Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quên Ronaldo, Bồ Đào Nha sẽ thành công?

Ronaldo quá nhạt nhòa trên hành trình vào bán kết của Bồ Đào Nha. Sẽ là hợp lý hơn nếu đặt niềm tin vào Renato Sanches hay Ricardo Quaresma.

Bồ Đào Nha ở VCK Euro 2016 là một đội bóng đầy rẫy mâu thuẫn. Họ thi đấu thiếu thuyết phục, nhiều người còn cho rằng họ vào được tới Bán kết Euro 2016 chỉ do may mắn. Trong bóng đá, may mắn không chắc sẽ luôn đồng hành cùng Bồ Đào Nha suốt hành trình Euro, nên họ phải chiến đấu bằng sức mạnh của tập thể, sức mạnh của toàn đội, chứ không phải riêng của Ronaldo nếu muốn vượt qua Xứ Wales của Bale đêm nay.

Như thường lệ, Cristiano Ronaldo vẫn là cái tên sáng chói nhất, nhận được nhiều sự chú ý nhất bên phía Bồ Đào Nha, nhưng dám chắc một điều rằng anh không phải là người chơi tốt nhất, ổn định nhất của “Brazil châu Âu” trong suốt 5 trận vừa qua.

Thậm chí, trong hành trình vào tới bán kết Euro 2016, ta cũng có thể thấy Nani có những đóng góp tích cực hơn Ronaldo.

tran Wales vs Bo Dao Nha anh 1
Renato Sanches là tương lai của bóng đá Bồ Đào Nha. Ảnh: Getty.

Vài năm gần đây, Bồ Đào Nha không còn được sức mạnh như xưa. Họ không sản sinh ra được những cầu thủ xuất sắc nữa. Đến với Euro lần này, Bồ Đào Nha đem đến một đội hình thiếu kinh nghiệm. Trong số các cầu thủ chắc chắn đá chính, nhìn sơ qua chỉ có thủ môn Rui Patricio, hậu vệ Pepe và Ronaldo là có hơn 50 lần khoác áo đội tuyển quốc gia. Các cầu thủ còn lại, dù già hay trẻ, họ đều là những người thiếu kinh nghiệm hay chỉ mới nổi trong thời gian qua.

Đó cũng là lý do Bồ Đào Nha thể hiện những bộ mặt đối lập qua từng trận ở Euro lần này. Khởi đầu Euro, BĐN thể hiện họ là những người có thể cầm bóng, dồn ép đối thủ và giành chiến thắng. Cơ bản, có những thời điểm họ làm rất tốt, người hâm mộ không có gì để phàn nàn cả. Nhưng rồi, đâu lại vào đấy, từng người trong số họ lại đánh mất phong độ, Bồ Đào Nha lại rơi vào vòng lẩn quẩn và gặp khó khăn.

Bồ Đào Nha là đội bóng duy nhất chưa có một chiến thắng nào trong 90 phút chính thức trước khi vào bán kết. Cả Cristiano Ronaldo và Pepe đều có những khoảng tối của chính họ.

May thay, ông Fernando Santos đã táo bạo khi loại bỏ những cầu thủ kỳ cựu như Joao Moutinho, trao cơ hội cho Renato Sanches và Ricardo Quaresma. Tài năng trẻ 18 tuổi Renato Sanches đã đánh dấu một trang mới trong sự nghiệp thi đấu của mình bằng màn ra mắt chói sáng. Anh là cầu thủ ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 trước Ba Lan và sau đó là một quả penalty rất lạnh lùng trong loạt đấu súng cân não. 

Còn về Quaresma, anh không còn xa lạ với người hâm mộ Bồ Đào Nha nữa. Quaresma là cầu thủ có ảnh hưởng tích cực trong lối đá của Bồ Đào Nha ở vòng loại và anh tiếp tục để lại dấu ấn của mình ở VCK Euro với bàn thắng quyết định loại Croatia, giúp Bồ Đào Nha vào tứ kết rồi thực hiện penalty thành công trước Ba Lan. Những hoài nghi về lối đá của Quaresma hoàn toàn tan biến. Và đó chính là công lao của HLV Fernando Santos.

tran Wales vs Bo Dao Nha anh 2
Ronaldo là một nỗi thất vọng lớn lao. Anh sút rất nhiều nhưng tỷ lệ trúng khung thành là 41%. Nhìn sang Gareth Bale, Ronaldo chắc sẽ buồn khi thấy con số 71% sút trúng đích của người đồng đội ở Real Madrid.

Chính họ (chứ không phải Ronaldo) đã mang đến sức mạnh thực sự cho Bồ Đào Nha. Sự toàn diện về khả năng tranh chấp, che chắn khoảng không, tấn công nhanh… đã mang đến nhiều lựa chọn cho HLV Santos.

Trước xứ Wales, một lần nữa, người ta lại kỳ vọng vào những cái tên kể trên. Lý do là bởi, đối thủ của họ tuy có một hàng thủ tương đối vững vàng, nhưng không có được sự chắc chắn cần thiết trước vòng cấm địa. Anh, Slovakia, Bỉ đều có những cơ hội nguy hiểm trước xứ Wales nhờ tấn công khu vực này.

Một lần nữa, để vượt qua xứ Wales, Bồ Đào Nha hãy quên đi Ronaldo. Có thể là Bồ Đào Nha tấn công không hay, nhưng họ phản công thì rất đa dạng. Trong khi đó, Ronaldo lại tiếp tục nhạt nhòa. CR7 đã sút trượt bóng nhiều lần trong trận đấu với Ba Lan. Thế nên, với Renato Sanches, tài năng trẻ đang trưởng thành vượt bậc mỗi khi ra sân thi đấu và cả Quaresma nữa, người ta còn có cái để hy vọng, đôi khi còn lớn lao hơn trông chờ ở Ronaldo.

Bạn đọc Zing.vn bình luận trước bán kết Euro 2016

Bồ Đào Nha, Wales, Đức và chủ nhà Pháp, hai đội nào sẽ lọt vào trận tranh tài cuối cùng để vươn đến ngôi vô địch? Cùng bình luận với Zing.vn tại đây.

Độc giả Lê Huy Chương

Bạn có thể quan tâm