Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Nga phải kiểm soát bằng được Mariupol?

Mariupol là thành phố bị oanh tạc nhiều nhất tới nay trong cuộc giao tranh tại Ukraine. Có ba lý do khiến nơi đây trở thành mục tiêu then chốt trong chiến dịch của Nga.

Tính tới ngày 20/3, ít nhất 2.300 người dân tại đây đã thiệt mạng, Al Jazeera dẫn lời quan chức thành phố.

Nga hôm 20/3 yêu cầu lực lượng Ukraine ở Mariupol đầu hàng trước 5h sáng 21/3 (giờ Moscow). Ukraine đã thẳng thừng từ chối.

Nối liền Crimea và Donbas

Về vị trí địa lý, Mariupol chỉ chiếm giữ một khu vực nhỏ trên bản đồ nhưng thành phố này đang đứng ngáng đường của quân đội Nga đi lên từ bán đảo Crimea - nơi bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Lực lượng Nga xuất phát từ Crimea đang cố gắng hội quân với đồng đội và lực lượng ly khai thân Nga ở vùng Donbas ở miền Đông Ukraine.

Nếu Maripol thất thủ, Nga cũng sẽ kiểm soát 80% đường ra Biển Đen của Ukraine, qua đó cắt đứt giao thương trên biển và cô lập hơn nữa nước láng giềng.

Bằng cách trụ vững trong 3 tuần qua, lực lượng phòng thủ tại Mariupol đã có thể kiềm chân lượng lớn binh sĩ Nga tại đây. Nếu Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố, gần 6.000 binh sĩ nước này sẽ có thể được điều động đi củng cố các mặt trận khác tại Ukraine.

Nga danh Mariupol anh 1

Vị trí của Mariupol và hướng tiến công khả thi tiếp theo của Nga nếu chiếm được Mariupol. Đồ họa: BBC.

Siết chặt nền kinh tế Ukraine

Với mực nước sâu, Mariupol từ lâu đã là cảng biển có vị trí chiến lược quan trọng trên Biển Azov, một bộ phận thuộc Biển Đen. Đây là cảng lớn nhất vùng Biển Azov và còn là nơi đặt nhà máy chế tạo thép và sắt trọng yếu.

Trong thời bình, Mariupol là trung tâm xuất khẩu then chốt cho ngành thép, than đá và ngô của Ukraine xuất đi khách hàng tại Trung Đông và những vùng khác.

Từ khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, Mariupol đã bị kẹp giữa quân đội Nga ở bán đảo Crimea và lực lượng ly khai thân Nga tại hai nhà nước cộng hòa tự xưng ở Donetsk và Luhansk. Việc để mất Mariupol sẽ là cú đòn lớn giáng vào những phần còn sót lại của nền kinh tế Ukraine.

Gia tăng nhuệ khí

Việc Mariupol thất thủ sẽ có tác động lớn lên tâm lý cho cả Nga và Ukraine. Nếu chiến thắng ở Mariupol, Điện Kremlin có thể tuyên bố với người dân trong nước rằng Nga đang đạt được mục tiêu tại Ukraine.

Đối với Ukraine, điều này sẽ không chỉ là đòn đánh lớn về quân sự và kinh tế, mà còn là cú đánh vào tinh thần của những binh sĩ đang chiến đấu ở tiền tuyến. Mariupol sẽ là thành phố quan trọng đầu tiên rơi vào tay Nga sau Kherson - thành phố không có tầm quan trọng chiến lược như Mariupol và cũng ít được phòng ngự.

Mariupol cũng có thể trở thành ví dụ cho các thành phố khác.

Tuy có thể kiềm chân Nga trong thời gian dài, Mariupol đã rơi vào cảnh tan hoang vì các đòn bắn phá. Điều này có thể gửi đi thông điệp rằng nơi nào tại Ukraine kháng cự cũng sẽ gặp phải kết cục tương tự Mariupol.

Ukraine cự tuyệt tối hậu thư của Nga ở 'chảo lửa' Mariupol

Ukraine đã không đầu hàng theo tối hậu thư của Moscow ở thành phố Mariupol hôm 21/3 giữa lúc Nga tăng cường siết chặt vòng vây tại nhiều thành phố.

Ảnh vệ tinh mới về khu vực quân Nga tập trung và thiệt hại của Ukraine

Sau gần một tháng chiến sự, hệ thống cơ sở hạ tầng trên khắp đất nước Ukraine đã chịu thiệt hại nặng nề. Khói bốc lên trong thành phố có nghĩa là thêm nhiều ngôi nhà bị phá hủy.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm