Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Mỹ không được dự phiên điều trần của Philippines?

Mỹ chưa phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), do đó tòa án phân xử vụ kiện của Philippines với Trung Quốc từ chối cho Washington dự buổi điều trần.

Quan sát viên từ các quốc gia lắng nghe buổi điều trần của Philippines tại tòa án PCA. Ảnh: Rappler

Phiên điều trần kéo dài 1 tuần của Philippines tại Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại Hà Lan đã kết thúc ngày 30/11. So với số lượng quan sát viên trong phiên điều trần hồi tháng 7, số lượng nước cử chuyên viên đến theo dõi buổi điều trần lần này đã tăng từ 5 lên 7 nước.

​7 quốc gia đã tham gia buổi điều trần cuối tháng 11 với tư cách quan sát viên là Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Anh cũng từng đề xuất dự khán và được PCA chấp thuận. "Tuy nhiên, cuối cùng họ lại không tham gia", thông báo của PCA ngày 1/12 cho biết.

Cũng theo PCA, Washington đã đề nghị được theo dõi buổi điều trần. Tuy nhiên, PCA đã không chấp thuận yêu cầu này.

"PCA đã từ chối yêu cầu của Mỹ để cử quan sát viên đến buổi điều trần. Nguyên nhân vì nước này không phải là một bên tham gia UNCLOS", PCA giải thích trong thông cáo gửi báo chí.

Trước đó, luật sư trưởng đoàn của Philippines, ông Paul Reichler, cho rằng Mỹ cần phải cảm thấy "hổ thẹn" khi không thông qua UNCLOS. Ông Reichler thúc giục Mỹ sớm phê chuẩn công ước, từ đó tạo sức ép buộc Trung Quốc phải thực thi nó nghiêm túc.

Trong phát biểu kết thúc buổi điều trần ngày 30/11, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cảm ơn những nước đã cử quan sát viên. "Nhiều quốc gia khác cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của phiên tòa".

Trước phiên điều trần, Philippines đã nộp các tài liệu bổ sung và bằng chứng để phục vụ những lập luận của Manila. Trong phiên xử lần này, Philippines tập trung phản bác cái gọi là “chủ quyền lịch sử” của Trung Quốc trên Biển Đông cũng như yêu sách đường 9 đoạn, hay đường lưỡi bò, mà Bắc Kinh sử dụng để khẳng định cái gọi là chủ quyền, thông cáo báo chí của PCA cho hay.

Phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, bà Abigal Valte, bày tỏ sự tự tin về khả năng chiến thắng của Philippines trong vụ kiện. "Chúng tôi đã trình bày tất cả lập luận để củng cố cho nội dung chính là đường 9 đoạn của Trung Quốc không có căn cứ dựa trên luật pháp quốc tế. Diễn biến đến nay là tốt đẹp. Sau vòng điều trần này, chúng tôi hy vọng có thể bảo đảm tòa án sẽ ra phán quyết trong 6 tháng", bà Valte nói.

Philippines tự tin trong vụ kiện Trung Quốc

Một tuần điều trần vụ kiện của Philippines với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc đã kết thúc ngày 30/11, với sự tự tin chiến thắng của chính phủ Philippines.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm