Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Messi không phải vào tù?

Messi chắc chắn không phải ngồi trong trại giam và vẫn được thi đấu trên sân cỏ như bình thường. Cổ động viên Barcelona trên toàn thế giới có thể an tâm.

Chiều tối 6/7 theo giờ Việt Nam, báo chí quốc tế đồng loạt đưa tin Messi bị tuyên án 21 tháng tù. Căn cứ để xác định thời hạn tù là mỗi năm trốn thuế tương ứng 7 tháng. Vì vậy, với 3 năm trốn thuế từ 2007 đến 2009, Messi bị tuyên 21 tháng tù.

Sau khi thông tin Messi bị kết án được lan truyền, nhiều người đặt câu hỏi liệu siêu sao này có bị tống giam? Câu trả lời là không. Bởi theo luật pháp Tây Ban Nha, người nào bị kết án dưới 24 tháng tù và trước đó chưa có tiền án thì có thể được hưởng án treo.

Khi khúc mắc này được giải đáp, câu hỏi tiếp theo là: Liệu siêu sao 29 tuổi còn được thi đấu. Câu trả lời là có. Dĩ nhiên thi đấu trên sân cỏ chứ không phải đá bóng trong trại giam. Messi sẽ phải nộp phạt 2 triệu euro, trong khi đó cha anh bị phạt 1,5 triệu euro.

Messi di tu anh 1
Messi ra tòa hồi đầu tháng 6. Ảnh: AP.

Quay về quá khứ, một số án tù sẽ được quy đổi thành giờ lao động công ích. Hồi năm 2013, Carlos Tevez từng bị tuyên phạt 250 giờ lao động công ích, cấm lái xe trong vòng 6 tháng, nộp 1.145 bảng án phí kèm theo lệnh hạn chế xuất ngoại thay cho án tù 6 tháng, mức án cao nhất của hành vi lái xe quá tốc độ nhiều lần cho phép.

Trước đó vào năm 2008, Joey Barton từng bị phạt 200 giờ lao động công ích vì đánh đồng đội Ousmane Dabo đến bất tỉnh tại sân tập của Manchester City.

Xa hơn nữa là trường hợp của huyền thoại Eric Cantona. Thần tượng của sân Old Trafford đã bị phạt 10.000 bảng Anh cùng án treo giò 9 tháng. Sau khi kháng cáo, hình phạt đã được giảm xuống còn 120 giờ lao động công ích, buộc Cantona phải huấn luyện cho cầu thủ trẻ.

Trường hợp của Messi nặng hơn nên nhiều khả năng không được quy đổi thành giờ lao động công ích.

Ở diễn biến liên quan, CLB Barcelona đã đăng tải thông báo ủng hộ Messi trên website đội bóng. Thông báo này viết: “Barca sẽ hỗ trợ tích cực cho Messi và bố của anh, sau khi Tòa án Barcelona tuyên án với hai người. Dựa trên luật pháp, đối với những người đã chấp hành hình phạt với cơ quan thuế Nhà nước, Messi sẽ không bị truy tố hình sự trong trường hợp này."

“Barca sẽ tiếp tục sử dụng các quyền trong giới hạn pháp luật cho phép để hỗ trợ Messi và gia đình, trong tất cả nỗ lực để lấy lại sự trung thực và lợi ích hợp pháp cho Messi”.

Trước Messi, đồng đội Javier Mascherano cũng nhận án tù 1 năm vì tội trốn thuế. Tuy nhiên, nhờ kháng cáo và nộp toàn bộ khoản tiền trốn thuế cũng như tiền phạt, Mascherano đã được hưởng án tù treo. Messi cũng có thể được giảm án nếu kháng cáo.

Những bê bối nổi tiếng trong sự nghiệp Lionel Messi

Là một trong những ngôi sao hàng đầu của bóng đá đương đại nhưng sự nghiệp của Messi lại liên tục bị vấy bẩn bởi những bê bối liên quan đến luật pháp và đời tư.

Anh Dũng

Bạn có thể quan tâm