Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao không cho xe máy lên cầu vượt Hàng Xanh?

Vào giờ cao điểm, trong khi trên cầu vượt Hàng Xanh giao thông khá thoáng thì phía dưới hàng ngàn xe cộ bị ùn ứ. Nhiều xe máy bất chấp biển cấm vẫn chạy lên cầu để thoát kẹt xe.

Cầu vượt Hàng Xanh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) nằm cùng trục với đường Điện Biên Phủ, dài 390m, rộng 16m với 4 làn xe chạy 2 chiều, vốn đầu tư 188 tỷ đồng. Theo thiết kế cầu dành cho xe buýt, ô tô và xe máy lưu thông, nhưng từ ngày đưa vào sử dụng (27/1/2013), Sở GTVT TP.HCM đã cấm xe máy.

Sau khi đưa vào sử dụng, tình trạng giao thông tại đây được cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, hàng ngàn xe cộ nối đuôi nhau từ đường Điện Biên Phủ và Xô Viết Nghệ Tĩnh đổ vào vòng xoay Hàng Xanh nên vẫn diễn ra tình trạng ùn ứ.

Dưới dạ cầu, giao thông vẫn giao cắt phức tạp, các dòng xe máy, ô tô trên đường Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh dừng hàng dài chờ tín hiệu đèn để đi qua vòng xoay. Tuy cơ quan chức năng đã treo băng rôn thông báo từ xa cấm xe máy lên cầu vượt nhưng vào giờ cao điểm, nhiều người vẫn cố tình leo lên để thoát cảnh ùn tắc phía dưới.

Tại cầu vượt Hàng Xanh vào giờ cao điểm, trong khi trên cầu khá thoáng (nhiều lúc không có xe) thì bên dưới hàng ngàn xe cộ bị ùn ứ.

Ông Đậu An Phúc - Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM - cho biết: “Sau khi đưa vào sử dụng cầu vượt Hàng Xanh, tình hình giao thông tại đây đã thông thoáng hơn. Nhưng hiện nay, lưu lượng xe gắn máy qua lại nút giao thông Hàng Xanh rất lớn, dưới cầu vượt có xảy ra hiện tượng ùn ứ. Tuy nhiên, việc cho xe máy lưu thông lên cầu sẽ không đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện này.

Thiết kế bề rộng của đường Điện Biên Phủ khá lớn, vận tốc cao (60 - 80km/h), nên khi điều chỉnh xe máy lên cầu thì phải tham gia trộn dòng với ô tô đang chạy với tốc độ cao. Nếu rẽ trái, phải để tách nhập trước khi lên cầu sẽ rất nguy hiểm cho người chạy xe máy”.

Về việc nhiều người dân có ý kiến, đưa ra phương án phân luồng giao thông tại khu vực này theo giờ, cho xe máy lên cầu vào lúc cao điểm, ông Phúc cho biết đây là phương án rất khó, không khả thi. Người dân điều khiển phương tiện theo cảm tính, chưa có thói quen chấp hành biển báo đường bộ, nếu cho lưu thông theo giờ thì khả năng xảy ra tai nạn rất cao.

Nhiều người điều khiển xe gắn máy bất chấp biển cấm vẫn chạy lên cầu vượt Hàng Xanh vào giờ cao điểm. 

Khi kết thúc thời gian cho phép lưu thông, chắc chắn sẽ có nhiều người điều khiển xe máy lên cầu, không chấp hành biển báo, việc tách nhập rất nguy hiểm, tai nạn luôn chực chờ.

Trước tình trạng nhiều người điều khiển xe máy vẫn chạy lên cầu vào giờ cao điểm, ông Phúc cho biết: "Sở GTVT đã làm việc với phòng CSGT đường bộ TP, trước mắt chỉ nhắc nhở, còn những đối tượng cố tình vi phạm thì nghiêm khắc xử lý".

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm