Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao MMA là vua của các môn đối kháng?

Từ khi giải UFC chính thức đầu tiên được tổ chức vào năm 1993, bộ môn MMA nhanh chóng lớn mạnh và vượt xa nhiều thể loại thi đấu đối kháng lâu đời.

Tháng 11/1993, giải UFC đầu tiên xuất hiện trong mắt khán giả Mỹ. Lập tức, thể loại này thu hút đông đảo khán giả theo từng năm. Vậy điều gì khiến MMA (võ thuật tổng hợp) trở thành ông vua đối kháng trong vòng hơn 3 thập niên qua? 

MMA anh 1
MMA đang có tốc độ phát triển rất nhanh.

Hệ thống luật thi đấu "mở"

Nói về kỹ thuật, MMA là môn võ mang lối đánh “thật” nhất khi luật đấu cho phép các võ sĩ ra đòn kể cả khi đối thủ đã nằm sàn. Nhờ vào hệ thống luật mở, những trận đấu MMA trở nên đa dạng và khó đoán hơn. Trận đấu có thể diễn ra bằng quyền cước, nhưng cũng có thể kết thúc bằng những pha khóa vật.

Những võ sĩ MMA nếu muốn thành công trong môn võ này phải thành thục ít nhất 2 môn võ. Trong đó, có ít nhất một môn vật và một môn đánh đứng để hỗ trợ cho mọi tình huống trên sàn đấu.

Thực tế, một võ sĩ chuyên nghiệp hiện nay phải thuần thục từ 3 đến 4 môn võ khác nhau. Những trận đấu MMA chính là sân khấu trình diễn cho mọi môn võ đầy màu sắc.

Khi xem MMA, khán giả không chỉ xem đơn thuần karate, judo hay bất kỳ môn võ nào. Thể loại này chính là món ăn với đủ mùi vị đến từ việc trộn lẫn các môn võ khác nhau lại để cho ra món cuối cùng.

Với những nguyên liệu ban đầu và lượng cân đo đong đếm khác nhau sẽ tạo ra những lối thi đấu MMA đa dạng. Đó chính là sự khác biệt của MMA.

MMA anh 2
Võ thuật tổng hợp thu hút đông khán giả theo dõi qua từng năm.

Sức phát triển khó tin

MMA hiện đại dù có tiền thân tại Nhật và Brazil, nhưng Mỹ mới là đất nước đưa môn võ này trở thành môn thể thao toàn cầu. Xứ sở cờ hoa, hay cụ thể hơn là thành phố Las Vegas, thiên đường của giải trí và ăn chơi, có thể được xem là thủ phủ của UFC. Chính nơi đây đã gắn bó với UFC ngay từ khi giải đấu này vẫn còn non trẻ.

Khi MMA xuất hiện lần đầu tại Mỹ, người hâm mộ và cánh nhà báo nhanh chóng bị môn thể thao này hấp dẫn. Liên tiếp những hình ảnh tàn bạo, nhưng đầy thu hút xuất hiện trên các trang báo lớn. Đồng thời, khi Royce Gracie vô địch giải UFC đầu tiên, danh tiếng của dòng họ Gracie lại kéo thêm một lượng fan khổng lồ nữa đến với MMA.

Đến nay, MMA dần phát triển như môn thể thao đàn anh khác như boxing. Những giải đấu con theo đó được lập ra, các sân chơi nội địa, hệ thống giải đấu quốc tế cũng ra đời.

Sự góp mặt của các bầu sô và những nhà quản lý chuyên nghiệp đến từ boxing góp phần quảng bá môn võ này lên ngang hàng với hàng loạt những môn thể thao khác tại Mỹ.

Mới trải qua hơn 30 năm tồn tại và phát triển, MMA hiện tại đánh bật mọi môn võ đối kháng khác để sánh ngang với môn võ triệu đô boxing.

Nếu như boxing phải trải qua gần 100 năm để xuất hiện một siêu sao kiếm được hàng trăm triệu USD như Mike Tyson, UFC cần 25 năm phát triển để có siêu sao “triệu đô” Conor McGregor với trận lấn sàn boxing-MMA cùng Floyd Mayweather.

MMA anh 3
Những sự kiện MMA luôn diễn ra rất hấp dẫn.

Khán giả Mỹ - nhân tố nâng tầm của MMA

Lý do chính khiến MMA trở thành môn thể thao lớn như hiện tại là nhờ khán giả Mỹ, những người chẳng bao giờ tiếc tay vung tiền cho giải trí. Dù xứ sở cờ hoa không có nền văn hóa võ thuật lâu đời như Nhật Bản và Brazil, người Mỹ lại là những cổ động viên cuồng nhiệt nhất.

Cổ động viên Mỹ, những người luôn cháy hết mình vì những bộ phim hành động căng thẳng, những pha bóng bầu dục đầy bạo lực, đã nhanh chóng bị cuốn hút bởi chất “điên loạn” và “hoang dã” trong thời kỳ đầu của UFC.

Năm 2009, số liệu từ Thestatszone chỉ ra lượng người theo dõi sự kiện UFC 100 theo hình thức "pay-per-view" (truyền hình trả tiền) lên tới gần 1,6 triệu người. Năm 2011, theo trang Deadspin, có 6,5 triệu người đăng ký gói "pay-per-view" để xem các sự kiện UFC. 3 năm sau, UFC tổ chức 406 sự kiện với 503 trận đấu và bán được 3,2 triệu gói truyền hình trả tiền.

Hiện MMA “đánh cắp” lượng lớn fan từ boxing ngay trên sân nhà Mỹ. Cùng với sự xuất hiện của nhiều ngôi sao khác từ khắp nơi trên thế giới, bộ môn thể thao đối kháng này dần trở thành ông vua của võ thuật đối kháng.

Võ sĩ MMA Việt Nam hạ chóng vánh đối thủ Hàn Quốc Trần Quang Lộc chỉ mất hơn 1 phút để đánh bại đối thủ trong ngày ra mắt sân chơi MMA lớn nhất châu Á.

Những hiểu lầm khiến MMA không được phổ biến như boxing hay Muay Thái

MMA có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện tại. Tuy nhiên, bộ môn này vẫn chưa được công nhận ở Việt Nam như một môn võ đích thực.

Thi Nga

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm