độ tuổi của khách hàng. Chỉ sau một ngày, lượng khách đến ăn đông gấp nhiều lần bình thường. Chủ nhà hàng tiết lộ, nhờ chương trình khuyến mại trên, họ đã có một lượng khách đông gấp 3 lần bình thường, đạt doanh thu bằng 2 tháng cộng lại.

Nhiều nhà hàng áp dụng các chương trình khuyến mãi độc lạ để quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng. Ảnh: Ngọc Lan.

Chia sẻ về hiệu quả, chủ hàng phân tích, khách đến ăn thường là trẻ em và người trẻ, ở độ tuổi 15-35. Đối tượng người già (khoảng 50-70) rất hiếm, vì họ thích ăn đồ truyền thống, không thích ăn đồ Nhật. Vì thế, khi khuyến mại theo tuổi của khách, nhà hàng giảm cho hoá đơn ở mức trung bình 20-25%. 

Mỗi khách hàng tới ăn được giảm tiền suất ăn sẽ cảm thấy thú vị. Họ sẽ "rỉ tai" bạn bè đến ăn, giúp nhà hàng được biết đến nhiều hơn và số lượng khách tăng cao. Về bản chất, cách làm này cũng giống như việc treo biển giảm giá 20-25%. Trước đó, nhà hàng này đã từng giảm giá ở mức cao hơn, lên 30-40% cho mỗi suất ăn, tuy nhiên, không có hiệu quả. Khi đổi sang hình thức mới lạ, khách lại hào hứng đón nhận. 

Chuyên gia e-marketing online Nguyễn Phan Anh cho rằng, không phải ngẫu nhiên các loại hình khuyến mại lạ xuất hiện ồ ạt trong vòng 1-2 năm trở lại đây. "Không có nhà hàng nào chấp nhận bỏ một khoản tiền lớn để truyền thông mà không đem về hiệu quả. Trước khi đưa vào thực hiện khuyến mại, họ sẽ bàn tính kỹ càng. Chỉ khi nào cách làm ấy có triển vọng mang lại kết quả tốt, họ mới quyết định thực hiện", ông nói. 

Theo ông Phan Anh, trong cách làm truyền thông, chương trình khuyến mãi càng độc lạ, hài hước, càng có sức lan tỏa và hiệu quả lớn. Vị chuyên gia nói trên kết luận, người làm truyền thông thành công phải biết cách chọn lọc và sáng tạo, không nên sao chép hoàn toàn cách quảng cáo thương hiệu của nước ngoài.

Trong thị trường cạnh tranh, cách tạo ra lợi nhuận nhanh nhất cho một cơ sở kinh doanh là làm truyền thông thông minh. Nếu không biết cách làm truyền thông, họ sẽ chết. Ở Việt Nam hiện nay, rất nhiều đơn vị kinh doanh tìm kiếm những cách làm truyền thông mới. Phần lớn, những chiêu quảng cáo độc lạ ở Việt Nam đã từng xuất hiện trên thế giới. Lối tư duy hay cách tiêu dùng của người Việt cũng đang hướng ngoại. Vì vậy, việc các đơn vị kinh doanh áp dụng là đúng đắn.

Một chuyên gia dẫn ví dụ về câu chuyện của nhà hàng ở Ba Lan. Ý tưởng của đơn vị này là không ghi giá tiền trong menu và khách hàng được hoàn toàn định giá món ăn. Tuy vậy, hầu hết những món ăn ngon, đẹp mắt đều được định giá cao hơn giá thông thường. 

"Vì vậy, sau khi kết thúc chương trình, nhà hàng nói trên đã đạt doanh thu lớn hơn thường lệ. Tuy nhiên, hiện chưa có đơn vị nào ở Việt Nam thử chiêu này, bởi nó quá nguy hiểm, đặc biệt với văn hoá tiêu dùng của người Việt", chuyên gia nói trên nêu quan điểm.

Ngọc Lan

Bạn có thể quan tâm