Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Vì sao máy tính 'đời Tống' là lựa chọn tốt nhất mục đích hạt nhân?

Các máy tính cũ vẫn được sử dụng cho mục đích hạt nhân vì hệ thống máy tính hiện đại sẽ khiến bạn tốn thêm rất nhiều tiền mà không đem lại khác biệt đáng kể gì cả.

Tôi là Angelo Pascuzzi, đạo diễn hình ảnh và hiệu ứng. Cho tôi hỏi tại sao các đầu đạn hạt nhân vẫn được điều khiển và bảo vệ bởi hệ thống máy tính cũ?

Phong ten lua hat nhan anh 1
Hệ thống máy tính cũ vẫn được sử dụng để điều hiện đầu đạn hạt nhân. Ảnh: defenseone

Thierry Etienne Joseph Rotty, cựu nhân viên tại Cục Kế hoạch Trung ương NATO

Bởi vì các hệ thống máy tính hiện đại sẽ khiến bạn tốn thêm tiền mà không đem lại khác biệt đáng kể gì cả.

Máy tính ở các bệ phóng tên lửa, dù là cố định, trên phương tiện đường bộ hay tàu ngầm cơ bản chỉ là những cơ sở dữ liệu (database). Những database này chứa những gói mục tiêu (target package).

Thứ duy nhất mà chúng làm là chuyển tọa độ và độ cao phát nổ của vũ khí. Những máy tính trên tên lửa có nhiệm vụ dẫn đường đến mục tiêu và triển khai các đầu đạn con. Tất cả hệ thống cũ này đều rất chắc chắn và có thể chịu đựng được những vụ nổ hạt nhân gần đó.

Tại sao bạn phải bỏ vài tỷ USD xây dựng hệ thống mới mà nó chỉ nhanh hơn cái cũ vài micro giây?

Mặt khác, theo hacker Thomas - nổi tiếng trong giới tin tặc với biệt danh Space Rogue - một lý do mà Mỹ vẫn sử dụng các máy tính cũ cho mục đích hạt nhân là vấn đề bảo mật. Các máy tính điều khiển hạt nhân IBM Series/1 sử dụng đĩa mềm và không có kết nối Internet. Tin tặc muốn xâm nhập vào hệ thống phải ngồi ở thiết bị đầu cuối mới thực hiện tấn công được.

Do đó, hệ thống máy tính cũ là những thiết bị bảo mật nhất và tốt nhất cho mục đích hạt nhân.

Cận cảnh S-300 khét tiếng khai hỏa hàng loạt tên lửa phòng không Trong cuộc tập trận gần đây tại thao trường ở vùng Astrakhan miền Nam nước Nga, gần biển Caspian, quân đội Nga đã diễn tập phóng hàng loạt tên lửa phòng không từ S-300 Favorit.

Cậu bé tự chế lò phản ứng hạt nhân tại nhà

Cậu bé Jackson Oswalt với quyết tâm trở thành nhà hạt nhân trẻ tuổi nhất, đã sản xuất lò phản ứng tổng hợp hạt nhân ngay tại phòng riêng.

Gia Minh

Theo Quora

Bạn có thể quan tâm